A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

1/3 trường hợp mất ngủ liên quan đến thực phẩm siêu chế biến

07:58 | 03/06/2024

Một phân tích mới được công bố trên tạp chí khoa học Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến (UPF).

Nghiên cứu cũng chỉ ra chứng mất ngủ mạn tính không phụ thuộc vào đặc điểm xã hội, lối sống, chất lượng chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe tâm thần. TS Marie-Pierre St-Onge từ Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ và sinh học thuộc Khoa Y - ĐH Columbia (Mỹ), tác giả chính, cho biết họ đã nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 39.000 người.

Thực phẩm siêu chế biến bao gồm thức ăn nhanh, ăn liền, các loại bánh kẹo, nước ngọt... Ảnh: NEWS-MEDICAL

Nhóm tình nguyện viên này cho biết họ tiêu thụ khoảng 16% năng lượng từ UPF và gần 20% bị mất ngủ mạn tính. Phân tích sâu hơn nhóm mất ngủ mạn tính, tỉ lệ năng lượng tiêu thụ từ UPF cao hơn mức trung bình và cao hơn nhiều so với những người ngủ ngon. Mối liên hệ này được quan sát ở cả nam và nữ, trong đó nam giới bị ảnh hưởng mạnh mẽ hơn một chút. Các tác giả cũng ước tính UPF có thể liên quan đến khoảng 1/3 trường hợp mất ngủ trong dân số nói chung.

UPF là nhóm thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đường, muối và nhiều loại phụ gia, từng được nhiều nghiên cứu cảnh báo là làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường, mất trí nhớ, vấn đề sức khỏe tâm thần… Đối với cơ chế thúc đẩy tình trạng mất ngủ, các tác giả cho biết cần phải nghiên cứu thêm. Tuy vậy, bằng chứng mới này ủng hộ khuyến nghị phổ biến rằng nên hạn chế tiêu thụ UPF.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ