Trường nghề mong sớm có dữ liệu tuyển sinh chung
10:18 | 05/01/2023
Hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTB&XH) không trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nên không có dữ liệu về học sinh THPT, dẫn đến nhiều trường gặp khó trong công tác tuyển sinh.
Trường nghề mong có hệ thống tuyển sinh chung. Ảnh: TL.
Tại hội nghị đánh giá công tác truyền thông GDNN năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác truyền thông năm 2023, một trong những kiến nghị từ các cơ sở GDNN đó là mong có dữ liệu học sinh phổ thông để thuận lợi hơn trong tuyển sinh năm 2023.
Cụ thể, theo ông Lê Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường cao đẳng (CĐ) nghề Yên Bái, để phục vụ công tác tuyển sinh, nhà trường hàng năm phải chủ động “gõ cửa” các trường phổ thông để có dữ liệu về học sinh. Mặc dù tỉnh Yên Bái quan tâm đến công tác phân luồng học sinh sau THCS, tuy nhiên vì không có dữ liệu nguồn đầy đủ được cập nhật thường xuyên, liên tục nên kết quả tuyển sinh vẫn còn những hạn chế.
Tương tự, ông Lê Đình Thâm - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Đồng Nai cho biết, năm 2022 trường tuyển được hơn 2.000 chỉ tiêu, chủ yếu trường tuyên truyền trực tuyến và “gõ cửa” trực tiếp các trường phổ thông để phục vụ công tác tuyển sinh. Mong muốn của trường cũng như các cơ sở GDNN khác đó là những dữ liệu liên quan đến học sinh tốt nghiệp THPT sẽ được chia sẻ với các đơn vị GDNN. “Khi đó, nhà trường sẽ có những thông tin như địa chỉ email, số điện thoại liên lạc với học sinh để gửi nội dung tuyển sinh, tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động của trường đến học sinh được biết, gia tăng cơ hội lựa chọn ngành học cho học sinh” - ông Thâm chia sẻ.
Hiện nay, Tổng cục GDNN cũng đã xây dựng ứng dụng dành cho các trường dạy nghề của Bộ LĐTB&XH. Nhà trường đăng tải cụ thể các thông tin tuyển sinh, mã ngành, nghề để phụ huynh, học sinh quan tâm, tham khảo.
Theo ông Thâm, phần mềm có phần đăng ký hồ sơ xét tuyển nên học sinh nào có nhu cầu sẽ đăng ký trực tuyến hoặc liên hệ qua số điện thoại để bộ phận chuyên viên của trường nắm được. Song, đây là một kênh truyền thông với mục đích tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh ai có nhu cầu cho con em học thì đăng ký, liên hệ với trường. Hình thức tuyển sinh chủ yếu hiện nay của trường vẫn là đi đến từng trường để vận động, tư vấn và thu hút người học.
Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” đề ra mục tiêu phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%. Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ CĐ; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%.
Tuy nhiên, khi các trường không nắm được dữ liệu về học sinh phổ thông, việc tuyên truyền, hướng nghiệp đến người học rất khó khăn.
Trong khi đó, theo PGS. TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, năm 2022 hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT đã giúp đẩy mạnh sự minh bạch trong công tác tuyển sinh toàn ngành. Bộ có cơ sở dữ liệu toàn bộ, đầy đủ, chính xác về kết quả tuyển sinh của các trường, là công cụ hữu hiệu để phân tích chính sách, từ đó có thể kịp thời điều chỉnh những bất cập, hạn chế. Nếu như dữ liệu này được chia sẻ tới các trường nghề sẽ giúp việc truyền thông tới người học hiệu quả hơn rất nhiều.
Thông tư 15 về việc dạy văn hóa trong các cơ sở GDNN được ban hành đã góp phần gỡ vướng cho các cơ sở GDNN. Để tiếp tục khơi thông việc đào tạo nghề, học tập suốt đời thì cần thêm những chính sách khác, trong đó có việc tạo phần mềm xét tuyển chung cho các cơ sở GDNN với dữ liệu đầy đủ về người học, các ngành nghề đào tạo.
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Học thế nào, thi gì để đạt hiệu quả? (18/04/2023)
- Có nên chạy theo các kỳ thi thử? (12/04/2023)
- Bộ GDĐT hướng dẫn cách thức đăng ký xét tuyển đại học mới nhất (15/03/2023)
- Học sinh trang điểm khi đến trường: Cấm hay không? (06/10/2022)
- Hơn 2/3 thí sinh thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến thành công (29/08/2022)
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Gấp rút ôn tập và chuẩn bị tâm lý cho học sinh (22/06/2022)
- Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến tăng học phí (26/04/2022)
- Được điều chỉnh nguyện vọng theo nhóm trường quân đội (12/04/2022)
- Những lưu ý khi chọn ngành, chọn nghề (19/03/2022)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Phân công, phân cấp tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- TP. Buôn Ma Thuột: 16 công trình, dự án tạm thời chưa đưa vào Quy hoạch sử dụng đất đến năm 203
- TP. Buôn Ma Thuột: Lập, điều chỉnh và cập nhật các quy hoạch trên cơ sở bảo đảm quyền lợi cho người dân
- Nợ nần ngập đầu, người đàn ông ‘bán mình’ cho đường dây buôn ma túy
- Bộ Công Thương chỉ đạo "nóng" về đàm phán giá điện gió, điện mặt trời
- Phạt tiền cô giáo đánh học sinh trong giờ kiểm tra
- Lập hội đồng chuyên môn kiểm tra, đánh giá việc sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh
- Xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc: 8 hộ đăng ký bàn giao sớm mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 05/06 đến ngày 10/06/2023
- Đề nghị báo cáo vụ việc "Dân sống lay lắt trong dự án ngàn tỉ của Tập đoàn Trung Nguyên"
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN