A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những ai có khả năng thiếu vitamin D?

14:19 | 04/06/2024

Vitamin D giúp tạo nên cấu trúc xương, hoạt hóa tế bào tổng hợp xương, làm tăng mật độ xương. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi, magie, phospho qua đường tiêu hóa và đảm bảo quá trình khoáng hóa ở xương.

Lượng vitamin D đầy đủ trong cơ thể là điều kiện cần thiết để canxi và phospho được gắn trong mô xương. Ngoài ra, vitamin D phối hợp với hormon tuyến cận giáp để cân bằng mức canxi trong máu, nhằm đảm bảo cho hoạt động bình thường của hệ thần kinh, cơ và các chuyển hóa khác trong cơ thể.

Vitamin D có ảnh hưởng đến chức năng não bộ. Khi thiếu vitamin D có thể gây các rối loạn về tâm lý như trầm cảm, đặc biệt ở người cao tuổi. Ngoài ra, vitamin D có tác dụng kích thích trực tiếp lên mô cơ làm săn chắc cơ và góp phần tăng cường miễn dịch.

Thiếu vitamin D còn có thể gây ra nhiều bệnh khác, như gây bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người trưởng thành; làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, đái tháo đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư như: ung thư da, ung thư xương, ung thư vú, đại tràng và tuyến tiền liệt.

Mọi người đều có khả năng bị thiếu hụt vitamin D trong cơ thể nên đều cần có hiểu biết và thực hành để dự phòng thiếu vitamin D. Những nhóm người có nguy cơ cao dễ bị thiếu hụt vitamin D bao gồm trẻ đẻ non, hoặc trẻ có cân nặng sơ sinh thấp dưới 2.500g, trẻ không được bú mẹ, trẻ em có chế độ ăn nghèo vitamin D hoặc mắc các bệnh nhiễm khuẩn (nhiễm khuẩn hô hấp, sởi, rối loạn tiêu hoá kéo dài), trẻ em không được tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời, phụ nữ có thai và cho con bú, người cao tuổi, những người thừa cân/ béo phì hoặc mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, viêm tụy, bệnh thận mãn tính, hội chứng kém hấp thu.

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng (còn gọi là tắm nắng) là giải pháp quan trọng giúp dự phòng thiếu vitamin D, vì nguồn thực phẩm giàu vitamin D rất ít phổ biến và ít được tiêu thụ với số lượng nhiều.

Việc tắm nắng có thể giúp cho da tổng hợp 90% nhu cầu vitamin D của cơ thể. Mọi người đều nên tắm nắng hằng ngày, đặc biệt là phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú.

Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và người trưởng thành nên tắm nắng mỗi ngày từ 5-30 phút (tùy theo thời điểm trong ngày và theo mùa). Việc tắm nắng nên thực hiện như sau, để hở diện tích da khoảng 20-30% bề mặt da của cơ thể (ít nhất là để hở bàn tay, cẳng tay và cánh tay); đội mũ, đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu và mắt; không nên nhìn thẳng về phía mặt trời, không sử dụng các loại kem chống nắng để bôi vào da trong thời gian tắm nắng.

Thời gian tắm nắng tốt nhất là từ 9 - 12 giờ hàng ngày, đây là thời điểm giúp cơ thể tổng hợp được vitamin D, và giảm thiểu được tối đa tác hại của tia cực tím với cơ thể. Tùy vào mùa trong năm, chúng ta nên chọn thời điểm có ánh nắng với cường độ vừa phải để tắm nắng. Nếu vào thời điểm giữa trưa mùa hè, thì chỉ cần 5 phút tiếp xúc ánh nắng là đủ lượng vitamin D cho cơ thể.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, không nên cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nhiều giờ trong ngày mà không có phương tiện phòng hộ để dự phòng các tác hại của tia cực tím UVA. Ngoài thời gian tắm nắng, nên sử dụng phương tiện bảo vệ da trong những trường hợp cần thiết theo tư vấn của nhân viên y tế.

PGS.TS.BS Vũ Thị Thu Hiền (Viện Dinh dưỡng quốc gia)

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/nhung-ai-co-kha-nang-thieu-vitamin-d-10282526.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ