A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ khi tiêm chủng

14:17 | 06/09/2013

Mới đây Bộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch tăng cường công tác tiêm chủng nhằm bảo đảm chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em

Trong đó đặt ra những yêu cầu cụ thể cho các địa phương như: phải tổ chức thanh tra toàn diện các điểm tiêm chủng, mỗi điểm tiêm chủng chỉ được thực hiện tiêm tối đa 50 trẻ/buổi; cử cán bộ theo dõi thường xuyên sức khỏe của người được tiêm chủng trong thời gian 30 phút sau tiêm… Ở Dak Lak, những yêu cầu này được thực hiện như thế nào - Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chia sẻ với phóng viên Báo Dak Lak về  nội dung trên.

°Thưa bác sĩ, trong Kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương thanh tra toàn diện các điểm tiêm chủng. Công tác này ở tỉnh ta được triển khai như thế nào?

Công tác thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng đã được chúng tôi triển khai từ lâu, nhất là sau khi có ý kiến tăng cường của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, chúng tôi đã làm gắt gao hơn. Cụ thể, trong 2 – 3 tháng gần đây, Sở Y tế đã thành lập các đoàn thanh tra của Sở trực tiếp thanh tra công tác tiêm chủng mở rộng, đồng thời Trung tâm Y tế dự phòng cũng thành lập các đoàn kiểm tra độc lập đi kiểm tra, giám sát việc bảo quản và sử dụng vắc xin tại các cơ sở có tiêm chủng. Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch đồng bộ với sự phối hợp giữa Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và thanh tra Sở Y tế  tiến hành kiểm tra, giám sát 100% các cơ sở y tế có thực hiện tiêm chủng mở rộng trong toàn tỉnh. Dak Lak hiện có 184 xã, phường triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, do đó công tác kiểm tra giám sát cũng được chia thành các tuyến. Theo đó, các đoàn kiểm tra cấp tỉnh sẽ thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với tuyến huyện, các điểm tiêm chủng tư nhân và khoảng 50% số xã phường nói trên. Đối với 50% xã, phường còn lại chúng tôi sẽ hướng dẫn cho tuyến huyện thực hiện việc kiểm tra, giám sát. Nội dung thanh, kiểm tra sẽ tập trung vào dây chuyền bảo quản vắc xin, kỹ năng tiêm chủng, điều kiện của cơ sở tiêm chủng, chất lượng vắc xin để từ đó hướng đến mục tiêu vừa bảo đảm được chất lượng tiêm chủng, vừa đạt được chỉ tiêu số lượng và bảo đảm an toàn cho trẻ khi tiêm chủng.

°Bộ Y tế quy định định mỗi điểm tiêm chủng chỉ được tiêm tối đa 50 trẻ trong một buổi, theo bác sĩ điều đó có gây áp lực cho cơ sở?

Phải nói đây là vấn đề đã gây không ít áp lực cho cơ sở y tế, bởi thực tế trước đây đã có những cơ sở tiêm chủng một buổi lên đến trên 100, thậm chí 200 trẻ. Như vậy, để đáp ứng quy định mỗi buổi mỗi điểm chỉ tiêm 50 cháu thì rõ ràng buộc chúng ta phải kéo dài thời gian thực hiện. Do đó, để đáp ứng được yêu cầu này và giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế, trước mắt chúng tôi đã có kế hoạch thay vì thực hiện “Ngày tiêm chủng” như trước đây thì nay chuyển thành “Tuần tiêm chủng”, tức là một tháng sẽ dành 1 tuần để tiêm chủng. Tuần tiêm chủng sẽ diễn ra từ thứ 2 đến thứ 6, riêng ở các khu vực đông dân cư, có nhiều trẻ trong diện tiêm chủng, Tuần tiêm chủng có thể kéo dài thêm từ Chủ nhật này đến Chủ nhật sau.

Hiện nay khoảng 90% trạm y tế trong tỉnh có thể đáp ứng được yêu cầu của Bộ Y tế là ở mỗi điểm tiêm chủng, trẻ phải được khám sàng lọc trước khi tiêm và được theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên trong vòng 30 phút sau tiêm. , 10% còn lại cũng có những khó khăn về nhân lực và một vài vấn đề khác. Tuy nhiên, để thực hiện được quy định trên của Bộ Y tế, trước mắt, đối với những trạm y tế gặp khó khăn thì Trung tâm y tế sẽ tăng cường cán bộ xuống hỗ trợ. Còn về lâu dài thì những đơn vị này phải báo cáo với Sở Y tế và các cấp có thẩm quyền để giải quyết vấn đề nhân lực để thực hiện công việc trên tốt hơn.

°Hiện tại, tâm lý của nhiều người dân vẫn còn e ngại khi đưa con đến trạm y tế để tiêm chủng, Trung tâm có khuyến cáo gì để người dân yên tâm đưa trẻ đi tiêm chủng, thưa bác sĩ?

Chúng tôi đã làm tất cả những gì mà Bộ Y tế yêu cầu đối với công tác tiêm chủng, vì đây còn là trách nhiệm của ngành y tế đối với trẻ nhỏ. Về lâu dài trẻ không được bảo vệ bằng vắc xin sẽ rất nguy hiểm, mà những loại vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng là thuốc đã được Nhà nước tính toán, nếu không tiêm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của trẻ. Hiện tại chúng tôi rất chia sẻ với tâm lý lo lắng của bà con. Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn thực hiện các buổi truyền thông trực tiếp về vấn đề tiêm chủng để giải thích, tháo gỡ những thắc mắc của người dân; đồng thời cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm để bà con có thể liên hệ trực tiếp khi có vấn đề cần được giải đáp, hỗ trợ. Có thể nói, ngành y tế đã và đang làm hết sức mình để bảo đảm cho trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng và sẽ bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ trong điều kiện có thể.

°Xin cảm ơn ông!

Kim Oanh (thực hiện)

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ