Những thương hiệu "made in" Đắk Lắk
08:58 | 13/09/2015
Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh không những đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, mà còn góp phần quảng bá, đưa sản phẩm có thương hiệu của vùng Tây Nguyên đến với người tiêu dùng trong nước và quốc t
Năm 2011, Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Lắk) đã chuyển giao quyền sở hữu thương hiệu bơ DAKADO cho Công ty TNHH Thu Nhơn (địa chỉ tại phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột). Từ đó đến nay, DN này đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, duy trì và phát triển thương hiệu bơ DAKADO ngày càng vững mạnh. Cụ thể, Công ty đã đứng ra thành lập Liên minh sản xuất bơ sáp DAKADO; ký kết bao tiêu sản phẩm cho trên 300 hộ nông dân với tổng diện tích gần 500 ha trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, huyện Cư M’gar và Krông Ana; đồng thời tiếp tục tìm kiếm đầu ra cho quả bơ tại nhiều thị trường trong và ngoài nước. Nông dân tham gia liên kết với DN sẽ được tập huấn sản xuất bơ theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (tiêu chuẩn VietGAP); DN bao tiêu 100% sản phẩm và thu mua tại vườn với giá cao hơn thị trường từ 2.000 - 5.000 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Thu Nhơn, Giám đốc Công ty TNHH Thu Nhơn cho biết, việc liên minh sản xuất bơ luôn bảo đảm các yếu tố cơ bản như không phun thuốc trừ sâu, không bón nhiều phân hóa học, trái bơ có hình dáng đều, mẫu mã đẹp. Đối với DN, khâu đóng gói, dán nhãn, vận chuyển cũng đúng quy cách, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo quản… vì vậy sản phẩm bơ mang thương hiệu DAKADO luôn đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và niềm tin của người tiêu dùng. Hiện nay, sản phẩm bơ với thương hiệu DAKADO đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn nhỏ trong nước như Metro, Co.op Mart, Big C, Fivimart… với sản lượng bán ra bình quân khoảng 500- 700 tấn/năm. Không những thế, từ tháng 4-2015 đến nay, Công ty còn mở rộng thị trường xuất khẩu sang Campuchia với sản lượng 400 tấn. Theo bà Nhơn, Công ty sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động liên kết lâu dài với người trồng bơ trong tỉnh, qua đó, sẽ đầu tư hơn nữa để phát triển thương hiệu bơ DAKADO, chú trọng đến khâu chế biến sâu các sản phẩm từ bơ trái có giá trị cao như dầu bơ, bột bơ dùng trong ngành thực phẩm, mỹ phẩm…
Sản phẩm cà phê An Thái được giới thiệu tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V năm 2015. Ảnh: Hồng Chuyên
Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển An Thái là một trong những doanh nghiệp tư nhân có sản lượng hàng hóa xuất khẩu nhiều nhất tỉnh. Các sản phẩm của công ty chủ yếu là cà phê bột hòa tan và cà phê hạt rang xay. Sản lượng xuất khẩu mỗi năm khoảng 2.000 tấn đến thị trường của trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có cả những thị trường khó tính như Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… với doanh thu mỗi năm đạt gần 10 triệu USD. Ông Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc Công ty cho biết, hiện nay sản phẩm cà phê xuất khẩu của Công ty đã chuyển qua chế biến sâu, không còn xuất dạng hạt thô qua các nước trung gian như trước. Những năm qua Công ty đã không ngừng đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại cộng với sự tư vấn, giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam để tạo nên sản phẩm cà phê đạt chất lượng, bảo đảm sạch, mang hương vị tự nhiên. Để làm được điều đó, trước hết, khâu thu mua sản phẩm cà phê nhân ban đầu luôn được Công ty chú trọng. Hiện nay, nguồn nguyên liệu đầu vào của DN thông qua 2 kênh chính. Thứ nhất là Công ty đang thực hiện cam kết với người dân thí điểm mô hình cà phê sạch theo tiêu chuẩn UTZ tại TP. Buôn Ma Thuột diện tích 100 ha với gần 60 hộ dân tham gia. Qua liên kết, nông dân đã được DN đầu tư vốn vay trả chậm, hướng dẫn sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn chất lượng và sản lượng. Công ty nhận bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường từ 800-1.000 đồng/kg. Nguồn thứ hai là thông qua một số đại lý thu mua nông sản có uy tín trên địa bàn. Nguồn hàng này cũng được kiểm tra kỹ về chất lượng và thu mua với giá cao hơn thị trường 500 đồng/kg. Điều này không những giúp DN có nguồn nguyên liệu ổn định, bảo đảm chất lượng mà còn hướng đến việc định hướng cho người dân sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn để nâng cao giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, nhiều năm nay, sản phẩm cà phê An Thái luôn được khách hàng trong nước và quốc tế đánh giá cao, khẳng định được thương hiệu sản phẩm cà phê Đắk Lắk nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, những năm gần đây, phần lớn các doanh nghiệp trong tỉnh đã chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu hơn so với trước đây. Bằng chứng là họ đã nhập về các loại máy móc với công nghệ hiện đại, chế biến sản phẩm sâu hơn để xuất khẩu với nhiều loại sản phẩm đa dạng, thay vì xuất khẩu thô như trước đây. Điều này không những giúp chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, khẳng định được thương hiệu mà còn ít bị phụ thuộc và không bị ép cấp ép giá như trước đây khi xuất qua thị trường trung gian. Ngược lại, về phía người nông dân, qua việc liên kết sản xuất với các DN, sản phẩm làm ra luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng, giá thành sản phẩm cũng luôn ổn định.
Lê Thành
Nguồn: Báo Dak Lak điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Sử dụng thiết bị giám sát hành trình: Doanh nghiệp vẫn còn đối phó! (23/09/2015)
- Thuốc nhập khẩu tăng giá (22/09/2015)
- Giá vàng, USD ổn định (22/09/2015)
- Khuyến khích trả lương qua tài khoản (19/09/2015)
- 754 sản phẩm sữa kê khai giá (14/09/2015)
- Cùng dịch vụ vệ sinh Thành Đạt - cho không gian luôn sạch, sáng mỗi ngày (06/09/2015)
- Tri ân khách hàng và giới thiệu sản phẩm mới tại Công ty TNHH CôngNghiệp ô tô Đắk Lắk (22/08/2015)
- Hướng đến mục tiêu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (18/08/2015)
- Nỗ lực thu hồi đất rừng bị lấn chiếm trái phép ở huyện Ea H'leo (18/08/2015)
- Bảo đảm quyền lợi người gửi tiền tại Ngân hàng Đông Á (15/08/2015)
- Cục Hải quan Đắk Lắk tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (13/08/2015)
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 cho biết,...
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
- Các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
- Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Giá cà phê hôm nay 5-12: Bật tăng trong bất ngờ
- Bộ Y tế: Không đầu cơ, tăng giá thuốc trong dịp Tết 2025
- Giá cà phê hôm nay 4-12: Giá lại giảm mạnh, có nên bán tháo?
- Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ATM cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tuỳ thân theo quy định
- Đẩy nhanh tiến độ triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Giá cà phê hôm nay 6-12: Lại tăng 3 con số, xuất khẩu giảm
- Tổng thu ngân sách Nhà nước của huyện Ea H'leo đạt 124,8% dự toán
- Giá vé xem Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tại AFF Cup 2024
- Sớm giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột
- Diện tích tái canh không đạt
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN