A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Xe tăng" Đức: Sự thay đổi & cú knock-out quyết định

08:22 | 05/07/2014

Với pha lập công duy nhất của trung vệ Hummels, ĐT Đức đã vượt qua Pháp để có mặt tại vòng bán kết.

Sự thay đổi hợp lý

Không ngoài dự đoán của giới chuyên môn, trong cuộc chạm trán ĐT Pháp, HLV Joachim Loew đã có những sự thay đổi về mặt chiến thuật. Thay vì sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 như những trận đấu trước đó, Loew đã quyết định trở lại với sơ đồ 4-3-2-1 quen thuộc. Đội trưởng Philipp Lahm được đưa về vị trí hậu vệ phải. Ở vị trí tiền vệ thủ, Sami Khedira trở lại đội hình chính đá cặp cùng Bastian Schweinsteiger.

Ở hàng thủ, Per Mertesacker – cầu thủ khá chậm chạp đã được thay thế bằng Jerome Boateng. Điều này giúp Mats Hummels tăng khả năng tranh chấp tay đôi. Trong khi ở tuyến trên, Miroslav Klose đá chính. Ở phía dưới, Mesut Ozil, Thomas Muller, Toni Kroos đá thấp và đóng vai trò hỗ trợ tấn công cho lão tướng đang khoác áo Lazio.

 - 1

Đánh bại Pháp, Đức góp mặt tại bán kết

Việc đặt Miroslav Klose đá cao nhất trên hàng công, điều Loew muốn hướng đến là tận dụng kinh nghiệm và kỹ năng không chiến lợi hại của tiền đạo này. Khi Lahm về chơi ở vị trí cánh phải sở trường, mỗi tình huống tấn công biên rồi tạt bóng cho Klose đánh đầu sẽ là miếng tấn công rất lợi hại.

Với người Pháp, họ đã quá hiểu về sơ đồ 4-2-3-1 của đối thủ. Đó là chiến thuật mà Đức đã sử dụng nhiều và chơi khá thành công tại kỳ World Cup 2010. Không quá hoa mỹ, Mannschaft dùng nhiều các tình huống ban bật ngắn, tập trung đẩy bóng ra hai cánh cho Ozil và Muller, hoặc Toni Kroos. Trong những tình huống cố định, những pha không chiến của các trung vệ, hoặc tiền vệ có thể hình cao to của Đức là một thứ vũ khí rất lợi hại.

Và điều gì đến đã phải đến, lối chơi có phần đơn giản của Đức đã mang lại hiệu quả. Từ một quả phạt, Toni Kroos đã treo bóng chuẩn xác để Mats Hummels đánh đầu mở tỷ số. Một bàn thắng không quá bất ngờ khi nó mang đúng phong cách của Mannschaft. Nên nhớ, đây là bàn thắng thứ 4 của họ đến từ tình huống cố định trên đất Brazil. Tính từ World Cup 2002 đến nay, họ đã ghi 15 bàn ở các VCK World Cup bằng đánh đầu, nhiều hơn bất kỳ đội tuyển nào khác. 

Khác biệt bởi kinh nghiệm

Giành chiến thắng với tỷ số 1-0, Đức đã ghi tên mình vào vòng bán kết. Đây là thắng lợi xứng đáng cho đội quân của Loew bởi họ đã chơi đầy kinh nghiệm và bản lĩnh hơn hẳn người Pháp. 

Trong khi ĐT Đức sở hữu một trung vệ đẳng cấp như Mats Hummels thì bên kia "chiến tuyến", người Pháp lại dùng cầu thủ trẻ Varane. Và chỉ cần sự đối lập của hai cá nhân đó là nét khác biệt lớn ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

 - 2

Hummels (trái) chơi tuyệt hay trước tuyển Pháp

Thống kê 90 phút thi đấu, Hummels đã có 2 pha đánh chặn, 7 tình huống cản phá bóng (tỷ lệ thành công đạt 100%). Trung vệ đang khoác áo Dortmund cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát động tấn công từ xa với 40 đường chuyền với tỷ lệ chính xác đạt 85%, cao thứ 2 bên Đức, chỉ sau Philipp Lahm. Dĩ nhiên, không thể bỏ quên cú đánh đầu hiểm hóc, ghi bàn duy nhất cho tuyển Đức của trung vệ 25 tuổi.

Trong khi đó, Varane tỏ ra đầy lóng ngóng ở một trận đấu không được phép mắc sai lầm. Anh thường xuyên mắc lỗi khi để những Ozil, Muller... “dắt mũi”. Và trong tình huống trực tiếp đối mặt với Hummels ở phút 12, ở vị trí thuận lợi hơn nhưng trung vệ trẻ của Pháp đã không thể chiến thắng trong pha tranh chấp và để Hummels bật cao đánh đầu ghi bàn.

Người Đức đã giành thắng lợi thuyết phục bằng chính bản lĩnh và kinh nghiệm của mình. Với chiến thắng này, thầy trò HLV Loew đã đi vào lịch sử giải đấu khi là đội bóng đầu tiên 4 lần liên tiếp giành vé vào bán kết World Cup. Trước khi vào bán kết World Cup 2014, ĐT Đức đã góp mặt ở vòng 4 đội cuối cùng các kỳ World Cup 2002, 2006 và 2010.

Quốc Hưng

    Nguồn: khampha.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ