A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giảm giá dịch vụ y tế: Giám sát để tránh lạm phát chỉ định

10:42 | 17/07/2018

Từ ngày 15/7, có 70/88 dịch vụ y tế đã được điều chỉnh theo xu hướng giảm giá trên khắp cả nước ở tất cả bệnh viện cùng hạng với nhiều mức khác nhau trong đó có những dịch vụ y tế mức giảm hàng triệu đồng.

Dẫu thế vẫn còn nhiều băn khoăn về việc tăng- giảm giá dịch vụ y tế với tương quan chất lượng khám chữa bệnh.

Xếp hàng khám chữa bệnh tại BV tuyến trên.

Theo Thông tư số 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, từ ngày 15/7, có 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh về giá, trong đó có 70 dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá.

Các dịch vụ gồm: 6 giá khám bệnh (của 5 hạng bệnh viện và trạm y tế xã), bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường), bình quân giảm 6%; 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%.

Ngoài ra, còn có 9 dịch vụ y tế điều chỉnh tăng khoảng 5%, là giá giường hồi sức tích cực, giường hồi sức cấp cứu; đồng thời bổ sung giá của 9 loại dịch vụ kỹ thuật mới.

Theo ghi nhận của phóng viên, do ngày 15/7 rơi vào chủ nhật nên các bệnh viện chủ yếu tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, số bệnh nhân đến khám rất ít nên sự biến động do điều chỉnh giá dịch vụ y tế chưa thể hiện nhiều. Còn các bệnh viện tuyến trung ương chủ yếu đón tiếp các bệnh nhân khám chữa bệnh dịch vụ. 

Xét về lý thuyết, việc điều chỉnh giảm viện phí lần này kéo theo nguồn thu của các bệnh viện giảm mạnh. Điều đó cũng khiến nhiều người bệnh lo ngại chất lượng khám chữa bệnh sẽ bị ảnh hưởng, hoặc họ có thể sẽ phải trả chi phí cho những dịch vụ khác ngoài khoản viện phí được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán. Đây là những lo ngại không phải không có cơ sở.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Với các bệnh viện tự chủ hoàn toàn như Bệnh viện Tim Hà Nội thì việc Thông tư 15 giảm giá nhiều dịch vụ y tế không gây xáo trộn nhiều, song với các bệnh viện chưa tự chủ, nhất là bệnh viện tuyến dưới thì có thể bị ảnh hưởng lớn. Việc giảm giá một số dịch vụ y tế ngoài việc cân đối Quỹ BHYT còn mục đích muốn tránh lạm dụng quỹ bảo hiểm, thế nên đưa ra các bài toán tính toán để việc lạm dụng đó tối thiểu như khám, chụp X-quang bao nhiêu ca một ngày… Tuy nhiên, lương cán bộ y tế được tính trong giá dịch vụ y tế, nếu giảm giá dịch vụ đồng nghĩa với việc giảm lương. Đòi hỏi các bệnh viện phải tính toán, cân đối để lấy thu bù chi…

Dưới góc độ cơ quan giám sát việc chi trả BHYT cho người bệnh của các cơ sở y tế, tại hội nghị triển khai Thông tư 15 khu vực phía Bắc cách đây hơn một tuần, ông Lê Văn Phúc- Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT - BHXH Việt Nam bày tỏ, Thông tư 15 đang đưa giá dịch vụ y tế về giá trị đích thực. Song chất lượng khám chữa bệnh là vấn đề cần quan tâm.

Ông Phúc dẫn chứng, theo Thông tư mới, giá khám bệnh ở các bệnh viện đều giảm khá mạnh, nhưng Thông tư này lại quy định mỗi bàn khám được khám đến 65 lượt bệnh nhân/ngày và BHYT vẫn thanh toán 100%, trong khi trước đây quy định mỗi bàn khám chỉ khám 35 lượt. Một bàn bác sĩ phải khám quá nhiều, 70-80 bệnh nhân, thậm chí 100 bệnh nhân/ ngày thì chất lượng khám chữa bệnh sẽ hạn chế. Đặc biệt, ông Phúc cảnh báo, hiện tượng cơ sở y tế thu thêm của người bệnh ngoài khoản được BHYT chi trả vẫn xảy ra khá nhiều, nhất là tại các bệnh viện phía Bắc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra như hiện nay thì chỉ số chi tiêu từ tiền túi của người dân sẽ tăng lên chứ không giảm.

Mới đây, trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phản ánh về những bất cập của Thông tư 15, BHXH Việt Nam cho rằng các nội dung điều chỉnh, bổ sung tại Thông tư sẽ chưa thể khắc phục được tình trạng kê thêm giường bệnh không kiểm soát, tăng chỉ định vào điều trị nội trú, kéo dài ngày điều trị, chỉ định rộng rãi, quá mức cần thiết các dịch vụ kỹ thuật để tăng nguồn thu dẫn đến gia tăng chi khám, chữa bệnh.

Liên quan đến việc thực hiện Thông tư này, nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng về việc, giảm giá dịch vụ y tế, bệnh viện sẽ giảm nguồn thu nên sẽ dễ dẫn đến tình trạng  chỉ định nhiều hơn các dịch vụ cận lâm sàng để có thêm nguồn thu, ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho hay, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế phải tăng cường điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày, chỉ định người bệnh điều trị nội trú theo đúng quy định, tăng cường công tác chăm sóc, giảm số ngày điều trị nội trú. Thực hiện chỉ định các dịch vụ kỹ thuật theo đúng quy định về chuyên môn y tế. Đồng thời ông Liên cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ có kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có dấu hiệu “lạm phát” chỉ định.

Minh Ngọc

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ