A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

'Tổng tấn công' các mặt hàng vật tư nông nghiệp 'rởm'

14:04 | 07/11/2019

Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện đang có khoảng 37 doanh nghiệp (DN), 98 cơ sở kinh doanh phân bón vô cơ và 785 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV cùng các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh.

Kiểm tra thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bán ở các vùng nông thôn.

Trong hoạt động SXKD các mặt hàng vật tư nông nghiệp (VTNN), có nhiều DN thực hiện nghiêm cẩn các quy định, nhưng cũng có không ít cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh các loại phân bón, thuốc BVTV, lúa giống nhưng vẫn ngang nhiên hành nghề, bán sản phẩm không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn công bố, hoặc kinh doanh sản phẩm ngoài danh mục, quá hạn sử dụng.

Thị trường VTNN “loạn xị” là vậy, thế nhưng để kiểm tra, xử lý các DN, cơ sở vi phạm không hề đơn giản. Bởi, theo quy định thì ngoại trừ kiểm tra đột xuất, còn các đợt kiểm tra theo kế hoạch phải được thông báo trước nên khi ngành chức năng đến thì hầu hết các cơ sở đều “sạch”, bởi nếu có sai phạm thì đã được cơ sở giấu nhẹm.

Đơn cử như vụ triệt phát cơ sở SX phân bón “rởm” ở huyện Tây Sơn mới đây. Đầu tháng 7, Sở NN-PTNT Bình Định và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an Bình Định, kiểm tra đột xuất nhà ông Lê Xuân Lang ở thôn Trung Hòa, xã Bình Tường, đã bắt quả tang bà Lê Thị Ngọc Thuận (con gái ông Lang) đang phối trộn, sang chiết, đóng gói các loại phân bón trái phép.

Chủ cơ sở không cung cấp được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động SX phân bón. Ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tiếp tục xác minh làm rõ, đồng thời tạm giữ gần 4 tấn phân bón thành phẩm gồm 17 loại; 748kg nguyên liệu, 178kg bao bì nhãn mác cùng các trang thiết bị, máy móc dùng để SX phân bón.

Trên bao bì, nhãn mác của 17 sản phẩm phân bón thành phẩm ghi tên nhiều DN, ở nhiều địa phương khác nhau, nhưng chủ cơ sở không cung cấp được giấy tờ pháp lý, chỉ khai là đã mua nguyên liệu từ các DN ở TP.HCM, đưa về nhà phối trộn, sang chiết, đóng gói. Sản phẩm đã được gửi mẫu cho một số người quen ở các tỉnh Long An, Phú Yên để tiêu thụ.

Theo ông Lê Bá Thừa, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Bình Định, ngành chức năng đã “mướt mồ hôi” trong công tác điều tra, xác minh địa chỉ các DN ghi trên bao bì, nhãn mác phân bón và tốn nhiều chi phí để kiểm nghiệm mẫu phân. Sau đó phát hiện Cty TNHH Phân bón Nông Thuận Phát ở TP.HCM do bà Lê Thị Ngọc Thuận làm giám đốc không có quyết định công nhận đủ điều kiện SX phân bón.

Phân bón giả bị ngành chức năng Bình Định bắt giữ.

“Tháng 9/2019, UBND tỉnh đã xử phạt DN này số tiền 300 triệu đồng vì không có quyết định công nhận đủ điều kiện SX phân bón và hành vi SX phân bón không có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; đồng thời đình chỉ SX 6 tháng và buộc tiêu hủy lượng phân bón nói trên”, ông Thừa cho biết.

Trong năm 2019, ngành nông nghiệp Bình Định cũng kiểm tra 29 DN, cơ sở SXKD các mặt hàng VTNN, lấy và gửi 10 mẫu phân bón, 2 mẫu thuốc BVTV đưa đi kiểm nghiệm chất lượng, phát hiện 3 cơ sở vi phạm. Ngành chức năng đã xử phạt hành chính 23,3 triệu đồng và buộc các cơ sở nói trên tái chế phân bón có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố; buộc tiêu hủy tang vật đối với phân bón giả không có giá trị sử dụng và truy thu 1,4 triệu đồng mà DN đã bán phân bón giả.

VŨ ĐÌNH THUNG

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ