A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giữ chân nhân tài y tế bằng cách nào?

09:19 | 18/09/2018

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nhiều bác sĩ có tay nghề cao, uy tín hoặc nhân viên y tế có thâm niên, kinh nghiệm bỏ việc trong các bệnh viện (BV) công để chuyển sang làm việc tại các BV, cơ sở y tế tư nhân.

Thực tập của sinh viên Trường Y.

Chảy máu chất xám

Điển hình là tại Hà Nội, tình trạng chảy máu chất xám ở BV công cũng đã và đang diễn ra. Cao trào nhất là thời điểm cách đây vài năm, hàng chục bác sĩ từ các BV Xanh Pôn, Việt Đức, Bạch Mai,… đã ồ ạt xin nghỉ việc để chuyển sang làm việc tại một BV tư nhân vừa đi vào hoạt động trên địa bàn. Tình trạng “chảy máu chất xám” không chỉ khiến BV thiếu hụt nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà còn khiến người dân dần xa rời BV, đặt niềm tin của mình vào các cơ sở y tế ngoài công lập.

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Theo một số bác sĩ, thì lương thấp, môi trường làm việc quá nhiều áp lực, thiếu chế độ đãi ngộ xứng đáng và nhiều vụ bạo hành bác sĩ đã xảy ra trong thời gian vừa qua… là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các bác sĩ giỏi, có tay nghề cao dứt áo ra đi.

TS. BSCK2 Diệp Bảo Tuấn- Phó Giám đốc BV Ung bướu cho biết: “Bác sĩ bỏ làm chủ yếu là bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm hơn chục năm công tác… các bác sĩ này đột ngột bỏ việc, thì khó kiếm được đội ngũ bác sĩ khác thay thế. Đối với ngành ung thư, để đào tạo một bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 phải mất hơn chục năm… Tuy nhiên, đó là quyết định cá nhân nên khó có thể giữ chân họ”.

Đãi ngộ 

Để có thể khắc phục tình trạng BV thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, bệnh nhân thờ ơ với BV, nhiều đơn vị hiện đã có những giải pháp hiệu quả để thu hút nhân tài, kéo bệnh nhân về với BV.

Tại BV Phụ sản Hà Nội, mặc dù đội ngũ cán bộ, nhân viên rất đông với hơn 1.500 người nhưng BV Phụ sản Hà Nội vẫn đang duy trì được mức thu nhập bình quân đầu người trong toàn viện lên tới trên 20 triệu đồng/ tháng, nhiều bác sĩ có thu nhập trên 100 triệu đồng/ tháng.

Ông Đỗ Khắc Huỳnh- Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, thực sự có nhiều bác sĩ giỏi của BV hiện đang có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/ tháng. Cùng với đó, thời gian gần đây đã có rất nhiều bệnh nhân ung thư sau khi điều trị tại các BV ở Hà Nội đã chọn Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Phú Thọ làm nơi tiếp tục điều trị hoặc chăm sóc giảm nhẹ. BV cũng tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân từ Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP HCM, Đồng Nai...

BSCK II Ngô Hữu Hà - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết, để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân ung thư, từ tháng 2/2018, BV đã áp dụng hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư góp phần quan trọng giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương. Đặc biệt, giảm chi phí cho người bệnh khi không phải lên tuyến trên hoặc ra nước ngoài khám chữa bệnh mà vẫn có đầy đủ những thông tin và phác đồ điều trị tối ưu trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân ung thư.

Để có được sự tin tưởng của người bệnh và đạt được kết quả như trên, theo ông Lê Quang Thọ- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, trong những năm gần đây UBND tỉnh Phú Thọ đã có chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, tuyển được hàng trăm bác sĩ giỏi. Cùng với sự đầu tư trang thiết bị hiện đại, thời gian qua, BVĐK tỉnh Phú Thọ đã có nhiều bước phát triển vượt bậc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhiều bệnh nhân các tỉnh lân cận, kể cả ở các tỉnh xa cũng tìm đến BV tỉnh này chữa bệnh.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế

Hiện nay, công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế tại Việt Nam đang đứng trước không ít khó khăn và thách thức, mạng lưới các cơ sở đào tạo phát triển mạnh nhưng lại chỉ tập trung ở các khu đô thị lớn. Chương trình đào tạo phần lớn vẫn chưa được điều chỉnh cụ thể, rõ ràng, vẫn dựa trên chương trình đào tạo thiên về lý thuyết, chưa chú trọng đúng mức đến việc tạo ra năng lực cần thiết cho người học để đáp ứng được với yêu cầu thực tế trong ngành y tế.

Trước những thách thức đó, công tác quản lý đào tạo nguồn nhân lực trong hệ thống ngành y tế cần phải đưa ra được những giải pháp nhằm mục tiêu đảm bảo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành y tế. Để có để đảm bảo được bài toán về số lượng thì công tác đào tạo cán bộ phải đặc biệt được quan tâm đến chất lượng đào tạo.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho hay, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đổi mới đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hình thành năng lực nhằm mục đích tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của xã hội, tập trung điều chỉnh chương trình đào tạo chuyên sâu thực hành, gắn đào tạo vào sử dụng nhân lực y tế.    

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ