A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mắc sán lá gan vì nghiện ăn rau sống

14:44 | 31/05/2024

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, mới tiếp nhận bệnh nhân có ổ sán lá gan lớn vì sở thích ăn rau sống, đặc biệt là rau muống.

Bệnh nhân N.T.D, nam 39 tuổi ở Phú Yên đến tái khám tại Viện Huyết học -Truyền máu trung ương để điều trị hóa chất. Tuy nhiên bệnh nhân lại ho, sốt, tình cờ siêu âm ổ bụng có kết quả phát hiện ra có khối ở gan, được chẩn đoán theo dõi áp xe gan và chuyển tuyến đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương khám và điều trị.

Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh bạch cầu cấp đã điều trị hóa chất 5 đợt tại Viện. Trước khi ra Hà Nội chữa trị, bệnh nhân xuất hiện ho đờm đục, đau tức ngực 2 bên khi ho, sốt cơn trong ngày phải vào viện điều trị một tuần.

Bệnh nhân cho biết, trước đó, bản thân có sở thích ăn rau sống, anh rất nghiện món cá nướng quấn với rau muống và món thịt vịt quay hay thịt vịt hấp ăn với rau ngổ sống. Ngay cả khi đang nằm điều trị tại bệnh viện, anh vẫn thường xuyên ăn món này.

TS. BS Vũ Minh Điền - Phó Trưởng khoa Nội Tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương) cho biết, qua thăm khám lâm sàng và khai thác tiền sử của bệnh nhân, các bác sĩ đã nghĩ đến bệnh cảnh sán lá gan lớn khi các xét nghiệm ban đầu cho thấy có bạch cầu ái toan tăng cao và hình ảnh chụp phim cộng hưởng từ gan hướng nhiều đến bệnh sán lá gan lớn.

BS Điền lý giải, người mắc bệnh sán lá gan thường có triệu chứng đau hạ sườn phải âm ỉ, không đặc hiệu. Người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, đầy bụng và khó tiêu. Rất nhiều trường hợp không có biểu hiện lâm sàng rõ rệt. Nhiễm sán lá gan cấp tính có thể gây đau bụng, gan to, buồn nôn, sốt, nổi mề đay, sụt cân… Nếu một người nhiễm sán lá gan lớn mãn tính không được điều trị lâu ngày có thể dẫn các biến chứng như viêm đường mật; sỏi mật; viêm túi mật; viêm tụy; xơ đường mật và xơ hóa gan. Để xác định người có bị mắc sán lá gan lớn hay không phải dựa vào kỹ thuật xét nghiệm tìm trứng sán trong phân hoặc xét nghiệm máu để tìm kháng thể trong huyết thanh của bệnh nhân.

Để phòng bệnh sán lá gan lớn, BS Điền khuyến cáo, đây là bệnh liên quan đến thói quen và tập quán ăn uống của người dân, vì vậy phòng bệnh là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết. Người dân không nên ăn sống các loại rau nọc dưới nước như: Rau muống, rau ngổ, rau cần, cải xoong, không uống nước lã... Khi nghi ngờ nhiễm sán lá gan lớn phải đến cơ sở khám, chữa bệnh (chuyên khoa) để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Những người vốn có thói quen ăn các loại rau mọc dưới nước (đầm, ao, hồ...), ăn sống hoặc không được chế biến kỹ cũng nên đi khám, tầm soát bệnh.

Dương Toàn

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/mac-san-la-gan-vi-nghien-an-rau-song-10282216.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ