A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Giao trứng cho ác”, cả làng thấp thỏm

16:14 | 15/11/2014

Hơn 1 tuần nay, hàng chục hộ dân người dân tộc Ba Na, làng Kon Hra Kơ Tu (xã Chư H’reng, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) có con em sang Lâm Đồng hái cà phê thuê đang thấp thỏm như ngồi trên chảo lửa khi tin tưởng giao con mình cho người lạ.

 
 
Các gia đình người dân tộc Ba Na có con em bị lừa đi lao động
 đang từng ngày chờ tin người thân chưa trở về
 
Ông A BLứt giãi bày: "Cuối tháng 10, có người đàn ông chạy xe ôm vào làng hỏi ở đây có thanh niên nào muốn đi tìm việc làm kiếm thêm tiền không. Nghe họ nói vậy, tôi mời vào nhà ngồi uống nước rồi đi thông báo cho bà con trong làng biết. Vừa nghe giới thiệu có việc làm, 21 thanh niên (gồm 9 nữ và 12 nam, độ tuổi từ 16 đến 22) cả trong làng và người ở xã Đăk RơWa đã đến đăng ký đi hái cà phê thuê ở Lâm Đồng. Tối hôm đó, họ đưa 1 chiếc xe ô tô 16 chỗ vào làng rồi chở bọn trẻ đi. Cứ nghĩ họ tốt đến giới thiệu việc làm cho con em nên chúng tôi vui lắm. 
 
Em Y Te, một trong số 21 lao động bị lừa đi làm thuê tại Lâm Đồng vừa trốn thoát trở về kể lại: "Sau khi lên xe, thấy người xe ôm lấy 1 cục tiền từ chủ xe rồi đi mất. Xe sang tận Lâm Đồng khoảng 2 giờ sáng thì chúng em được họ đưa vào một ngôi nhà và được giới thiệu là Trung tâm môi giới việc làm rồi bị họ khóa trái cửa, mọi người chen chúc nhau nằm nghỉ vì mệt mỏi sau một chuyến đi dài. Tới sáng hôm sau, mỗi người được một người lạ dẫn đi các nơi khác nhau”.
 
Tiếp lời Y Te, Y Yang người đi cùng đoàn vừa trốn về cho biết: "Trước khi dẫn chúng em đi về chỗ làm, người chủ xe đưa cho mỗi người một tờ giấy ghi nợ với số tiên nợ là 1,8 đến 2 triệu đồng và bắt phải ký vào. Khi chúng em hỏi tụi tôi vay nợ gì đâu thì ông chủ xe nói đó là nợ tiền xe, tiền ăn dọc đường. Một số người từ chối không ký thì bị người ta đánh, bắt phải ký. Vì sợ bị đánh nên ai cũng phải ký vào giấy nợ. Cũng theo Y Te, lúc đầu họ bảo chúng em là sang đó đi hái cà phê thuê nhưng họ lại đưa chúng em đến các trang trại trồng hoa, chế biến hoa quả. Tại đây, chúng em bị thu hết điện thoại và bị các chủ cơ sở giam lỏng.
 
Kể về việc trốn thoát khỏi trại trồng hoa, Y Te nói: "Do cực khổ và lo quá vì không liên lạc được với gia đình nên 4 chúng em (gồm Y Thăm và Y Gian, Y Giang) lợi dụng lúc đêm khuya lẩn trốn rồi chạy thoát thân. Nhưng do đêm tối không biết đường nên giờ 2 bạn Y Thăm và Y Gian không biết lạc ở đâu, còn những người khác em không biết thế nào. Sau khi chạy ra  ra khỏi vườn, chúng em bị chó đuổi dồn nên cứ thế chạy, tới mờ sáng thì được một người chạy xe ôm bắt xe cho về Kon Tum”. 
 
Trong căn nhà bà H’Nhứt, mẹ của Y Te, người làng đến đông nghẹt để hỏi han về chuyện đi lao động của người thân mà đến giờ vẫn "bặt vô âm tín”. Ngồi ở góc nhà, bà Dem - mẹ của Y Gian sụt sịt nói: Đây là lần đầu tiên thằng Y Gian nhà tôi đi xa nhà, vậy nhưng từ hôm đi đến nay mới gọi điện thoại được cho nó một lần duy nhất, giờ không có tin tức gì, nên vợ chồng tôi lo lắm. 
 
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Chư Hreng, cho biết: Sau khi nghe thông tin người dân báo lên, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã đến các gia đình nắm tình hình. Hiện đã có 6 lao động đã trở về nhà an toàn, còn 15 số lao động khác vẫn không thể liên lạc được. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên các cơ quan cấp trên để tìm cách sớm đưa các lao động trở về địa phương, cho người dân trong xã được an tâm. Theo Trung tá Trần Ngọc Tuấn – Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Kon Tum, qua xác minh ban đầu, đối tượng đi xe ôm vào làng tuyển lao động là một "cò” môi giới. Khi công an mời lên làm việc, đối tượng này khai rằng chuyên nhận tuyển lao động để lấy hoa hồng cho một trung tâm giới thiệu việc làm tại tỉnh Đắk Lắk. Cứ một lao động tuyển được, trung tâm này trả cho người môi giới từ 300.000-400.000 đồng. 
 
Vấn nạn lừa bán lao động đang diễn ra hết sức phức tạp ở cả thành thị lẫn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Cụ thể như vào trung tuần tháng 6-2014, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hàng chục lao động trẻ em người dân tộc thiểu số từ 9 đến 16 tuổi cũng bị một số đối tượng dụ dỗ đưa vào TP. Hồ Chí Minh lao động khổ sai. Đây là lời cảnh báo cho các lao động làm thuê, không nên nhẹ dạ cả tin vào các đối tượng cò mồi lao động.
 
Tuấn Anh

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ