A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

08:29 | 08/10/2013

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, năm 2012 có 1.419 người cao tuổi bị tai nạn thương tích (TNTT), trong đó nông dân là đối tượng bị TNTT nhiều nhất (chiếm hơn 40% trong tổng số đối tượng bị TNTT), tiếp đó là người lao động tự do.

Nơi mà người cao tuổi bị TNTT nhiều nhất cũng chính là tại gia đình (chiếm 47%), trên đường đi (chiếm 37%). Nguyên nhân người cao tuổi bị TNTT do ngã chiếm 41%, tai nạn giao thông chiếm 29%. Trong 6 tháng đầu năm 2013, có 1.103 người cao tuổi bị TNTT, trong đó nông dân cũng là đối tượng bị TNTT nhiều nhất chiếm 42% và môi trường gia đình cũng là nơi mà người cao tuổi thường bị tai nạn chiếm 47%.

  Theo các chuyên gia về y tế để bảo đảm sức khỏe người cao tuổi cần lưu ý:

Trong sinh hoạt hằng ngày:

Người cao tuổi khi nằm nghỉ và ngủ dậy, không nên ngồi dậy đột ngột mà nên nằm lại vài giây, chống tay dậy từ từ. Hãy khởi động các khớp trước khi bước chân xuống giường. Khi ngủ dậy nếu thấy cảm giác lạ như tê nửa người, bại một bên chân hoặc tay, cần nằm nghỉ và mời bác sĩ tới khám, không cạo gió, không cố tập thể dục bởi đây có thể là một tai biến mạch máu não, nhất là khi có tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Khi nằm, ngồi nên tránh chỗ gió lùa. Nếu ngồi quạt thì không nên để gió lùa thẳng vào người. Khi mở cửa nên đứng nép mình sau cánh cửa để tránh gió lùa thẳng vào mặt, dễ bị cảm. Khi ngồi ở nơi có gió mạnh như bờ hồ, ban công nên ngồi ở vị trí gió thổi vào lưng.

Để giữ gìn cột sống, người cao tuổi không nên với tay lấy một vật quá tầm, không bê vật quá nặng. Khi mang xách trọng lượng nên xách cân đối cả hai bên. Không cúi lom khom khi quét nhà, quét sân kể cả lúc bê một vật gì đó. Giữ cho lưng thẳng trong mọi trường hợp có thể. Nên kê một cái gối êm, cao vừa phải vào giữa cột sống và thắt lưng khi nằm để chữa tật cong lưng.

Khi đi tiểu nếu thấy chóng mặt nên vịn vào một chỗ nào đó, cúi đầu ra phía trước, chờ hết chóng mặt rồi mới đi vào. Tai biến mạch máu não ở người cao tuổi thường gặp vào ban đêm, lúc dậy đi tiểu, do vậy, đang đắp chăn ấm nên mở dần chăn ra để nhiệt độ cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài đồng thời nên nằm nghiêng một lúc rồi mới từ từ ngồi dậy. Ban đêm nên để bô cạnh giường, tiện tầm tay với, tốt nhất là không phải đi ra khỏi phòng.

Trong rèn luyện thân thể:

Hoạt động trí lực và thể lực rất quan trọng đối với người cao tuổi nhưng phải đều đặn thường xuyên. Nên vận động cơ thể tùy theo hoàn cảnh, điều kiện và sức khỏe của từng người.

Trong chế độ dinh dưỡng:

Người cao tuổi cần ăn uống đủ chất và đủ số lượng, ăn đúng giờ giấc. Ăn thêm các loại quả sau bữa ăn như cam, quýt, chuối, bưởi… Thức ăn cho người cao tuổi phải mềm, dễ nhai, dễ nuốt, dễ tiêu hóa và hạn chế ăn mỡ động vật, nên ăn đậu phụ và các loại đậu khác trong các bữa ăn chính, ăn cá thay cho ăn thịt và ăn nhiều rau.

Hồng Vân

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ