A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thí điểm đưa thương lái vào chuỗi giá trị lúa gạo ở ĐBSCL

09:34 | 02/03/2019

Đó là quan điểm được Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đề xuất với lãnh đạo các tỉnh thành tham dự hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quyết định số 445/QĐ-TTg.

Hội nghị được Bộ NN-PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức sáng 1/3 tại TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh).

Thương lái thu mua lúa gạo tại ĐBSCL

Đánh giá kết quả thí điểm HTX kiểu mới sau 2 năm thực hiện, Thứ trưởng cho biết, việc chỉ đạo xây dựng HTX điểm này ban đầu đã có những kết quả tốt đẹp, phấn khởi. Đối với chương trình này hiện nay có 176 HTX, THT đăng kí tham chương trình. Đến nay, số lượng thành viên và quy mô, diện tích sản xuất của các HTX đã tăng lên gấp đôi.

Các HTX đã được hướng dẫn xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh lâu dài. Được hỗ trợ theo thông tư 340 về hỗ trợ nhân lực có trình độ cao đẳng, đại học về công tác ở HTX rất hiệu quả chính vậy mà doanh thu và thu nhập đã tăng lên.

Vấn đề liên kết sản xuất đến nay thì trong 176 HTX thì có 63% đã có liên kết với các doanh nghiệp theo hướng hợp tác lâu dài.

Quyết định số 445/QĐ-TTg có nội dung về thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) kiểu mới tại vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020.

Tuy chỉ mới thí điểm 176 HTX kiểu mới nhưng đến nay thì phong trào HTX của ĐBSCL phát triển tương đối nhanh. Từ khi thực hiện chương trình năm 2016 thì có 1.200 HTX đến nay ĐBSCL có 1.803 HTX.

Theo quan điểm của Thứ trưởng, chuỗi giá trị trong sản xuất không chỉ của doanh nghiệp và HTX mà nên đưa vào cả thương lái. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: “Tôi rất ủng hộ thí điểm đưa các thương lái vào mua lúa ở chuỗi giá trị. Tôi sẵn sàng hỗ trợ. Chúng ta không thể bỏ thương lái ở ngoài được. Doanh nghiệp không thể nào đi trong hẻm được. Quan trong đó là chúng ta đối xử với thương lái như thế nào, cần đưa vào trong hệ thống để chia sẻ lợi ích. Tôi đề nghị các tỉnh thí điểm 1 - 2 mô hình”.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết sẽ cùng thảo luận với tổ chức GIZ (Đức) dự kiến vào ngày 12/3 tới để tranh thủ tìm kiếm nguồn tài trợ cung cấp giải pháp thực hiện.

MINH ĐẢM

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ