A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ama H’Mưt - người giúp việc không công

09:36 | 06/01/2015

Ở xã Cuôr Dăng, huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk), cái tên Ama H’Mưt không còn xa lạ gì với người dân nơi đây,...

...  bởi ông là người vui tính hay giúp đỡ mọi người và đặc biệt ông hay đưa người dân trong buôn đi làm chứng minh thư nhân dân (chứng minh) mà không lấy tiền công. Ama H’Mưt tên thật là Y Tiêu Niê (sinh năm 1960), ở Buôn Cuôr Dăng B, xã Cuôr Dăng, huyện Cư M’gar. 

 
Ông Ama H’Mưt đưa người đi làm chứng minh
 
Lập gia đình năm 1993, đến nay ông có 4 người con trai, đứa lớn nhất sinh năm 1994 và đứa nhỏ nhất sinh năm 2004. Cuộc sống gắn với nương rẫy nên gia đình ông không khá là bao, vậy mà, mỗi khi người dân trong buôn có việc cần ông đều có mặt. Do thông thạo thủ tục làm giấy chứng minh nên ai đến nhà nhờ là ông giúp liền. "Buôn mình ít người biết tiếng Kinh, nhiều khi không rành các khâu làm thủ tục bà con lại rụt rè không dám hỏi ai nên tôi giúp họ”, ông Ama H’Mưt tâm sự.
 
Chúng tôi tìm đến nhà ông đúng lúc ông vừa đưa cháu Y Sôl sinh năm 1997 đi làm chứng minh về. Y Sôl cho hay: "Ba mẹ em không biết chữ, em thì ít khi ra khỏi buôn nên đến lúc làm giấy tờ gì, gia đình em thường nhờ chú Ama H’Mưt giúp. Ai cho tiền đổ xăng thì chú cầm chứ không đòi hỏi tiền công”. Tiếng lành đồn xa, mỗi lần người dân trong buôn đi làm chứng minh đều gọi cho bằng được Ama H’Mưt đi cùng, nhất là những cụ già. Cứ đến hạn đổi giấy chứng minh các cụ lại nhờ Ama H’Mưt chở đi phần vì đường xa, phần vì mắt kém, tay chân không lanh lẹ, có Ama H’Mưt đi cùng nên các cụ rất yên tâm. Cụ Aduôn Wơh (85 tuổi), người được Ama H’Mưt chở đi đổi chứng minh nói: "Mắt mình kém lắm, nhìn con chữ như thấy kiến bò, con cháu lại không biết làm thủ tục, may mà có Ama H’Mưt chứ không chẳng biết thế nào mà lần”. Đáng thương hơn là trường hợp của bà Aduôn H’Linh, lúc vào bệnh viện chữa bệnh bác sĩ yêu cầu xuất trình giấy chứng minh để hưởng chế độ thanh toán bảo hiểm, nhưng giấy chứng minh quá cũ không nhìn thấy dãy số chứng minh, vậy là bà không được hưởng. Biết vậy, Ama H’Mưt tìm đến nhà thăm hỏi rồi ra xã xin xác nhận giấy xin cấp lại chứng minh chở bà đi làm lại luôn. Cũng vì thế mọi người trong buôn gọi luôn ông với cái tên Ama H’Mưt "chứng minh”.
 
Tấm lòng lương thiện của ông xuất phát từ bản tính thật thà chất phác của  đồng bào Ê Đê. "Có thương mình, mến mình thì bà con mới nhờ mình, mỗi lần giúp được ai đó lòng mình vui lắm”. Chị Ami H’Mưt, vợ Ama H’Mưt  tự hào nói: "Nhà không khá giả gì nhưng được mọi người quý là tốt rồi. Mình hay động viên ông nhà cố gắng giúp đỡ bà con”. Dù không được học hành nhiều nhưng hễ ai nhờ giúp trong khả năng của mình ông đều sẵn lòng giúp. Không kể đường xá xa xôi hay thời tiết mưa gió, nắng gắt chỉ cần có người đến tìm nhờ ông đều vui vẻ dẫn đi ngay. Ông cũng mong muốn con cháu sau này noi gương mình giúp ích cho bà con. Nhiều cán bộ công an viên làm trong phòng chứng minh thư huyện cũng quen mặt ông luôn. Hể thấy mặt ông là các anh biết chắc ông đưa người lên làm chứng minh. Đã hơn 4 năm nay (từ năm 2012) ông không nhớ rõ số người mình đã đưa bao nhiêu người đi làm giấy chứng minh. Chỉ biết rằng, các vị khách của ông già, trẻ đều có, thậm chí cả những người ở xã khác và mỗi lần đi về ông lại nhận được một… lời cảm ơn đậm chất chân quê. Do ông không lấy tiền công nên ai có gì biếu nấy, người biếu con gà, người cho mớ rau… Có người còn nhận ông là anh em kết nghĩa, mỗi khi nhà có tiệc đều gọi ông sang góp vui. Thấy gia đình ông ít đất sản xuất, nhiều người thương tình cho ông trồng xen ngô, lúa trong lô cao su mới trồng. 
 
Ngoài việc được biết đến là Ama H’Mưt chứng minh, ông còn khiến người ta khăm phục bởi đức tính siêng năng, hết lòng vì buôn làng. Mỗi khi buôn có hậu sự, ông tự mình đi gom nồi, thúng cho chị em nấu nướng. Xong hậu sự, ông lấy về chà sạch trả cho bà con. Anh Ama Miên, cho biết: "Ama H’Mưt là người rất nhiệt tình, thân thiện nên ba con ở đây rất quý, tiếc là bà con còn khó khăn không có gì đền đáp Ama Mưt ngoài ít thóc, ít ngô”. 
 
Theo ông Ama Bó, trưởng buôn Cuôr Dăng B cho biết: Ama H’Mưt là người có nghĩa cử cao đẹp và đã giúp đỡ rất nhiều người dân trong buôn không chỉ riêng đi làm chứng minh nhân dân mà còn nhiều việc khác. Hiện chúng tôi cũng đang xem xét để đưa ông Ama H’Mưt vào danh sách khen thưởng sắp tới!”.
 
Djuang Yên

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ