A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bắc Giang vẫn rất nóng

08:09 | 29/05/2021

Cùng một số địa phương, tỉnh Bắc Giang tiếp tục có thêm các ca mắc Covid-19. Riêng từ 12h đến 18h ngày 28/5, tỉnh này ghi nhận 123 ca nhiễm mới.

 Bắc Giang đang nỗ lực hết sức ngăn chặn sự lây nhiễm, đặc biệt là kiểm soát chặt dịch bệnh tại các nhà máy, khu công nghiệp.

Tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm Covid-19 trong các khu công nghiệp Bắc Giang. Ảnh: Quang Vinh.

Huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) tuy không phải điểm nóng về dịch Covid-19, nhưng có một số doanh nghiệp dệt may, với số lượng mỗi xưởng sản xuất thường có từ 1.000 đến 4.000 lao động. Việc sản xuất tập trung với mật độ cao, nếu không may xuất hiện một ca F0, sẽ vô cùng phức tạp, không kém gì “một Hosiden thứ hai”.

Không phải điểm nóng cũng không được lơ là

Trong ngày 28/5, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban phụ trách cách ly y tế và xử lý môi trường thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang đã cùng các thành viên phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, lãnh đạo huyện Hiệp Hòa đi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hiệp Hòa.

Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty Pan Pacific, xã Danh Thắng vào đúng lúc công ty đang tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 1.500 lao động. Lãnh đạo công ty cho biết một số phương án phòng chống dịch của công ty đã triển khai như phát cho các lao động mỗi người 1 hộp khẩu trang, bố trí sát khuẩn tại các cửa ra vào, đo thân nhiệt trước xưởng, đặt vách ngăn nhà ăn, phân ca ăn theo giờ. Việc tuyên truyền được tiến hành thường xuyên qua loa. Hiện doanh nghiệp đang đặt mua tấm chắn giọt bắn cho công nhân và triển khai từ tuần sau.

Công ty Philko Vina, cũng là một doanh nghiệp chuyên gia công hàng dệt may xuất khẩu. Tương tự như Công ty Pan Pacific, cả ngàn công nhân đang tập trung sản xuất trong một phân xưởng, đeo khẩu trang nhưng chưa giãn cách. Sau khi đi kiểm tra các xưởng sản xuất, khu vệ sinh, bếp ăn và chứng kiến việc sản xuất tập trung trong xưởng với cả nghìn công nhân, ông Dương Chí Nam, đại diện Tổ công tác đề nghị công ty cần giãn cách sản xuất với các nhóm, có phân vùng, vách ngăn, hạn chế tiếp xúc. Công ty cũng cần xét nghiệm 1 tuần/ lần đối với toàn bộ lao động.

Làm việc với lãnh đạo huyện Hiệp Hòa và đại diện các công ty trên địa bàn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế đặc biệt lưu ý đến khâu xét nghiệm và việc giãn cách: “Huyện Hiệp Hòa tuy không phải điểm nóng về dịch, nhưng không thể lơ là công tác phòng dịch trong doanh nghiệp. Bởi lẽ hầu hết là các doanh nghiệp dệt may, với số lượng mỗi xưởng sản xuất thường có từ 1.000 đến 4.000 lao động, mà lại sản xuất tập trung, khi không may xuất hiện một ca F0, giải quyết sẽ vô cùng phức tạp, không kém gì một Hosiden thứ hai” - ông Nam nói.

Gấp rút sàng lọc các trường hợp nghi mắc

Ngay từ sáng 28/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã đến kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Quang Biểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khối lượng mẫu xét nghiệm lớn, để tranh thủ thời gian khoanh vùng, dập dịch thì việc triển khai test nhanh diện rộng là rất cần thiết. Bởi phương pháp này sẽ có kết quả sau 15 phút và độ chính xác lên tới 70-75%.

Với phương pháp này, tính riêng ngày 27/5, tổng số mẫu xét nghiệm đã được lấy là 9.236 mẫu; tổng số mẫu test nhanh tại 3 ổ dịch trong ngày. Sử dụng test nhanh giúp phát hiện nhanh những ca dương tính để tiến hành khoanh vùng và truy vết kịp thời. Những ca có kết quả dương tính bằng test nhanh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lại bằng RT-PCR, nếu có kết quả khẳng định sẽ được đưa đi điều trị kịp thời. Công tác chống dịch nhờ vậy sẽ được triển khai nhanh hơn. Ghi nhận những khó khăn, cố gắng của người dân, công nhân tại thôn Quang Biểu và đặc biệt là đội ngũ nhân viên y tế đang làm việc rất vất vả trong thời tết nóng bức tại vùng tâm dịch, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã lưu ý cần đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng chống dịch trong quá trình làm việc.

Dự báo trong các ngày tới dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh vẫn sẽ diễn biến phức tạp, tiếp tục gia tăng các ca mắc mới trong các khu cách ly, khu vực đã phong tỏa và nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng (ngoài khu vực đã được phong tỏa), nếu các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ và hiệu quả không được duy trì liên tục. Vì thế, lúc này, tất cả mọi nỗ lực, mọi cố gắng là vô cùng cần thiết.

Xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Giang. Ảnh: Quang Vinh.

Thí điểm F1 cách ly y tế tại nơi lưu trú

Ngày 28/5, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn gửi các bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Theo đó khi có ca mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp trước khi đưa các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đi cách ly y tế thì phải thực hiện phân nhóm theo từng dây chuyền, phân xưởng sản xuất và mức độ nguy cơ tiếp xúc; Những nhóm có cùng nguy cơ bố trí cách ly y tế trong cùng phân khu cách ly. Đáng chú ý, tại công văn này Bộ Y tế đồng ý cho thí điểm đối với tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang khi số lượng các trường hợp F1 vượt quá năng lực cách ly của địa phương, có thể áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động là F1 lưu trú (ký túc xá, nhà trọ tập trung đông công nhân).

Tuy nhiên phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung lắp camera giám sát, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, để lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa và lây lan rộng ra cộng đồng.

Đ.TRÂN - H.VŨ

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/bac-giang-van-rat-nong-5642229.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ