A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kinh tế khó khăn, nhiều mặt bằng "vàng" bỏ trống

11:43 | 09/07/2023

Các tuyến đường Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Trần Phú… ở TP. Buôn Ma Thuột đều là những con đường sầm uất, nhiều quán xá. Tại đây, có nhiều địa điểm được xem là vị trí “vàng” để kinh doanh nhưng đã bỏ trống nhiều tháng nay.

Năm 2023, được xem là một năm khó khăn đối với nền kinh tế, bởi những hệ lụy còn sót lại sau đại dịch COVID-19. Nhiều người thắt chặt chi tiêu hoặc thay đổi thói quen mua sắm khiến việc kinh doanh có phần trì trệ, nhất là ngành hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, thời trang. Chỉ trên một đoạn rất ngắn dọc đường Phan Chu Trinh có đến 5 biển treo "cho thuê nhà", "cho thuê mặt bằng". Theo quan sát của phóng viên, những mặt bằng cho thuê này đã treo biển khá lâu.

Một mặt bằng hai mặt tiền ở góc đường Nguyễn Thị Minh Khai và Lý Thường Kiệt treo bảng cho thuê nhà nhiều tháng nay.

Nhiều nhà có vị trí đắc địa, hai mặt tiền như ở góc đường Trần Phú - Xô Viết Nghệ Tĩnh, góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Lý Thường Kiệt… cũng đã treo biển cho thuê mặt bằng nhiều tháng qua. Điều đáng nói là trước đây, những vị trí này đều là những điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có tiếng tại TP. Buôn Ma Thuột, với giá thuê mặt bằng có thể lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Trước "làn sóng" trả lại mặt bằng, trên các hội, nhóm về mặt bằng kinh doanh tại TP. Buôn Ma Thuột, mỗi ngày đều có hàng chục tin "sang nhượng mặt bằng", "cho thuê mặt bằng" nhưng hầu hết những tin tức này chỉ thu hút về một lượng ít tương tác; có những thông tin được chủ nhà rao cho thuê nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa tìm được khách.

Nguyên nhân khiến nhiều mặt bằng bỏ trống, cho thuê có lẽ đến từ những thói quen mới của khách hàng, nhất là sau đại dịch COVID-19. Nhiều người không còn mặn mà với các dịch vụ vui chơi, ăn uống bên ngoài vì sau dịch, họ đã dần có thói quen tự nấu ăn, uống tại nhà, điều này khiến tình trạng kinh doanh của một số quán xá trở nên ế ẩm. Ông Nguyễn Quang Thọ (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, trước đây mỗi ngày ông đều ra ngoài ăn sáng, nhưng sau dịch COVID-19, gia đình ông có thói quen ăn sáng tại nhà. “Sau khi hết dịch bệnh, chúng tôi cũng thử ra ngoài ăn sáng lại vài lần nhưng dường như đã quen với vị tự nấu nên chúng tôi thấy không còn ngon miệng nữa. Hơn nữa tự nấu ăn sáng sẽ tiết kiệm cho vợ chồng chúng tôi một khoản tiền”, ông Thọ nói.

Trên đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) có nhiều mặt bằng quảng cáo "cho thuê nhà" từ nhiều tháng nay.

Không chỉ những người lớn tuổi, các bạn trẻ cũng có xu hướng mới là mua hàng online, điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các cửa hàng. Chị Nguyễn Thị Thương, chủ một tiệm trà có tiếng trên mạng xã hội đã mạnh dạn trả lại mặt bằng để chuyển hướng kinh doanh 100% online. Chị Thương chia sẻ: “Trước đây lượng khách đến quán rất đông nên mặc dù phải trả tiền mặt bằng tháng 15 triệu đồng/tháng thì tôi vẫn lãi 5 - 7 triệu đồng. Bây giờ khách chủ yếu mua qua các ứng dụng đặt hàng nên tôi trả mặt bằng, chuyển về bán tại nhà”.

Trong khi đó, một số chủ cho thuê nhà thà để mặt bằng trống chứ không giảm giá. Theo họ, khi đã giảm tiền thuê mặt bằng thì giá trị căn nhà cũng sẽ bị giảm theo. Mặc dù một số chủ nhà đã đưa ra những ưu đãi cho khách thuê như có thể kéo dài thời gian sửa chữa 3 - 4 tuần, giảm tiền cọc… nhưng với thực tế kinh doanh như hiện nay, dù có ở vị trí “vàng” cũng khó hấp dẫn người thuê.

Đinh Hằng

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202307/kinh-te-kho-khan-nhieu-mat-bang-vang-bo-trong-90b1af9/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ