A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những tấm lòng tình nguyện vì cộng đồng

07:47 | 06/01/2015

Bằng tấm lòng nhiệt huyết của các cá nhân và tập thể, nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa đã được thực hiện từ hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng, tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng.

Ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Ea Yông (huyện Krông Pak), từ thầy cô giáo đến các em học sinh đều quý mến và khâm phục cô Nguyễn Thị Hồng Thắm, Tổng phụ trách Đội, là một điển hình tiêu biểu không chỉ trong công tác chuyên môn, mà còn là hạt nhân trong phong trào tình nguyện của trường và huyện.

Các bác sĩ đang cấp phát thuốc cho đồng bào tại buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).

Các bác sĩ đang cấp phát thuốc cho đồng bào tại buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).

Năm 1993, cô giáo trẻ tràn đầy nhiệt huyết này được về công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, đảm nhiệm phụ trách công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Do trường có 2 điểm học với hơn một nửa học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tổ chức sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày đầu, bản thân cô Thắm cũng cảm thấy bỡ ngỡ do mới ra trường, kinh nghiệm tổ chức, triển khai các hoạt động và phong trào còn chưa nhiều… Ý thức được những khó khăn đó, cô Thắm không ngừng tìm tòi, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, nghiên cứu tài liệu, tham gia các đợt tập huấn, hội thảo chuyên đề, tự tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để phát huy tốt vai trò là một tổng phụ trách Đội. Cô đã linh hoạt, sáng tạo tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng cho các em như: trò chơi dân gian, múa hát dân ca, dân vũ, sinh hoạt theo chủ điểm “Yêu sao, yêu Đội”; các hoạt động như: "Măng non đất nước - Tiếp bước cha anh"; "Hành trang trí thức, vững bước tương lai"; "Thân thiện đến trường - Thắp sáng ước mơ”... Các chương trình trên luôn được học sinh và phụ huynh hưởng ứng tích cực, qua đó nhiều năm liền Liên đội do cô phụ trách đã đạt và giữ vững danh hiệu Liên đội mạnh và xuất sắc cấp tỉnh.

Các  bác sĩ của  Hội  Thầy thuốc trẻ  khám chữa bệnh  cho đồng bào  dân tộc thiểu số tại xã Ea Kuêh (huyện Cư M'gar).

Các bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ea Kuêh (huyện Cư M'gar).

Không chỉ vậy, cô Thắm cũng thường xuyên tổ chức cho các em tham gia các phong trào tình nguyện, vì cộng đồng như: Phong trào tiết kiệm nuôi heo đất, thu gom giấy vụn; xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo"; tặng xe đạp, quần áo sách vở, gói bánh chưng tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Bản thân cô Thắm cũng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như: “Xuân yêu thương”; “Câu lạc bộ tình nguyện” của Hội đồng Đội huyện; “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam", cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn vượt khó", "Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai"... Cô Thắm cho biết: “Nếu một mình tôi thì không thể có được những thành tích và phong trào tình nguyện như vậy. Công đầu phải kể đến đó chính là các em học sinh. Chính các em là nguồn động lực để cho tôi luôn cố gắng không ngừng trong công tác chuyên môn và hoạt động phong trào. Theo tôi, để phong trào thiếu nhi luôn gắn kết với tinh thần tình nguyện, điều cần nhất là người phụ trách phải biết quan tâm sâu sắc đến học sinh của mình”. Với những thành tích đạt được, vừa qua cô Tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Hồng Thắm đã vinh dự được Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện giai đoạn 2000 – 2014.

Những ngày này, bên cạnh công tác chuyên môn, bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh lại tất bật chuẩn bị cho chương trình "Xuân tình nguyện", “Hành trình nhân ái, vui Tết cùng người nghèo” tại các xã khó khăn trên địa bàn. Bác sĩ Tuấn cho biết: “Đây là một chương trình đã gần như trở thành một hoạt động truyền thống của Hội, từ đó góp phần tạo sức lan tỏa cho phong trào tình nguyện vì cộng đồng của tỉnh cũng như có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với hội viên”.

Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh được thành lập từ năm 1997 với 197 hội viên chủ yếu đến từ các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Đến nay, Hội đã có hơn 830 hội viên là các cán bộ, y bác sĩ trẻ công tác tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Phong trào “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” do Hội phát động đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Trong những năm qua, Hội đã tiến hành khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 163.500 lượt người dân, với trị giá cơ số thuốc trên 10,3 tỷ đồng. Tổ chức tập huấn công tác sơ cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích cho 630 giáo viên tiểu học, 378 cán bộ Đoàn, Hội và 3.500 lượt thanh niên tình nguyện hè. Công tác vận động hiến máu tình nguyện luôn được Hội quan tâm, với hơn 58.950 lượt thanh niên tình nguyện và hội viên thầy thuốc trẻ tham gia đăng ký hiến máu, thu được 30.629 đơn vị máu. Trong đó, nhiều hội viên đã tình nguyện tham gia hiến máu nhiều lần như bác sĩ Nguyễn Đình Minh Trí, dược sĩ Nguyễn Bá Phát... Các Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” được thành lập và duy trì, với hơn 12.000 lượt thanh niên đăng ký tham gia góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng máu trong các bệnh viện. Bên cạnh các hoạt động xã hội tình nguyện, công tác truyền thông cũng được chú trọng với 23 đợt tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Không chỉ tổ chức hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng trong tỉnh và ngoài tỉnh, Hội còn chủ động tham gia các hoạt động ngoài tỉnh và thực hiện các chương trình hoạt động tình nguyện quốc tế, như: năm 2014, đã khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân huyện Koah Nheak, tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia), với trị giá cơ số thuốc khoảng 40 triệu đồng, tặng 1.000 cuốn vở và 500 bút cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đây...

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm: Phát huy những việc đã làm được, trong thời gian tới, Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình hoạt động bám sát định hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiệm vụ của ngành Y tế, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên và người dân; mở rộng mạng lưới Chi hội Thầy thuốc trẻ tại các huyện, thị xã từ đó tạo sức mạnh cả về nhân lực, vật lực cho phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

 Hoàng Gia

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ