A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân hiểm nghèo

14:49 | 14/11/2023

Hiện nay, cả nước đã có 18 chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần cho người bệnh hiểm nghèo được triển khai, với hơn 6.000 bệnh nhân tham gia cùng hơn 1.600 tỷ đồng giá trị thuốc hỗ trợ.

Bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội thăm khám tầm soát ung thư miễn phí cho người dân huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn). Nguồn: BVCC.

Ngày 30/10/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 31 Quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019. Đến nay, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có các quyết định phê duyệt 18 Chương trình hỗ trợ thuốc.

Được biết, hiện nay có 18 chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần đã được Bộ Y tế phê duyệt. Trong đó, có 15 chương trình đang thực hiện, 3 chương trình đã kết thúc với 6.051 người bệnh tham gia, trong đó 3.193 người bệnh dừng tham gia, 2.858 người bệnh đang tham gia. Tổng giá trị thuốc hỗ trợ khoảng 1.600 tỷ đồng, trung bình mỗi người bệnh được hỗ trợ 264 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết: “Các chương trình hỗ trợ thuốc thực sự mang ý nghĩa nhân văn, giúp người bệnh giảm chi phí điều trị, giảm gánh nặng kinh tế, đặc biệt đối với những người mắc các bệnh hiểm nghèo (ung thư) với chi phí điều trị rất lớn, trong khi hầu hết các thuốc này đều là thuốc phát minh mới, chưa được quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Chính vì vậy, những chương trình hỗ trợ thuốc này nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các bệnh viện, y bác sĩ cũng như sự đón nhận từ phía người bệnh và thân nhân. Người bệnh hợp tác và tuân thủ các quy định của chương trình, từ đó tuân thủ phác đồ điều trị tốt hơn”.

Mặc dù vậy, ông Toản cũng cho rằng, hiện nay một số quy định còn gây khó khăn khiến chương trình chưa tiếp cận được đến nhiều người bệnh. Các bệnh viện tham gia chương trình cũng chia sẻ còn gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, do chi phí điều trị còn cao dẫn đến số người bệnh tham gia chương trình chưa nhiều, hoặc không đủ điều kiện kinh phí để tiếp tục tham gia chương trình.

Tại Hội thảo tổng kết 5 năm triển khai thực hiện và đề xuất xây dựng chính sách về hỗ trợ thuốc cho người bệnh ung thư được tổ chức mới đây tại Hà Nội, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định: Các chương trình hỗ trợ thuốc đã thực sự mang ý nghĩa nhân văn cao cả, mang lại ý nghĩa thiết thực cho người bệnh, giúp giảm giá thành điều trị, tăng tỷ lệ người bệnh tiếp cận điều trị thuốc, đặc biệt đối với các loại thuốc biệt dược gốc, thuốc sinh phẩm có chi phí điều trị lớn, chưa được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Tuy nhiên, theo ông Thuấn, việc triển khai thực hiện Thông tư số 31 cũng bộc lộ một số vấn đề vướng mắc, bất cập cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, bao gồm các quy định về phạm vi áp dụng của hình thức hỗ trợ thuốc một phần, quy định về hồ sơ, thủ tục phê duyệt, quy định về việc đề xuất thay đổi nội dung chương trình trong thời gian đang thực hiện…

“Hiện nay, theo quy định của Thông tư số 31, các chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần phải được Bộ Y tế phê duyệt về nội dung trước khi thực hiện. Có ý kiến cho rằng, nên phân cấp cho các cơ sở khám, chữa bệnh tự trao đổi, thống nhất với các cơ sở kinh doanh dược và thực hiện ký hợp đồng hợp tác để thực hiện mà không cần phải được Bộ Y tế phê duyệt. Điều này sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời rút ngắn thời gian người bệnh được tiếp cận thuốc hỗ trợ. Bộ Y tế chỉ nên quy định khung các nội dung cơ bản của chương trình hỗ trợ thuốc và hướng dẫn quy trình, thủ tục để các bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược tự thực hiện” - ông Thuấn nhấn mạnh.

Các chuyên gia y tế cho rằng, cần đẩy nhanh việc phê duyệt các chỉ định mới, cập nhật phác đồ thuốc được thế giới phê duyệt. Với các thuốc phát minh mới, chương trình hỗ trợ nhưng giá thành vẫn rất cao so với khả năng chi trả của người bệnh. Do đó, cần đưa thuốc vào danh mục bảo hiểm y tế trả cùng với duy trì hỗ trợ đồng chi trả thuốc cho người bệnh.

ĐỨC TRÂN

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ