A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vụ cháy 3 cửa hàng ở TP. Buôn Ma Thuột: Nguyên nhân do chập điện

07:28 | 13/11/2023

Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra tại TP. Buôn Ma Thuột, sáng 12/11, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh cho biết, nguyên nhân xảy ra cháy bước đầu xác định là do sự cố về điện.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11/11, một số người dân phát hiện cháy biển quảng cáo của căn nhà số 229 Lê Hồng Phong (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột). Ngay sau đó, người dân và lực lượng chữa cháy tại chỗ đã sử dụng bình chữa cháy để dập lửa.

Tuy nhiên, do biển quảng cáo làm bằng vật liệu dễ cháy và ở vị trí cao nên việc sử dụng bình chữa cháy không hiệu quả, đám cháy nhanh chóng lan vào toàn bộ căn nhà, sau đó tiếp tục cháy lan sang căn nhà số 231 Lê Hồng Phong.

Lực lượng chức năng tiến hành chữa cháy

Đến 10 giờ 35 phút cùng ngày, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận được tin báo về vụ cháy. Đơn vị đã ngay lập tức điều động 1 xe chỉ huy, 7 xe chữa cháy, 1 xe thang cùng 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường; phối hợp với 30 cán bộ, chiến sĩ của Công an TP. Buôn Ma Thuột cùng người dân và lực lượng tại chỗ tổ chức cứu chữa. Khi lực lượng chức năng đến hiện trường, đám cháy đã bao trùm mặt phía trước của hai căn nhà số 229 và 231 Lê Hồng Phong, có khả năng cao cháy lan sang các cơ sở và nhà dân lân cận.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ huy công tác chữa cháy và CNCH; chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận, dập tắt đám cháy và các biện pháp thoát khói; đồng thời, phối hợp di dời tài sản ra khu vực an toàn.

Sau khoảng 30 phút triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, đám cháy cơ bản được khống chế và không lây lan sang các cơ sở, nhà dân bên cạnh; lực lượng chức năng tiếp tục phun nước làm mát và tổ chức thoát khói, dập lửa bên trong.

Vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn hai căn nhà số 229 và 231 Lê Hồng Phong; căn nhà số 233 Lê Hồng Phong bị nhiệt tác động gây cháy bảng hiệu quảng cáo khoảng 200 m2.

Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy

Ông Hứa Văn Hùng, chủ căn nhà 231 Lê Hồng Phong cho biết, khi hai vợ chồng ông đang ở trong nhà thì nghe người dân ở ngoài hô hoán cháy. Khi vợ chồng ông chạy ra khỏi nhà thì ngọn lửa từ căn nhà 229 Lê Hồng Phong bên cạnh nhanh chóng cháy qua và lây lan, phủ cả căn nhà. Sự việc diễn ra chỉ trong khoảng 5 phút, vợ chồng ông chỉ biết đứng nhìn toàn bộ tài sản chìm trong ngọn lửa.

Ông Đàm Huy Lộc, số nhà 90N Lê Hồng Phong chia sẻ: Ngọn lửa bùng phát mạnh và lây lan rất nhanh. Do trời hanh khô, gió mạnh nên khi phát hiện cháy, người dân và lực lượng chữa cháy tại chỗ không thể dập được lửa. Khi gọi cứu hỏa, lực lượng chức năng đã nhanh chóng xuống hiện trường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để chữa cháy nên ngọn lửa đã được khống chế và dập tắt, không lan sang các hộ lân cận. Người dân lúc đó đã hỗ trợ nước uống và bánh mì cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Trung tá Phùng Việt Đức, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh cho biết, khi nhận được tin báo về vụ hỏa hoạn, đơn vị nhận định, đám cháy có thể xảy ra cháy lớn vì hiện nay đang vào mùa hanh khô, thời tiết nắng nóng. Hơn nữa, khu vực xảy ra cháy ngay trung tâm thành phố, gần chợ lớn, chủ yếu là các hộ kinh doanh kết hợp nhà ở. Lực lượng chức năng vừa làm mát, chống cháy lan sang các cơ sở, công trình, nhà ở xung quanh, vừa sử dụng xe thang và các thiết bị cứu nạn cứu hộ kịp thời khống chế không để xảy ra cháy lan, tăng cường lực lượng dập tắt hoàn toàn đám cháy. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người; ước tính thiệt hại ban đầu về tài sản khoảng 2,3 tỷ đồng.

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 18 vụ cháy, làm 1 người chết và gây thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền hơn 7,8 tỷ đồng. Trung tá Phùng Việt Đức khuyến cáo, thời tiết tỉnh đang vào mùa hanh khô, nắng nóng. Lượng hàng hóa chuẩn bị phục vụ cho thị trường cuối năm và dịp Tết nhiều. Do đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh cần bố trí lượng hàng hóa phù hợp, đủ lưu thông, mua bán trong ngày, hạn chế trữ hàng hóa trong nhà và nên có kho xa để trữ. Hệ thống thiết bị điện nên được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng; chú trọng công tác phòng ngừa, bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC.

Lê Thành

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/202311/vu-chay-3-cua-hang-o-tp-buon-ma-thuot-nguyen-nhan-do-chap-dien-1510738/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ