A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động phòng chống dịch

08:43 | 04/03/2019

Dịch tả lợn châu Phi hiện đã lan ra 7 tỉnh thành phía Bắc, khiến người chăn nuôi và người tiêu dùng lo lắng. Để chặn dịch, dập dịch, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường,...

....các giải pháp triển khai phải tổng hợp, phòng là chính, các địa phương phải xây dựng kịch bản ứng phó với diễn biến dịch lây lan trên diện rộng.

Đồng thời đảm bảo thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của bệnh tả lợn châu Phi. Không hoang mang mà phải chủ động phòng chống dịch.

Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên 7 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương khiến hơn 2.500 con lợn bị thiêu hủy, tổn thất hàng chục tỷ đồng và cũng gây lo lắng cho người dân về việc liệu dịch có lây lan sang người.

Thực tế cho thấy, cho dù các ngành chức năng đã vào cuộc tích cực, song nguy cơ phát sinh, lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn còn. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của người chăn nuôi còn chủ quan, lơ là và thiếu trách nhiệm. Đáng lo nhất là tình trạng người dân vẫn còn vứt xác lợn chết bừa bãi ra môi trường khiến cho công tác kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch rất khó khăn.

Trước sức nóng của dịch bệnh, mới đây nhất ngày 2/3, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường phụ trách đã tiến hành kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, để kiểm soát ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, vai trò tiêu hủy xử lý lợn nhiễm bệnh nhanh chóng và tại chỗ vô cùng quan trọng. Theo đó, việc đào hố tiêu hủy phải đúng theo khuyến cáo của OIE sâu 3 mét, nên sử dụng vôi cục và khu chôn lấp phải đảm bảo xa nguồn nước chung, xa khu dân cư và phải được kiểm soát đặc biệt nghiêm ngặt. 

Trước tình hình dịch lây lan mạnh, ngoài nỗi lo thiệt hại về kinh tế khi phải thiêu hủy lợn bệnh, nhiều người dân không khỏi hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh, chất lượng thịt lợn và đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi liệu có khả năng lây nhiễm virus ASF (African Swine Ferver) gây bệnh sang cơ thể người hay không, ông Phạm Văn Đông- Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNN) khẳng định dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay các sản phẩm thịt lợn. Tuy nhiên, để ngăn ngừa phát tán mầm bệnh ra ngoài môi trường làm lây lan dịch bệnh trên đàn lợn trong nước, người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Cũng theo Cục Thú y, bệnh tả lợn châu Phi là bệnh có cơ chế lây qua đường tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Biểu hiện lợn mắc bệnh là sốt rất cao, chết từ từ chứ không chết ồ ạt như các loại bệnh lây qua đường hô hấp. Bệnh này hiện chưa có thuốc chữa, lợn mắc bệnh có tỷ lệ chết 100% ở tất cả các loại lợn con, lợn choai, lợn thịt. Cục Thú y đã lấy hàng trăm mẫu phân tích đối với các đàn lợn ở khu vực xung quanh ổ dịch được phát hiện và đang chờ kết quả chính thức. Việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm được tiến hành tại nhiều phòng thí nghiệm, tham vấn quốc tế sau đó mới khẳng định đây là mầm bệnh mới. Khi xảy ra các ổ dịch, ngay lập tức chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn đã vào cuộc quyết liệt. 

Trước tình hình dịch bệnh phát triển phức tạp, Cục Thú y khuyến cáo: Người dân không bán chạy và giết mổ, vận chuyển lợn bệnh, nghi bệnh. Khi xuất hiện bệnh, cần báo cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y cơ sở để kịp thời giám sát ổ dịch. Khẳng định dịch bệnh không lây sang người, Cục Thú y cũng đề nghị người chăn nuôi và người dân không nên hoang mang, chủ động phòng bệnh bằng cách rắc vôi bột các lối ra vào chuồng nuôi; kiểm soát chặt chẽ người ra vào cơ sở và cần mua lợn giống ở các cơ sở uy tín, có kiểm dịch.  

 Đức Trân

    nguồn :daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ