A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ám ảnh nỗi lo thịt heo quay không đảm bảo chất lượng

08:44 | 25/06/2016

Cũng do nhu cầu quá lớn của thị trường, nên hiện nay nhiều cơ sở sản xuất heo quay sử dụng nguồn heo bẩn...

Thịt heo quay là một món ăn hấp dẫn, nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Cũng do nhu cầu quá lớn của thị trường, nên hiện nay nhiều cơ sở sản xuất heo quay sử dụng nguồn heo bẩn, heo chết để tăng thêm lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Những nguy hại khi ăn thịt heo quay...

Thịt heo quay là một món ăn ngon, nhưng nó có nhiều mối nguy hại, vì heo quay muốn có màu vàng bắt mắt thì phải tẩm ướp các loại gia vị tạo nên mùi vị riêng biệt so với các món ăn khác. Tuy nhiên chính vì điều này mà nó dễ dàng có thể gây hại cho bạn.

Hiện nay thịt heo bẩn, thịt không rõ nguồn gốc được sử dụng để làm heo quay ngày càng nhiều. Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng để vận chuyển và buôn bán những loại thịt heo hôi thối, bẩn, quá hạn sử dụng rồi dùng công nghệ và hóa chất để “phù phép” thành món heo quay thơm ngon và đạt chất lượng.

Bằng chứng là việc báo đài đưa tin rất nhiều về việc các cơ quan chức năng Công an trên cả nước đã thu giữ và tiêu hủy hàng trăm ký thịt heo chết được ướp đá, thịt đã rỉ dịch và bốc mùi hôi đang trên đường đến các cơ sở chế biến.

Chính vì vậy, rất có thể những miếng thịt heo quay giòn mà bạn đang thưởng thức có nguồn gốc từ những loại thịt heo kém chất lượng nói trên. Còn chưa kể, để thịt heo bẩn trở thành thịt heo quay chuẩn, người sản xuất sẽ sử dụng hàng loạt các gia vị không rõ nguồn gốc, giá rẻ, những gia vị này gây nguy hại tiềm ẩn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài thịt heo không rõ nguồn gốc thì thịt heo bệnh cũng rất nguy hiểm. Nếu người tiêu dùng ăn phải thịt heo quay đã bị bệnh, nhất là khi thịt chưa được quay chín kỹ, khi ăn vào bạn rất dễ bị nhiễm bệnh liên cầu khuẩn, một trong những căn bệnh thường xuyên được các y bác sỹ cảnh báo đến người tiêu dùng. Những người bị liên cầu khuẩn thường có biểu hiện sốc nhiễm trùng nặng, chảy máu dạ dày, suy gan, và suy thận nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Cách chọn thịt heo quay ngon, an toàn...

Hàng loạt thông tin về gà vịt chết, heo chết, thịt ôi mốc được tẩm ướp và làm các món chiên, quay đang khiến người tiêu dùng hoang mang. Nhiều người cho rằng, thịt heo khi quay, chiên vàng thường có màu sắc rất đẹp mắt là do được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng nên khó nhận biết chất lượng, mùi vị. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ màu sắc và mùi vị, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng nhận biết đâu là thịt heo quay được làm từ heo tươi và đâu là thịt heo đã bị chết, bệnh và ôi thiu.

 

Thịt heo quay ngon thì da thường có màu vàng tự nhiên. Thịt tươi trắng hồng, phần liên kết giữa lớp da và thịt luôn gắn liền với nhau, không bị rời rạc.

Vì vậy, khi chọn mua người tiêu dùng nên lưu ý những đặc điểm sau đây. Heo quay ngon, không phải làm từ thịt heo kém chất lượng, da thường có màu vàng tự nhiên. Thịt tươi trắng hồng, phần liên kết giữa lớp da và thịt luôn gắn liền với nhau, không bị rời rạc.

Mỡ thịt heo tươi màu trắng, tuyệt đối không có màu sắc bất thường như vàng hay lốm đốm những nốt đỏ. Khi ăn thử thấy thịt dai và thơm ngon, thấm gia vị và khi ngửi sẽ không thấy có mùi hôi bất thường, mà chỉ có mùi đặc trưng của heo quay.

Ngược lại, nếu là thịt heo quay kém chất lượng, thịt bao giờ cũng có màu thịt đỏ sậm, vì heo đã chết nên không được cắt tiết. Khi ăn thử thấy thịt bở và không có vị ngọt đậm đà đặc trưng. Lớp da và lớp thịt rất dễ bong hoặc không dính liền, để tách rời nhau, khi ngửi có mùi rất khó chịu.

Theo bác sỹ Lê Văn Việt, trưởng khoa nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hùng Vương cho biết: Các chất độc có trong thịt thối, đó là chất putrescine và cadaverin, đây là hai chất chính gây ra ngộ độc thức ăn, do vi khuẩn biến đổi từ thực phẩm bẩn, chứ không phải do vi khuẩn nhiễm vào thức ăn gây ra. Triệu chứng khi nhiễm độc hai chất trên là đau bụng, tiêu chảy, ói mửa...

Do thịt có cấu tạo những acid amin, R (C00H) (NH2), và R - thay đổi khác nhau cho ra nhiều acid amin khác nhau. Chính vi khuẩn biến đổi những acid amin thành amin. Chính các amin này là độc chất gây ra tình trạng ngộ độc.

Do đó, đôi khi nấu chín thức ăn không có nghĩa là giết chết vi khuẩn mà những chất độc này vẫn còn, vì loại này không bị hủy bởi nhiệt độ. Vì vậy, khi ăn thịt ươn, thịt thối sẽ gây ra các triệu chứng như đã kể trên.

VIẾT SÁNG

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ