A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Học sinh trang điểm khi đến trường: Cấm hay không?

14:16 | 06/10/2022

Nhiều trường THPT hiện nay đưa ra quy định cấm học sinh nữ trang điểm, nhuộm tóc khi đến trường.

Vì vậy, khi một trường ở Cà Mau công khai đưa vào nội quy cho phép chuyện này ở mức không nổi bật, lòe loẹt đã nhận được nhiều ý kiến quan tâm với những quan điểm khác nhau.

Nữ sinh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) trong ngày khai trường. Ảnh: Tùng Đinh.

Khuyến khích sự tự giác

Đầu năm học 2022-2023, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) ban hành nội quy mới với 8 điều. Trong đó, điều 4 quy định cấm học sinh nhuộm tóc (khác biệt, nổi bật) cạo trọc đầu, sơn móng tay, móng chân, son môi (đậm, lòe loẹt). Theo bà Lâm Hồng Sen - Phó Hiệu trưởng nhà trường, trước đây nội quy của trường là cấm nữ sinh đến trường tô son và nhuộm tóc. Để đi đến quyết định đưa ra nội quy học sinh như trên, ngoài việc thống nhất giữa Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên của trường thì cũng mời giáo viên chủ nhiệm, bí thư chi đoàn lớp, lớp phó học tập để cho các em góp ý.

“Để nội quy mang tính dân chủ, Ban Giám hiệu nhà trường để các em góp ý. Mình cứ suy nghĩ, cấm mà không thực hiện được thì không nên cấm nên khuyến khích sự tự giác của các em. Nên cấm với tình trạng lòe loẹt, đậm, nổi bật... còn tô son như dưỡng thì được” - bà Sen nói.

Quy định này sau 4 tuần thực hiện được học sinh hồ hởi đón nhận và đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm. Tuy nhiên, quy định này lại nhận được nhiều ý kiến tranh luận của các phụ huynh, học sinh và cả giáo viên trên khắp các diễn đàn.

Thanh Hằng - học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho rằng, việc nhà trường đưa vào nội quy việc tô son, nhuộm tóc không mới nhưng chỉ cấm lòe loẹt, nổi bật như trường học ở Cà Mau thì em mới thấy. Cá nhân em không quá quan tâm đến việc này nhưng vào mùa đông, em và hầu hết các bạn nữ trong lớp đều tô son dưỡng, thường là màu phớt rất nhẹ nên cũng không quá rõ ràng. Còn những ngày kỷ niệm như thành lập trường, ngày khai giảng, lễ hội… thì các em đều thoải mái và cũng không bị giáo viên nhắc nhở.

Quan sát tại các cổng trường THPT giờ tan học, không ít nữ sinh trang điểm nhẹ như tô son. Phạm Ngọc Mai - lớp 10, Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) chia sẻ: “Từ hồi lớp 8, lớp 9, các bạn nữ trong lớp đã bắt đầu rủ nhau tô son, làm điệu. Trường không cho nhuộm tóc thì đến nghỉ hè, dịp Tết các bạn làm, phụ huynh cũng không quá phản đối. Như mẹ em còn chủ động đưa em ra hàng làm tóc để chăm sóc tóc, tạo kiểu. Riêng nhuộm thì mẹ nói sau khi tốt nghiệp cấp 3 em có thể tự do còn giờ trường cấm thì phải tôn trọng quy định của trường”.

Không nên cứng nhắc

Trên thực tế, việc nhuộm tóc ngày nay đã không còn là chuyện trào lưu, đua đòi mà trở thành phổ thông, hầu như đi trên đường cũng có thể bắt gặp. Không chỉ người lớn mà với cả trẻ em mầm non, nhiều phụ huynh cũng đưa các em đi uốn tóc, tạo kiểu nên khi lớn hơn, chính phụ huynh đó lại cấm con nhuộm tóc, tô son là việc không tưởng. Dù là trong nhà trường, nếu các em có trang điểm nhẹ, không quá nổi bật, thu hút thì nhiều giáo viên cũng coi như không biết.

Bà Hoàng Thị Tú Anh (Trường THPT Việt Nam - Ba Lan) cho biết, ở lứa tuổi này nếu quá khắt khe, cứng nhắc với học sinh đều không được. Khi bắt gặp những trường hợp nào trang điểm quá khác biệt, chỉ gọi riêng em đó ra để nói chuyện, phân tích chứ không có chuyện phê bình gay gắt trước lớp. Riêng việc nhuộm tóc thì quan điểm của bà Anh là không ủng hộ vì trong hàng nghìn mái đầu đen, tự nhiên lạc vào một màu tóc lạ, dù là nhạt cũng sẽ tạo ra sự chú ý thái quá, ảnh hưởng đến việc học tập.

Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cách đây vài năm cũng đưa vào nội quy cấm học sinh tô son, nhuộm tóc khi đến trường. Tuy nhiên, hiện đã không còn quy định cấm này. Theo ông Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục nhà trường, chuyện trang điểm là vấn đề thẩm mỹ và nhu cầu riêng của các em, do đó không nên quá độc đoán, cứng nhắc. “Nếu các em vẽ lông mày, tô son quá đậm hay xăm trổ thì giáo viên, nhà trường can thiệp. Nên lấy ý kiến của học sinh khi thực hiện các việc này” - ông Lâm nói.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay cũng không có quy định cấm học sinh cấp 3 không được trang điểm khi đi học. Tuy nhiên để phù hợp với thuần phong mỹ tục, phù hợp với lứa tuổi học sinh,... thì các trường học vẫn có thể quy định trong quy chế riêng của trường mình và học sinh cần tuân thủ nội quy nhà trường đưa ra là chuyện không cần phải bàn cãi.

Dẫu vậy nếu chỉ đánh giá học sinh đó qua việc tô son thì mới chỉ là đánh giá hình thức, cảm tính. Trên hết, đối với học sinh thì đó là thái độ của em đó với việc học tập của bản thân, chấp hành nội quy nhà trường và kết quả học tập thế nào. Vì vậy, tôn trọng học sinh, không áp đặt tất cả theo suy nghĩ của người lớn mà phủ nhận nguyện vọng, cái tôi của các em là điều nhiều nhà trường, giáo viên tâm đắc và đang thực hiện góp phần tạo nên một trường học hạnh phúc. Tất nhiên ở phía ngược lại, trong những nhu cầu chính đáng của lứa tuổi mới lớn có làm đẹp nhưng cái đẹp cũng phải hài hòa với môi trường xung quanh, cụ thể ở đây là môi trường giáo dục luôn đề cao sự giản dị, hồn nhiên của lứa tuổi học trò

HÀN MINH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/hoc-sinh-trang-diem-khi-den-truong-cam-hay-khong-5698547.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ