A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quất cảnh mất mùa: Người nông dân gặp khó

07:33 | 29/11/2013

Hơn 10 năm nay, nhiều hộ dân ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột sống nhờ vào những vườn cây quất cảnh phục vụ Tết. Thế nhưng năm nay, khi Tết Giáp Ngọ đang đến gần thì người trồng quất trong xã lại lao đao vì hàng nghìn cây quất cảnh bị vàng lá, khôn

Cũng như mọi năm, ăn tết xong, những hộ dân trồng quất trên địa bàn xã Hòa Thắng lại tập trung đầu tư cho vụ quất mới với mong mỏi có một vụ mùa bội thu. Nếu như mọi năm, vào dịp này khi xuống thăm các vườn quất, ta sẽ bắt gặp những hàng quất cao vút, xanh um và trĩu quả đang chờ ngày vào chậu để đem ra thị trường. Thế nhưng, năm 2013 mùa mưa kéo dài, lượng mưa trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nhiều hơn so với những vùng khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển, ra hoa, đậu quả của các vườn quất.

Vườn quất nhà ông Dương Danh Bộ phát triển kém hơn so với mọi năm  do mưa nhiều, rễ cây bị thối.
Vườn quất nhà ông Dương Danh Bộ phát triển kém hơn so với mọi năm do mưa nhiều, rễ cây bị thối.

Tại vườn quất cảnh của gia đình ông Cao Thanh Oai, ở thôn 3, chúng tôi nhận thấy phần lớn các cây đều vàng lá và rụng nhiều; trái nhỏ, cây phát triển kém. Theo ông Oai, vụ này gia đình ông trồng gần 300 cây, nhưng do thời tiết mưa nhiều đã làm toàn bộ vườn quất cảnh của gia đình ông bị thối rễ, cây thì chết, cây sống được thì còi cọc, cây thì không đậu hoa kết trái… Lẽ ra vào thời điểm này, gia đình đang lo tỉa lá, tạo thế cho vườn cây cảnh để chuẩn bị xuất bán dịp tết; thế nhưng giờ đây, cả nhà đang đôn đáo lo tìm biện pháp để dưỡng cây, cố vớt vát lại được chút nào hay chút đó. Tính sơ bộ theo giá bình quân bán quất cảnh năm trước, thì vụ quất năm nay gia đình ông Oai thiệt hại gần 400 triệu đồng. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng quất, nhưng ông Nguyễn Xuân Trường ở thôn 4 vẫn không tránh khỏi thiệt hại do thời tiết gây ra. Vụ này gia đình ông đầu tư trồng với quy mô lớn lên tới trên 2.000 cây quất. Ông Trường nhẩm tính: với số quất cảnh trong vườn, nếu thuận lợi, tết năm nay gia đình ông sẽ thu hơn về hơn 1 tỷ đồng. Vậy mà những tháng cuối năm, thời tiết biến đổi thất thường đã khiến vườn quất phát triển không theo ý muốn. Theo ông Trường, quất cảnh vốn là loại cây nhạy cảm với nước và độ ẩm. Mưa trong nhiều ngày làm cho lá cây quang hợp kém, rễ bị nghẹt dẫn đến hiện tượng vàng lá, ít đậu quả và chất lượng quả cũng không đảm bảo, nhiều quả ở tầng thấp đã bị thâm và rụng, lá có hiện tượng ngả vàng. Cũng là hộ trồng quất lâu năm, hộ ông Dương Danh Bộ cũng bị thiệt hại khá nặng, bởi hơn 300 cây quất thế với vốn đầu tư gần 100 triệu đồng có nguy cơ không lấy lại được vốn. Theo ông Bộ, vườn quất phát triển rất kém, lá vàng, trái nhỏ và ít, nhìn không bắt mắt, ông lo lắng chỉ sợ khi ra thị trường tết sẽ không thu hút được khách mua.  

Theo Hội Nông dân xã Hòa Thắng: nghề trồng quất cảnh được người dân ở đây phát triển từ khá lâu và đã có thị trường ổn định, đem lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân trên địa bàn xã. Tuy nhiên do thời tiết năm nay có những diễn biến phức tạp khiến người trồng quất không lường trước được, nên đã gây thiệt hại nghiêm trọng, có đến 98% hộ dân trồng quất trên địa bàn xã đã bị thất thu mùa này và tỷ lệ thiệt hại đến 70%. Trước thực trạng này, người trồng quất ở xã Hòa Thắng, TP. BMT đang cố chăm sóc nhằm cứu vãn tình thế, như tưới phân vi sinh để kích thích cho bộ rễ phát triển và hy vọng giá bán quất năm nay sẽ cao nhằm giảm bớt một phần thiệt hại.

Thuận Nguyễn

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ