A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: chưa tương xứng với nguồn lực hiện có

15:57 | 21/03/2014

Xác định doanh nghiệp ngoài Nhà nước là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế đất nước, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã tập trung tăng cường chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên...

 nhằm bảo đảm các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn đều có sự lãnh đạo, giúp đỡ trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị các cấp. Tuy nhiên, việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện gặp rất nhiều khó khăn…

Công tác xây dựng tổ chức Đảng còn gặp nhiều khó khăn

Triển khai Kết luận số 80-KL/T.Ư của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/T.Ư của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”,  trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ở tỉnh nói chung và doanh nghiệp tư nhân nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2013, toàn tỉnh đã kết nạp được 205 đảng viên là quần chúng công nhân lao động trong các thành phần kinh tế vào Đảng, trong đó có 39 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nâng số đảng viên đang sinh hoạt trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước lên 1.071 đồng chí (trong đó đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân là 20 người; công ty TNHH: 80; công ty cổ phần: 930; hợp tác xã: 41); đảng viên là lao động cá thể, tiểu thương, tiểu chủ là 872 người.

Toàn Đảng bộ tỉnh hiện có 188 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp; trong đó 74 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (gồm 54 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước, 16 tổ chức đảng trong các công ty TNHH và 4 tổ chức đảng trong hợp tác xã). Thực hiện Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW ngày 30-1-2013 của Ban Tổ chức Trung ương về việc thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng, Tỉnh ủy đã chọn 7 Đảng bộ trực thuộc tỉnh để thí điểm triển khai chủ trương này, kết quả đến nay đã kết nạp được 4 chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng (trong đó có 2 đảng viên thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh, 1 đảng viên thuộc Thị ủy Buôn Hồ và 1 đảng viên thuộc Thành ủy Buôn Ma Thuột). Hầu hết các đảng viên là chủ doanh nghiệp đều là những người yêu nước, dám nghĩ, biết làm, luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, quan tâm đến người lao động và có nhiều đóng góp cho địa phương.

Lực lượng lao động tại các doanh nghiệp tư nhân là nguồn lực dồi dào cho việc phát triển Đảng. (Trong ảnh: Công nhân Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công Bằng Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đang vận hành dây chuyền chế biến cà phê ướt).

Tuy nhiên, công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Việc xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân còn thấp, mới chỉ thành lập được  74 tổ chức Đảng trong số 5.336 doanh nghiệp đang hoạt động, đạt 1,38%. Trong khi đó, do tác động của suy thoái kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, riêng trong năm 2013 đã có 5 tổ chức Đảng giải thể (trong đó có 3 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần Nhà nước, 1 tổ chức Đảng công ty cổ phần tư nhân, 1 tổ chức Đảng công ty TNHH tư nhân), trên 121 đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng khỏi tổ chức Đảng trong khu vực ngoài Nhà nước. Số đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước vẫn ở mức thấp, chỉ chiếm hơn 1,8% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ và gần 20% so với tổng số đảng viên trong các doanh nghiệp.

Cần nâng cao hơn nữa nhận thức của chủ doanh nghiệp

Ông Huỳnh Văn Bộ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột, cho biết: “Hiện nay, nhiều chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc phát triển Đảng tại doanh nghiệp; một số doanh nghiệp không tạo điều kiện để tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động vì nghĩ rằng việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trên địa bàn thành phố hiện có một số doanh nghiệp có số lượng đảng viên đủ để thành lập tổ chức Đảng song mãi vẫn chưa thành lập được bởi chủ doanh nghiệp không hưởng ứng. Do hạn chế về nhận thức của chủ doanh nghiệp nên nhiều đảng viên làm việc trong doanh nghiệp không được tạo điều kiện tham gia sinh hoạt Đảng; bên cạnh đó, đa số cấp ủy viên trong doanh nghiệp làm việc kiêm nhiệm, chịu sự quản lý chặt chẽ của chủ doanh nghiệp, ít có thời gian dành cho công tác Đảng, đoàn thể”. Được biết, ngay sau khi có Kết luận số 80-KL/T.Ư, Thành ủy Buôn Ma Thuột đã tổ chức đoàn khảo sát tình hình các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn và giao cho các tổ chức cơ sở đảng ở các địa bàn thực hiện công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ khi triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/T.Ư đến tháng 6-2013, TP.Buôn Ma Thuột mới thành lập được 1 tổ chức Đảng với 4 đảng viên; đến nay mới kết nạp được 2 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân.

Việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của Đảng ủy Khối doanh nghiệp cũng còn thấp. Từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy Khối doanh nghiệp đã thành lập mới 10 tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, nâng tổng số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước lên 46 tổ chức cơ sở đảng; kết nạp được 4 quần chúng ưu tú là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng (riêng trong năm 2013 kết nạp được 2 người). Bà Lê Thị Xuân Hương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối doanh nghiệp cho hay: “Một số doanh nghiệp chỉ chăm lo sản xuất kinh doanh là chính, chưa quan tâm đến phát triển Đảng, xây dựng đoàn thể. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có tổ chức Đảng nhưng chủ doanh nghiệp không phải là đảng viên nên chưa tạo điều kiện cho tổ chức Đảng hoạt động, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao; tiếng nói của bí thư chi bộ là cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp kiêm nhiệm chưa có trọng lượng. Một cái khó nữa là, đa số người lao động trong các doanh nghiệp chủ yếu làm công ăn lương, chưa quan tâm đến việc vào Đảng hay tổ chức đoàn thể, nên tại nhiều doanh nghiệp, dù nguồn lực rất dồi dào nhưng khó phát triển Đảng”.

Để giải quyết những khó khăn trên, các Đảng bộ trên địa bàn tỉnh đều đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Thành ủy Buôn Ma Thuột hướng tới các đối tượng là các hộ tiểu thương tại các chợ trên địa bàn, các hợp tác xã hoạt động ổn định; tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong các khu, cụm công nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đảng ủy Khối doanh nghiệp tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; hằng năm tổ chức gặp mặt, động viên và biểu dương các doanh nghiệp làm tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể. Một trong những giải pháp mà các tổ chức cơ sở đảng đều chú trọng đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; đồng thời nâng cao nhận thức cho cấp ủy, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động về sự cần thiết xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân. Ông Huỳnh Văn Bộ khẳng định: “Cần phải làm sao để chủ doanh nghiệp, người lao động coi việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn”.

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi hơn cho việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp, đã có nhiều ý kiến đề xuất Nhà nước cần bổ sung vào Luật Doanh nghiệp hoặc Điều lệ thành lập doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước các quy định, yêu cầu về thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể và tạo điều kiện cho tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động, sinh hoạt; có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp hoạt động; đồng thời tăng cường chỉ đạo tổ chức cho các lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thường xuyên được học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Hồng Thủy

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ