A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu bị "rút ruột"

14:44 | 07/06/2024

Giữa lúc giá hồ tiêu tăng sốc, có doanh nghiệp phản ánh hàng xuất khẩu bị “rút ruột” khiến khách hàng quốc tế không nhận đủ lượng hàng đã giao

Ngày 7-6, giá hồ tiêu trong nước nhảy vọt lên mức 164.000 đồng/kg, tăng thêm 16.000 đồng/kg so với ngày hôm trước và tăng hơn 60% so với giữa tháng 5. Hồi đầu năm 2024, giá hồ tiêu còn ở mức 70.000 đồng/kg.

Việc hồ tiêu tăng giá nóng giúp nhà vườn, đại lý đang trữ tiêu có lợi nhưng các đơn vị thương mại quên với tập quán "mua xa – bán xa" sẽ bị thua lỗ vì phải mua hàng giá cao để giao cho hợp đồng giá thấp.

Các doanh nghiệp chế biến cũng mệt mỏi vì giá nguyên liệu tăng trong khi thành phẩm cuối cùng chỉ có thể tăng giá nhẹ.

Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam thông tin về việc một số doanh nghiệp phản ánh họ bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu.

Hồ tiêu đang tăng giá sốc

Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với hợp đồng, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng.

Theo điều tra nội bộ, doanh nghiệp xuất khẩu nghi ngờ khả năng hàng bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu. Việc thiếu hụt hàng hóa này làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế và khách hàng vào hệ thống logistics và vận tải biển của Việt Nam cũng như uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã gửi cảnh báo đến các hội viên và đề nghị những doanh nghiệp gặp tình trạng tương tự cung cấp thông tin để Hiệp hội tổng hợp và báo cáo các cơ quan bộ ngành liên quan xem xét xử lý.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ