Du lịch Đắk Lắk: Đến bao giờ mới hết kiểu làm tự phát?
11:33 | 01/11/2015
Đắk Lắk là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch như các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, không gian văn hóa truyền thống…
...Tuy nhiên, do vẫn chưa thoát khỏi kiểu làm ăn tự phát nên du lịch Đắk Lắk vẫn chưa tạo được bước đột phá để phát triển.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 điểm, khu du lịch, hầu hết đều do một số doanh nghiệp (DN) thuê lại mặt bằng để quản lý, khai thác và kinh doanh các loại hình dịch vụ du lịch. Các điểm du lịch chủ yếu là do DN tự bỏ vốn đầu tư, khai thác tự do nên khó tránh khỏi tình trạng trùng lặp, bắt chước lẫn nhau. Ở đâu có dịch vụ gì thu hút khách thì điểm khác cũng làm để kéo khách về. Tại các điểm du lịch Vườn quốc gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn), Hồ Lắk (Lắk), thác Đray Sáp (Krông Ana), thác Đray K’nao (M’Đrắk)… đâu cũng thấy hình ảnh quen thuộc, đơn điệu như: quầy bán hàng lưu niệm (bán các sản phẩm của người dân tộc thiểu số bản địa), quán cà phê, nhà hàng (thiết kế theo lối kiến trúc nhà sàn của người Êđê), và nhân viên phục vụ cũng mang trang phục truyền thống giống nhau...
Điểm du lịch tại buôn Jul (huyện Lắk) nhiều lúc vắng khách
Tại điểm du lịch Hồ Lắk có ít nhất 3 DN thuê mặt bằng quanh hồ để đầu tư kinh doanh du lịch. Ông Bùi Văn Đức, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) du lịch Buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) cho biết, trong khuôn viên quản lý du lịch của HTX cũng được đầu tư các nhà sàn cho khách lưu trú, điểm bán hàng lưu niệm, các xã viên mặc trang phục truyền thống để phục vụ khách… Du khách đến tham quan chủ yếu là cưỡi voi, đi thuyền độc mộc qua hồ Lắk, xem biểu diễn cồng chiêng và thưởng thức những món ăn đặc trưng của người dân tộc thiểu số bản địa. Những dịch vụ này gần như chẳng khác gì so với 2 điểm kinh doanh du lịch còn lại trên hồ Lắk và khá tương đồng với khu du lịch Buôn Đôn. Lượng khách du lịch đến tham quan hồ Lắk không nhiều và chỉ tập trung vào những tháng có ngày lễ, Tết. Khách ngoại tỉnh cũng ít lưu trú qua đêm ở đây vì các dịch vụ kinh doanh còn quá “nghèo nàn”.
Còn theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty dịch vụ du lịch Vietravel Chi nhánh Đắk Lắk, những năm gần đây lượng khách đặt tour du lịch đến Đắk Lắk rất ít, nguyên nhân là do sản phẩm du lịch nơi đây vừa thiếu vừa yếu. Các điểm tham quan du lịch không được đầu tư đúng mức, thiếu những sản phẩm đặc trưng. Ngay cả những DN như Vietravel của ông Thắng cũng không biết giới thiệu du lịch Đắk Lắk có gì nổi bật để thu hút khách. Nếu nói về thác, suối, hồ, các sản phẩm văn hóa truyền thống của người Êđê, M’nông… thì 5 tỉnh Tây Nguyên đều có. Ông Thắng cho rằng, du lịch ở Đắk Lắk làm “không giống ai”, người bán hàng rong thì có mặt khắp nơi chèo kéo khách, ăn xin trong khuôn viên du lịch; nhà vệ sinh bố trí không hợp lý, rác thải vứt bừa bãi… Khách đến 1 lần thường không muốn quay trở lại.
Khu Di tích lịch sử - văn hóa thác Đray Sáp thượng (huyện Krông Ana) hoang tàn vì đóng cửa kinh doanh
Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết, những năm gần đây đã có nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh bị đóng cửa do kinh doanh vắng khách, và hàng loạt những điểm du lịch khác hiện làm ăn cũng không mấy hiệu quả. Thực trạng của các khu du lịch sinh thái đang khiến những người làm công tác quản lý ngành Du lịch tỉnh phải đau đầu: Làm thế nào để du lịch Đắk Lắk phát triển đúng hướng? Theo bà Hiếu, mặc dù Luật Du lịch đã có hiệu lực thi hành từ năm 2006, nhưng trong Luật lại không có chế tài xử lý loại hình du lịch sinh thái. Ngay quy chuẩn thế nào là một khu du lịch sinh thái và phát triển du lịch sinh thái theo hướng nào… cũng không được Luật đề cập đến mà chỉ định nghĩa chung: Du lịch sinh thái là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hóa địa phương với sự tham gia của cộng đồng, nhằm phát triển bền vững… Chính sự “chung chung” này đã “giúp” một số DN thoải mái xin cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này và huy động tiền đầu tư phát triển theo ý tưởng của riêng mình, rất khó quản lý.
Bà Hiếu cho rằng về mặt quy hoạch ngành du lịch, đã đến lúc cần thiết phải đặt ra quy định: Vùng nào có thế mạnh gì thì phát triển thế mạnh đó để tránh sự trùng lặp sản phẩm; tăng cường kêu gọi đầu tư với quy mô dự án lớn được quy hoạch cụ thể đối với các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh; chú trọng việc đào tạo, nâng cao nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ quản lý, nhân viên phục vụ tại các điểm du lịch... Làm được điều này, trước hết, tỉnh cần quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng như điện, đường, thông tin liên lạc đối với các khu, điểm tham quan du lịch; có chủ trương, biện pháp cụ thể đối với việc kết hợp du lịch sinh thái với giáo dục môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội và lưu ý việc tận dụng các làng nghề truyền thống vào phát triển du lịch sinh thái...
Lê Thành
Nguồn: Báo Dak Lak điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Giá vàng tăng mạnh sau vụ tấn công ở Paris (16/11/2015)
- Vàng và USD cùng tăng (10/11/2015)
- Vay tiền mua sắm lãi suất 0% (07/11/2015)
- Tạo động lực xây dựng nông thôn mới: Ưu tiên hoàn thành sớm tiêu chí điện (06/11/2015)
- Kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phan phối xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn tỉnh (05/11/2015)
- Bridgestone Việt Nam tổ chức Hội thảo các Doanh nghiệp vận tải tại Đắk Lắk (29/10/2015)
- Yamaha Hòa Phát Lợi tri ân khách hàng 2015 (24/10/2015)
- Ban hành quy định phân cấp quản lý đầu tư xây dựng (15/10/2015)
- Đắk Lắk được bổ sung 20 tỷ cho vay hộ mới thoát nghèo (12/10/2015)
- Đưa lãi suất huy động bằng USD từ 0% đến 0,25%: Chưa tác động lớn đến thị trường trong tỉnh (06/10/2015)
- Huy động vốn kỳ hạn trên 12 tháng tăng mạnh (06/10/2015)
Phát động Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột trên môi trường mạng
Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền Lễ hội Cà phê trên môi trường mạng trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 được diễn ra từ tháng 1 đến tháng 2/2025.
- Đắk Lắk đề nghị các địa phương hỗ trợ truyền thông về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hứa hẹn có nhiều điểm mới, đặc sắc tại Lễ khai mạc và Lễ hội đường phố
- Xét chọn doanh nghiệp thực hiện truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Giá cà phê hôm nay 8-1: Đồng loạt tăng mạnh, Robusta trở lại mốc 5.000 USD/tấn
- Giá cà phê hôm nay 7-1: Biến động trái chiều và con số bất ngờ từ khối ngoại
- TP. Buôn Ma Thuột: Mỗi xã, phường chọn ít nhất 1 điểm để xây dựng bãi đỗ xe
- Phấn đấu thành lập mới 60 hợp tác xã trong năm 2025
- Công an huyện Ea H’leo: Bắt giữ một phụ nữ có hành vi cho vay lãi nặng
- Giải cứu 2 cháu nhỏ đang ngủ trong căn nhà bốc cháy, 1 cán bộ bị thương
- Đắk Lắk có 4 cá nhân và 2 tập thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương
- Phát động Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột trên môi trường mạng
- Giá cà phê hôm nay 6-1: Giá liên tục giảm, “ông trùm” cà phê nói gì?
- ASEAN Cup 2024: Lội ngược dòng kịch tính, tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vương
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN