A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch lễ 2-9 có gì hấp dẫn?

08:17 | 01/09/2023

Hàng loạt chương trình, sự kiện lớn tại các điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước được tổ chức, kỳ vọng sẽ thu hút người dân tham gia vui chơi giải trí trong kỳ nghỉ lễ 2-9 này

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều công ty du lịch lớn ở TP HCM cho biết đã "chốt sổ" đối với những lịch trình tour xa hoặc tour khởi hành bằng đường hàng không. Với những tour đường bộ hoặc tour gần, các công ty vẫn nhận khách đến sát ngày khởi hành hoặc đáp ứng nhu cầu xuyên lễ.

Đa dạng sản phẩm cho du khách

Tại TP HCM, Sở Du lịch cho biết hưởng ứng các hoạt động đón Tết Độc lập, gần 100 doanh nghiệp đã công bố tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu du lịch, chương trình siêu giảm giá cho hơn 100 sản phẩm du lịch về đường thủy, mua sắm, lưu trú, thư giãn, ăn uống...

Bắt đầu từ lễ 2-9, Trụ sở HĐND - UBND TP HCM sẽ mở cửa đón khách đến tham quan, sau đó sẽ mở định kỳ vào 2 ngày cuối tuần của cuối tháng. Tổng cộng, có 5 đợt tham quan địa điểm này từ nay đến hết năm 2023.

Du lịch lễ 2-9 có gì hấp dẫn? - Ảnh 1.

Thung Nham ở Ninh Bình được nhiều du khách lựa chọn trong dịp nghỉ lễ 2-9 .Ảnh: YẾN ANH

Dịp lễ này, du khách cũng có thể hòa mình vào hoạt động thả khinh khí cầu tại khu vực đường Nguyễn Thiện Thành (khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP HCM) và đêm hoa đăng khinh khí cầu... Đáng chú ý, chương trình bắn pháo hoa nổ tầm cao từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 2-9 sẽ diễn ra tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức); chương trình bắn pháo hoa nổ tầm thấp từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 2-9 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11).

Công viên Văn hóa Đầm Sen cho biết sẽ tổ chức chương trình "Đầm Sen - Sắc màu rạng rỡ" dịp lễ 2-9, miễn phí vé vào cổng hoặc giảm 50% giá vé trọn gói các loại dành cho du khách sinh trong tháng 9; miễn phí vé trọn gói cho du khách sinh ngày 2-9.

Tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức), bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng Giám đốc, cho hay sẽ tặng 1.000 combo tham quan cho du khách đến sớm nhất trong ngày 2-9, với tổng giá trị ưu đãi lên đến 300 triệu đồng. Combo gồm vé vào cổng, xe lửa, Suối Tiên farm... Dự kiến, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên sẽ đón khoảng 70.000 lượt khách dịp này.

Trong khi đó, tỉnh Bắc Ninh tổ chức chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền; tỉnh Yên Bái tổ chức lễ hội truyền thống Sắc màu văn hóa các dân tộc, lễ chào cờ và phát động chạy việt dã "Chinh phục đỉnh mờ sương" trong các ngày 1 và 2-9.

Tại Đà Nẵng, sự kiện nổi bật dịp 2-9 năm nay là lễ hội du lịch golf Đà Nẵng. Lễ hội gồm: giải đấu BRG Open Golf Championship Danang 2023, triển lãm gian hàng golf, trải nghiệm tập thử golf miễn phí... tại Công viên APEC. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn; phun lửa, phun nước cầu Rồng; hoạt động khám phá thành phố về đêm.

Tour du lịch không quá "sốt"

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, dịp lễ này, công ty sẽ phục vụ khoảng hơn 45.000 lượt khách đăng ký tour và gói dịch vụ du lịch. Công ty đã chào bán hơn 100 tour để du khách có lựa chọn đa dạng.

Đến ngày 30-8, Vietravel đã đạt hơn 90% kế hoạch du lịch dịp lễ 2-9, lượng khách đặt tour cao hơn năm ngoái khoảng 20%. Trong đó, du khách Việt có xu hướng lựa chọn các tour du lịch nước ngoài nhiều (chiếm 60% lượng tour bán ra).

Du lịch lễ 2-9 có gì hấp dẫn? - Ảnh 3.

Du khách đạp xe trải nghiệm cung đường sinh thái tại huyện Bình Chánh, TP HCM .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

"Công ty cố gắng hạn chế tăng giá và luôn giữ mức giá bán hợp lý, chất lượng dịch vụ không đổi bằng cách kết hợp chặt chẽ với hệ thống đối tác uy tín về hàng không, khách sạn, nhà hàng" - bà Vân Khanh nhấn mạnh.

Nhiều công ty du lịch khác nhận xét nhu cầu của khách không thật sự bùng nổ vào kỳ nghỉ lễ này, chỉ nhích hơn so với ngày thường.

Tại Công ty Ben Thanh Tourist, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin, cho hay lượng khách đặt tour lễ 2-9 chỉ tăng nhẹ, không có sự đột biến so với ngày thường. Xu hướng khách chọn tour du lịch nước ngoài vẫn chiếm ưu thế với các điểm đến yêu thích gồm: Singapore, Thái Lan, tour liên tuyến Malaysia - Singapore do có vị trí địa lý gần, lịch trình thiết kế 4-5 ngày, phù hợp với thời gian nghỉ lễ và mức giá tốt. Các tour lễ 2-9 của BenThanh Tourist đến nay hầu hết đã khóa sổ hoặc chỉ còn nhận 1 - 2 khách.

Tại TP Đà Nẵng, lượng phòng khách sạn còn trống khá nhiều. Theo đại diện khu nghỉ dưỡng Mikazuki, công suất phòng trong ngày 1 và 2-9 đạt khoảng 85%, còn ngày 3 và 4-9 đạt khoảng 77%. Khu nghỉ dưỡng này không áp dụng phụ thu dịp lễ.

Tại Khu Du lịch Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Marketing và truyền thông, cho biết hiện còn nhiều phòng trống. Bà Hương nhận định khách đến Đà Nẵng dịp này chủ yếu từ miền Trung, sau đó là miền Bắc.

Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng nhìn nhận vì kỳ nghỉ hè vừa đi qua nên dự kiến lượng khách lễ 2-9 sẽ không đột biến. Thời gian này trùng với lễ khai giảng năm học mới nên xu hướng người dân đi du lịch không nhiều. Hiện công suất phòng ở Đà Nẵng ghi nhận khoảng 70%-80% đối với khu vực ven biển, còn ở khu vực trung tâm thành phố khoảng 40%-50%.

Ở miền Bắc, hút khách nhất là những tour khám phá vẻ đẹp vùng cao tại các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng... Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Golden T Travel, đánh giá nếu kỳ nghỉ lễ 30-4 du khách chọn đi nước ngoài nhiều thì đợt nghỉ lễ 2-9 năm nay, tour trong nước chiếm phần lớn.

Ông Phạm Minh Quang, CEO Dolphin tour, nhận định hình thức du lịch tự túc, du lịch theo nhóm nhỏ và xu hướng sát ngày mới đặt dịch vụ đang ngày càng phát triển. Do đó, việc dự báo số lượng khách từ sớm là rất khó nên các địa phương, điểm đến cần có sẵn phương án điều phối tổng thể để luôn bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ

Cẩn trọng với gói du lịch rẻ bất thường

Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khuyến cáo người dân đi du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 cần tìm hiểu kỹ thông tin về gói du lịch, nhất là các chương trình tour tuyến, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường. Bên cạnh đó, người dân cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch trước chuyến đi.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông - Công ty Lữ hành Vietluxtour, du khách nên chọn, đặt trước các dịch vụ của công ty uy tín. Dịp lễ cũng là thời điểm các trang web, nhóm và trang mạng xã hội rao bán rất nhiều loại hình coupon du lịch, lưu trú, ăn uống... Du khách nên cẩn thận kiểm tra kỹ đơn vị cung ứng và uy tín của điểm bán để tránh tình trạng mua phải dịch vụ kém chất lượng hoặc bị lừa gạt với các hình thức phiếu du lịch hết hạn, phiếu giả hoặc chỉ là phiếu giảm giá, không phải dịch vụ trọn gói.

Khách Việt chuộng du lịch biển

Nhận định về xu hướng du lịch của người Việt trong kỳ nghỉ dịp 2-9, ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia Booking.com tại Việt Nam, cho rằng du khách Việt có nhu cầu lớn đối với hai loại hình nghỉ dưỡng là "staycation" (du lịch ở gần hoặc ngay tại thành phố sinh sống) và "drivecations" (du lịch bằng xe hơi, nghỉ trên xe) tới các địa điểm không quá xa. Nếu đi nước ngoài, du khách sẽ chọn các quốc gia trong khu vực APAC với thời gian bay không quá lâu.

Theo dữ liệu mới nhất về các địa điểm được người Việt tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ từ ngày 2 đến 4-9, có tới 6/10 điểm đến là các thành phố biển hàng đầu Việt Nam. Đứng đầu danh sách này là Đà Nẵng, tiếp đến là Bà Rịa - Vũng Tàu và Nha Trang. Các điểm đến còn lại lần lượt là Đà Lạt, TP HCM, Mũi Né, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc và Hội An.

THÁI PHƯƠNG - YẾN ANH - BÍCH VÂN

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/du-lich-xanh/du-lich-le-2-9-co-gi-hap-dan-20230831195016771.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ