A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ trưởng Công Thương trả lời về livestream bán hàng trăm tỉ, thật hay ảo?

16:47 | 04/06/2024

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên về việc livestream bán hàng trên Tiktok có doanh thu một ngày lên đến "hàng trăm tỉ đồng" là thật hay ảo?

ĐB Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên): việc livestream bán hàng trăm tỉ, thật hay ảo?

Chiều 4-6, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên là thành viên Chính phủ thứ 2 "đăng đàn" trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng cần phải có chế tài xử lý vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ những giải pháp để bảo vệ người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến nội dung này, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) tranh luận với Bộ trưởng về việc livestream bán hàng trên một số mạng xã hội Tiktok có doanh thu một ngày có thể lên đến "hàng trăm tỉ đồng", một con số rất là lớn. Vậy Bộ Công Thương nhận định thế nào về thực trạng này? việc livestream có doanh thu "trăm tỉ" thật hay ảo? xử lý và quản lý làm sao để chống thất thu thuế?.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn - Ảnh: Lâm Hiển

Trả lời hai đại biểu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết hoạt động bán hàng trên môi trường thương mại điện tử nói chung, cũng như livestream bán hàng nói riêng, việc quản lý thực sự khó khăn. Theo ông, trách nhiệm quản lý không chỉ của ngành Công Thương, mà nó còn trách nhiệm của rất nhiều ngành.

Tuy nhiên, Bộ Công thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, kiểm soát và xử lý những hành vi sai phạm, chống thất thu thuế trong cái môi trường thương mại điện tử.

Theo Bộ trưởng, vì hoạt động này "biến hóa khôn lường" nên các quy định pháp luật của chúng ta phải tiếp tục được rà soát để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bởi đây là lĩnh vực mới không chỉ với Việt Nam mà với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Công Thương, thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển rất mạnh và có quy mô thương mại là 21 tỉ USD. Trong tương lai còn phát triển mạnh hơn. Do đó cần sửa đổi các cơ chế, chính sách cho hoàn thiện.

Cùng với đó, phải phát huy vai trò của hệ thống chính trị vào cuộc. "Nói vậy thôi, chứ mua bán, giao dịch thì cuối cùng cũng không thể qua được "lưới trời" - đó là sự phát hiện của người dân" cũng như vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết trong trường hợp chứng minh được vi phạm pháp luật, theo "thì đương nhiên là xóa vĩnh viễn trang cũng như yêu cầu các chủ phòng livestream phải chịu trách nhiệm trước pháp luật" bởi những hành vi của mình. Ngoài ra, nếu chứng minh được vi phạm trong livestream, Bộ Công Thương sẽ hoàn tất hồ sơ để chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ