A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sản lượng niên vụ cà phê 2012-2013 giảm 15% so với niên vụ trước

15:38 | 24/10/2013

Theo đánh giá của UBND tỉnh, sản lượng niên vụ 2012-2013 giảm 15% so với niên vụ trước, một phần lượng cà phê dùng cho chế biến sâu đã tăng trên địa bàn (khoảng trên 10% tổng sản lượng cà phê của tỉnh); lượng cà phê trốn thuế đưa sang các tỉnh khác..

 ...lượng cà phê trốn thuế đưa sang các tỉnh khác xuất khẩu làm giảm đáng kể lượng xuất khẩu của tỉnh.

Từ cuối quý 2 của niên vụ, xuất khẩu cà phê chửng lại và giảm mạnh do những vướng mắc về chính sách hoàn thuế VAT gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp. Việc cơ cấu và tổ chức lại hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp chưa có kết quả khả quan. Việc gặp nhiều vướng mắc trong hoàn thuế VAT sẽ làm các doanh nghiệp phải tính toán và thu hẹp xuất khẩu dẫn đến mất thị phần .

Chất lượng cà phê xuất khẩu đã được quan tâm, tỷ lệ cà phê chất lượng cao, cà phê R1 tiếp tục tăng so với niên vụ trước, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn duy trì tỷ lệ phẩm cấp nhất định để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Đồng thời lượng cà phê có chứng chỉ đã tăng khá, đây là tín hiệu rất tốt cho sản xuất cà phê bền vững. Xuất khẩu cà phê bột, cà phê hòa tan vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ và chưa đem lại nhiều giá trị gia tăng cho ngành cà phê của tỉnh.

Doanh số cho vay cà phê (bao gồm sản xuất, thu mua, chế biến) của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trong niên vụ 2012-2013 là 218.935 tỷ đồng, tăng 5,8% so với niên vụ trước, trong đó doanh số cho vay thu mua cà phê là 13.982 tỷ đồng, tăng 4,8%. Chủ yếu vẫn là cho vay với kỳ hạn ngắn (chiếm đến 82,3% tổng số dư nợ cho vay), mức lãi suất cho vay thu mua cà phê xuất khẩu phổ biến từ 8-9% theo quy định của ngân hàng Nhà nước.

Để nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh mặt hàng cà phê của tỉnh, cả người sản xuất và các doanh nghiệp kinh doanh cà phê đã đầu tư vốn để chăm sóc vườn cà phê, tái canh với các diện tích già cỗi cho năng suất thấp, đầu tư máy móc thiết bị chế biến nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường. Các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của tỉnh đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiêu thụ và bán hàng trực tiếp cho các nhà rang xay, người tiêu thụ cuối cùng tại các quốc gia trên thế giới; chú trọng đến việc liên kết với nông dân trong sản xuất và tiêu thụ cà phê bền vững, cà phê có chứng nhận.

Bên cạnh những bước phát triển, ngành cà phê của tỉnh còn có những tồn tại cần khắc phục như: tình trạng thu hái quả xanh còn diễn ra phổ biến, chế biến còn nhiều bất cập dẫn đến chất lượng cà phê chưa cao. Các doanh nghiệp thu mua chưa áp dụng giá thu mua cho cà phê nhân xô chất lượng cao dẫn đến việc nông dân không mặn mà với việc đầu tư và hái cà phê chín để nâng cao chất lượng cà phê.

Ngân hàng thắt chặt các điều kiện vay vốn đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong việc vay vốn và đầu tư kinh doanh, mở rộng sản xuất hay cải tạo, chăm sóc vườn cây. Công tác quản lý kiểm tra hoạt động kinh doanh mua bán cà phê trên địa bàn tỉnh còn thiếu đồng bộ dẫn đến tình trạng mua cao bán thấp vẫn còn xảy ra.

Các chi nhánh của các doanh nghiệp FDI hoạt động trong ngành cà phê trên địa bàn tỉnh chủ yếu là thu mua, sơ chế, xuất khẩu cà phê, nông sản không tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê và nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

T.C

    Nguồn: www.daktip.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ