A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hồi âm vụ "Đất lấn chiếm có nên hóa giá?" : Buộc hộ lấn chiếm phải trả lại đất

10:05 | 12/09/2013

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Vy Châu (địa chỉ 154, đường Lê Hồng Phong), và bị đơn là ông Nguyễn Văn Lê (địa chỉ 156 Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột).

HĐXX đã tuyên buộc hộ ông Lê phải tháo bỏ toàn bộ bức tường gạch chưa được tô trát, chưa có mái, trần nhà để trả lại diện tích đất lấn chiếm cho gia đình ông Châu là 5,64m2.

Trước đó, ngày 17-9-2012, Báo Dak Lak đã có bài viết “Đất lấn chiếm có nên hóa giá?”, phản ánh việc TAND TP. Buôn Ma Thuột xét xử sơ thẩm vụ kiện này đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Châu, buộc hộ gia đình ông Lê trả lại cho gia đình ông Châu tổng diện tích đất 5,64 m2 đất. Không dừng lại ở yêu cầu khởi kiện của ông Châu, bản án của TAND TP. Buôn Ma Thuột còn “hóa giá” luôn phần đất 5,64 m2 mà gia đình ông Lê lấn chiếm của ông Châu thành 75.960.000 đồng, rồi buộc gia đình ông Lê trả tiền cho ông Châu. Cho rằng TAND TP. Buôn Ma Thuột đã tước mất quyền định đoạt tài sản của mình, ông Châu đã kháng cáo lên Tòa phúc thẩm. Về phía bị đơn, ông Nguyễn Văn Lê cũng cho rằng mình không lấn đất của ông Châu như bản án của TAND TP. Buôn Ma Thuột nên cũng đã kháng cáo.  

Hiện trường nhà ông Lê xây dựng lấn đất ông Châu.

Theo HĐXX phúc thẩm, căn cứ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của hộ ông Châu được cấp 159,4m2 nhưng đo thực tế chỉ còn 151,48m2, thiếu 7,92m2. Trong khi đó, giấy CNQSDĐ của ông Lê chỉ có 104,1m2, qua đo đạc thấy tăng lên 111,24m2, dư ra 7,14m2. Tại tòa, mặc dù khẳng định không hề lấn chiếm đất ông Châu nhưng phía bị đơn (hộ ông Lê) không chứng minh được diện tích dôi dư 7,14m2 là từ đâu, trong khi đất của ông Châu lại thiếu. Trước đó, gia đình ông Lê đã xây nhà không có giấy phép xây dựng, đã bị UBND phường Thành Công 3 lần lập biên bản và UBND TP. Buôn Ma Thuột ra công văn yêu cầu tháo dỡ nhưng ông Lê vẫn không chấp hành.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã tuyên bác đơn kháng cáo của ông Nguyễn Văn Lê, đồng thời chấp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Vy Châu yêu cầu hộ ông Lê trả lại diện tích đã lấn chiếm. Ngoài ra, HĐXX còn nhận định: ở cấp sơ thẩm, TAND TP. Buôn Ma Thuột tuyên buộc hộ ông Lê trả diện tích đất đã lấn chiếm 5,64m2 bằng tiền trị giá 75.960.000 đồng là không đảm bảo quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu.

V.C

    Nguồn: Báo Đắk Lắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ