A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư M'gar làm tốt công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

15:46 | 29/07/2016

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện Cư M’gar đã nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH).

Việc làm này thể hiện sự tri ân đối với những đóng góp, hy sinh to lớn của các Mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. 
 
Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư M’gar, trên địa bàn huyện Cư M’gar có 42 Mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH, tuy nhiên hiện chỉ 7 Mẹ còn sống (gồm các Mẹ: Lê Thị Đắc, Ngô Thị Tấn, Nguyễn Thị Mai, Từ Thị Hiền, Phạm Thị Buội, Hồ Thị Chúng và Cao Thị Thóc). Hầu hết các Mẹ VNAH tuổi đã cao, sức yếu, nhiều mẹ không thể đi lại được, việc sinh hoạt cá nhân đều phải dựa vào con cái... Đến nay, đã có 14 doanh nghiệp, trường học trong và ngoài huyện đã đứng ra nhận phụng dưỡng các Mẹ suốt đời. Mỗi tháng, các đơn vị đều cử cán bộ đến thăm và hỗ trợ các Mẹ tối thiểu 500.000 đồng/tháng; động viên, thăm hỏi lúc ốm đau, tặng quà nhân dịp lễ, tết... 

Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH. Trước đây, công ty phụng dưỡng Mẹ Lê Thị Ngân (thị trấn Ea Pốk), do tuổi cao, sức yếu mẹ đã từ trần vào năm 2012. Hiện công ty đang tiếp tục nhận phụng dưỡng mẹ Ngô Thị Tấn (96 tuổi, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú), được phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH năm 1997. Cùng phụng dưỡng Mẹ còn có Trường Tiểu học Nguyễn Trãi và Công ty Xuất nhập khẩu 2-9. Với trách nhiệm và vinh dự được trao, công ty thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà và trao tiền hỗ trợ cho Mẹ (với mức 700.000 đồng/tháng)... Ông Trần Cư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk cho biết: “Công ty chúng tôi thực hiện việc phụng dưỡng Mẹ VNAH đến nay đã hơn 20 năm, đây vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự đối với đơn vị. Năm 1995, công ty phụng dưỡng mẹ Lê Thị Ngân, phụng dưỡng được 17 năm thì mẹ mất. Năm 2015, công ty tiếp tục nhận phụng dưỡng Mẹ Ngô Thị Tấn. Hằng tháng, công ty đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, trao tiền phụng dưỡng cho Mẹ, thăm hỏi tặng quà vào các dịp lễ, tết. Khi Mẹ ốm đau, công ty cử bác sĩ, y tá của Trạm xá đến khám, chữa bệnh cho mẹ”.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh thăm Mẹ VNAH Ngô Thị Tấn.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh thăm Mẹ VNAH Ngô Thị Tấn.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Mai (94 tuổi), hiện đang sống với con gái ở tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar), có chồng và con trai hy sinh. Mẹ luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc về cả vật chất và tinh thần của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Hiện Mẹ đang được Trường THCS Lương Thế Vinh và Nông trường Cao su Phú Xuân nhận phụng dưỡng. Bà Trương Thị Bình, con gái Mẹ VNAH Nguyễn Thị Mai bày tỏ: “Gia đình tôi rất vui khi được các đơn vị quan tâm nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ đến cuối đời. Hằng tháng, cả 2 đơn vị đều tổ chức đoàn đến thăm Mẹ, mua sữa và trao cho bà tiền phụng dưỡng mỗi đơn vị 500.000 đồng/tháng, động viên sức khỏe Mẹ những lúc ốm đau, bệnh tật; đồng thời luôn giữ mối liên lạc thường xuyên với gia đình để nắm tình hình đời sống của Mẹ”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư M’gar cho biết: “Đến nay 100% Mẹ VNAH còn sống trên địa bàn huyện đều đã được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Trước đây mức hỗ trợ của các đơn vị từ 300.000 – 400.000 đồng/tháng, đến nay đã nâng lên mức tối thiểu là 500.000 đồng, có đơn vị có mức phụng dưỡng đạt 700.000 đồng/tháng... Ngoài ra, các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc, theo dõi sức khỏe... cũng được đơn vị quan tâm thực hiện thường xuyên, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần, vật chất cho các Mẹ. Có thể nói, đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần thể hiện sự tri ân công lao to lớn của các Mẹ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.
 
Trung Dũng
 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ