A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề phòng nguy cơ bỏng điện ở trẻ trong kỳ nghỉ hè

15:17 | 06/06/2024

Bỏng điện là một trong những tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ vào mùa hè, để lại nhiều di chứng như rối loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim, hoại tử xương… thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Bệnh viện Nhi trung ương mới tiếp nhận cấp cứu và điều trị trường hợp bé trai T.A.T. (11 tuổi, ở Cao Bằng) bị bỏng điện cao thế. Gia đình bệnh nhi cho biết, trước đó trẻ cùng các bạn trèo lên cột điện cao thế bắn chim, sau đó bị điện giật, ngã từ cột điện cao 10m xuống đất nền. Sau đó, trẻ bất tỉnh 15 phút, khi tỉnh lại bị đau rát toàn thân, khó thở, chảy nhiều máu mũi, được người dân xung quanh phát hiện đưa vào trạm y tế sơ cứu, rồi chuyển đến bệnh viện tỉnh.

Nhận thấy tình trạng của trẻ nặng nề, các bác sĩ đã đặt nội khí quản và chuyển bệnh nhi đến khoa Cấp cứu và chống độc – Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng lơ mơ, toàn thân có nhiều vết xây xát, bỏng ở vùng bụng, vùng ngực, nách, cánh tay bên trái và vùng cổ, mặt. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán xác định shock bỏng điện, đa chấn thương/bỏng điện độ II, III, IV, diện tích khoảng 15% diện tích cơ thể. Bệnh nhi được chuyển đến khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa để điều trị các tổn thương đa cơ quan do điện giật, ngã cao và chăm sóc đặc biệt vùng tổn thương hoại tử do bỏng điện.

Sau khi ổn định, bệnh nhi được chuyển đến Đơn vị Bỏng – Khoa Chỉnh hình để tiếp tục điều trị, xử lý các vết thương bỏng. Trẻ được lập kế hoạch kiểm tra, chăm sóc thay băng vết thương hàng ngày. Đồng thời, các y bác sĩ cũng áp dụng các liệu pháp tư vấn tâm lý giúp trẻ giảm đau, hướng dẫn cho gia đình tập phục hồi chức năng cho trẻ. Trẻ cũng được tư vấn chế độ dinh dưỡng giúp nâng cao thể trạng, hồi phục nhanh. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của trẻ đã tiến triển tốt.

BSCKII Phùng Công Sáng – Phụ trách đơn vị Bỏng, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, cháu bé đã thoát khỏi tình trạng nặng nề sau bỏng điện, hiện tại sức khỏe đã ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành mổ cắt lọc hoại tử, chuyển vạt da, ghép da vùng cánh tay, nách, ngực để đảm bảo phục hồi chức năng và thẩm mỹ cho trẻ.

Để đề phòng những sự cố đáng tiếc về tai nạn bỏng điện sinh hoạt và bỏng điện cao thế có thể xảy ra với con em mình trong kỳ nghỉ hè, bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần lưu ý các biện pháp phòng tránh như đặt nắp an toàn cho trẻ em trên tất cả các ổ cắm điện, để dây điện xa tầm tay trẻ em.

Tránh sử dụng các thiết bị điện trong phòng tắm hoặc bồn tắm. Luôn luôn rút sạc ra khỏi ổ cắm điện khi không sử dụng; đảm bảo dây sạc được đấu nối vào nguồn điện đúng quy cách. Tuyệt đối không cho trẻ leo trèo lên cột điện cao thế, không vui chơi tại các khu vực có điện lưới, trạm điện, đường điện cao thế, đặc biệt trong những ngày trời mưa ẩm. Không vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Không xây nhà, dựng cột ăng-ten dưới đường dây điện cao thế.

Cần tuyên truyền về hậu quả nặng nề của bỏng điện cao thế và cách sử dụng điện an toàn, để người dân có ý thức cảnh giác, phòng tránh.

Dương Toàn

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/de-phong-nguy-co-bong-dien-o-tre-trong-ky-nghi-he-10282688.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ