A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển cây ăn quả - hướng đi hiệu quả của nhiều nông dân

08:58 | 03/09/2017

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện CưM'gar đã mạnh dạn đầu tư phát triển cây ăn quả.

Từ việc phát triển cây ăn quả theo hướng hàng hóa, đã giúp nhiều hộ gia đình nông dân trên địa bàn huyện có thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Bành Việt Tùng ở thôn 4 xã EaKpam là một trong những hộ gia đình đi đầu trong việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn. Sau gần 09 năm trồng và chăm sóc, đến nay gia đình anh Tùng đã sở hữu khu vườn chuyên canh cây ăn quả với diện tích trên 03 ha gồm 500 cây bơ các loại, gần 100 cây sầu riêng Đôna techno và Ri 6, trong đó có 400 cây bơ Booth và 10 cây sầu riêng đang cho thu hoạch. Do phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương và chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Trung bình, mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, vườn cây ăn quả của gia đình anh Tùng cho thu lãi hơn 450 triệu đồng. Đưa chúng tôi đi tham quan vườn cây ăn quả của gia đình mình, anh Bành Việt Tùng vui vẻ nói: Trước đây, gia đình trồng càfê nhưng thu nhập không đáng kể. Đối với cây bơ, sầu riêng không những dễ trồng, dễ chăm sóc mà hiệu quả mang lại cao hơn. Trên diện tích này, bình quân mỗi năm gia đình tôi thu được 01 tấn sầu riêng và từ 15 đến 20 tấn bơ, sản phẩm được thương lái đến tận nơi để thu mua. Những năm gần đây, giá bơ, giá sầu riêng trên thị trường tương đối cao, có lợi cho người nông dân, đồng thời chi phí đầu tư không nhiều.

Chị Nguyễn Thị Thu bên vườn bơ của gia đình

Tương tự gia đình anh Tùng, gia đình chị Nguyễn Thị Thu ở thôn 8 xã EaKpam cũng có nguồn thu nhập khá từ trồng cây ăn quả. Với 100 cây bơ và 70 cây sầu riêng được trồng xen trong 09 sào càfê, hồ tiêu, đến nay có khoảng 120 cây bơ và sầu riêng đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm, gia đình chị Thu thu được 03 tấn bơ và từ 05 đến 06 tấn sầu riêng. Với giá cả thị trường hiện nay, sau khi trừ chi phí đầu tư gia đình chị Thu có thu nhập đạt trên 200 triệu đồng… Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thu ở thôn 8 xã EaKpam cho biết: Trồng cây ăn quả lợi nhuận mang lại cao, trong khi đó chi phí đầu tư cũng không đáng kể. Với cây càfê làm được 01 tấn công sức bỏ ra khá nhiều, một tấn càfê bình quân thu 40 triệu đồng nhưng đối với cây ăn quả kiếm được số tiền này nhàn và khỏe hơn rất nhiều. Đối với cây bơ, năm nay gia đình thu được 150 triệu, còn sầu riêng dù năm nay mất mùa nhưng vẫn mang lại cho gia đình thu nhập 90 triệu đồng.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện CưM'gar có diện tích cây ăn quả các loại trồng thuần gần 90 ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các địa phương như: Xã Quảng Hiệp (40 ha), xã EaKpam (13 ha), xã CưSuê (12 ha), xã CưM'gar (07 ha). Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có khoảng 800 ha cây ăn quả được trồng xen trong các vườn cà phê, với các loại cây như: Bưởi, bơ, sầu riêng, chôm chôm, mít, xoài, ổi, trong đó có trên 500 ha bơ, giống bơ Booth chiếm hơn 60% diện tích. Việc tổ chức trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê có ưu điểm che nắng, chắn gió, giảm được lượng nước tưới trong mùa khô cho càfê, đồng thời còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.

Có thể thấy, trồng cây ăn quả đã mở ra hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện trồng cây ăn quả một cách tự phát, manh mún, nhỏ lẻ, dễ dẫn đến rủi ro. Vì vậy, để phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững, ngành nông nghiệp huyện cần tiến hành rà soát, quy hoạch vùng sản xuất, có chính sách hỗ trợ giúp bà con nông dân trồng mới, ghép cải tạo vườn cây bằng những giống mới cho năng suất cao và ổn định. Đồng thời chuyển giao các tiến bộ KHKT-công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu cho cây ăn quả trên địa bàn./.

S.Pa

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ