A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả của kênh mương thủy lợi la Mơr

10:32 | 14/06/2024

Năm 2021, Dự án Hồ thủy lợi la Mơr (giai đoạn 2, kênh và công trình trên kênh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk) được hoàn thành, dẫn nước từ hồ thủy lợi la Mơr (tỉnh Gia Lai) về xã la Lốp và một phần xã la Jlơi (huyện Ea Súp),...

... giúp việc canh tác nông nghiệp của người dân nơi đây được thuận tiện, hiệu quả hơn.

Bà Hoàng Thị Lý (thôn Đừng Nhạp, xã la Lốp) cho biết, gia đình bà có 2 ha đất trồng lúa. Những năm trước đây, do không có nước tưới nên việc canh tác phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, mỗi năm chỉ trồng được một vụ lúa khô (từ tháng 4 - 7), thời gian còn lại đất bỏ hoang.

Từ khi có hệ thống kênh thủy lợi, dẫn nước từ hồ thủy lợi la Mơr về, gia đình bà đã trồng được hai vụ lúa nước/năm, năng suất mỗi vụ đạt từ 3,5 - 4 tấn/ha.

Bà Lý phấn khởi chia sẻ: “Từ khi có nước tưới, đến nay gia đình tôi đã trồng được 3 vụ lúa. Vụ đông xuân vừa qua thu được 7,5 tấn lúa, bán giá 6.500 đồng/kg, sau khi trừ hết các khoản chi phí thu về lợi nhuận gần 40 triệu đồng. Hiện nay gia đình tôi đang tiến hành làm đất để gieo sạ vụ tiếp theo”.

Người dân xã la Lốp lấy nước từ kênh mương hồ thủy lợi la Mơr vào ruộng, chuẩn bị gieo sạ vụ hè thu 2024

Nguồn nước từ kênh mương thủy lợi la Mơr được dẫn về kịp thời cũng cung cấp đủ nước tưới cho vườn xoài 2 ha đang trong quá trình ra hoa, đậu quả của gia đình ông Nguyễn Văn Lợi (thôn Dòng Trôm, xã la Lốp). Ông Lợi cho hay, trong tình trạng khô hạn kéo dài khiến nguồn nước từ giếng khoan suy giảm thì kênh mương thủy lợi đã giúp vườn xoài của gia đình ông vẫn phát triển tươi tốt, năng suất và sản lượng được đảm bảo.

Theo ông Đoàn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã la Lốp, huyện Ea Súp, từ khi dẫn được nước từ hồ thủy lợi la Mơr về, nhiều diện tích đất trước đây bị bỏ hoang đã được bà con cày xới để trồng lúa nước, có năng suất và sản lượng cao. Thu nhập bình quân của mỗi hộ dân từ đó cũng được cải thiện rõ rệt. Nhờ nguồn nước luôn được bảo đảm, bà con trong xã còn mạnh dạn trồng thêm nhiều loại cây ăn quả khác như xoài, mít, nhãn, dừa…, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế.

Ông Nguyễn Bá Bân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp cho hay, khi hệ thống kênh mương thủy lợi la Mơr được hoàn thành, đơn vị đã phối hợp với UBND xã la Lốp và la Jlơi hỗ trợ giống lúa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng biên. Từ năm 2023 đến nay, đơn vị và trạm khuyến nông huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn về ứng dụng khoa học, kỹ thuật trồng lúa nước, trồng cây ăn quả với hơn 300 lượt người tham gia.

Anh Dũng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202406/hieu-qua-cua-kenh-muong-thuy-loi-la-mor-9361924/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ