A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng cường đoàn kết,tập hợp thanh niên: Nâng cao chất lượng công tác đoàn

08:03 | 28/12/2015

Nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương,...

... những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp, thu hút thanh niên tham gia

Phát huy hiệu quả các mô hình

Những năm gần đây, hầu hết thanh niên ở buôn Kbung, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) đã dần quen với mô hình làm việc đổi công giúp nhau làm kinh tế do Đoàn xã triển khai. Với sự tham gia của 40 thành viên, tổ đổi công không chỉ giúp nhau làm cỏ, thu hoạch hoa màu trong vụ mùa, mà còn giúp nhau làm nhà và nhiều công việc khác. Chị Vũ Thị Sim, Phó Bí thư Đoàn xã cho biết: “Ngoài đổi công, các thanh viên trong nhóm thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, cách thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, tổ đổi công không chỉ giúp thanh niên trên địa bàn tiết kiệm được công lao động, chi phí sản xuất mà còn có nguồn thu nhập ổn định và tạo được sự đoàn kết trong đoàn viên thanh niên”.

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Hiệp trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Với Buôn A1 (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) thì ngoài việc hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, Chi đoàn buôn còn thành lập CLB Ghi ta thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên có năng khiếu, sở thích về nghệ thuật tham gia. Là người đứng ra vận động mọi người tham gia CLB, anh Y Khăm Ta Niê chia sẻ: “Việc thành lập CLB Ghi ta tại buôn nhằm tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, lành mạnh, góp phần đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Qua các nội dung sinh hoạt, các thành viên sẽ có cơ hội phát triển năng khiếu, giúp đỡ nhau học tập và trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống”.

Cũng chú trọng đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tham gia sinh hoạt vào tổ chức Đoàn, Hội tại cơ sở, Đoàn xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) đã thành lập 3 tổ dư luận xã hội, với 30 thành viên tham gia. Để kịp thời phản ánh, kiến nghị, đề xuất và tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh, các thành viên trong tổ đã thường xuyên xuống thôn, buôn, tổ chức các buổi sinh hoạt để nắm tình hình tư tưởng cũng như lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Nhờ đó mà Đoàn xã đã kịp thời có những đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong đoàn viên thanh niên.

Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở

Cùng chung mục tiêu phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức Đoàn, thu hút thanh niên tham gia, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Anh Nguyễn Văn Hà, Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc cho biết: “Để thu hút, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào các tổ chức, Đoàn, Hội, Huyện Đoàn đã tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh và bổ ích cho thanh niên như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các buổi tuyên truyền về pháp luật… Đồng thời thường xuyên cử cán bộ tăng cường xuống cơ sở hướng dẫn các buổi sinh hoạt thường kỳ thông qua các trò chơi để tạo không khí vui tươi, tránh khô khan cứng nhắc. Bên cạnh đó, Ủy ban Hội LHTN huyện cũng tổ chức nhiều chiến dịch tình nguyện như ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nhà văn hóa, tu sửa đường giao thông nông thôn, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi…”. Nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Huyện Đoàn Krông Năng cũng đã tổ chức các phong trào cụ thể, mở rộng liên kết với các trung tâm đào tạo, dạy nghề, tạo điều kiện, giúp đỡ đoàn viên thanh niên học tập, nâng cao trình độ, hỗ trợ tạo việc làm... Qua đó, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn và thu hút đông đảo thanh niên sôi nổi tham gia các phong trào của địa phương.

Với việc đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên vùng có đạo, thanh niên dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai Kế hoạch số 09–KH/TĐTN ngày 18-3-2013 “về việc cử cán bộ Đoàn chuyên trách đi cơ sở nắm bắt tình hình, tham gia củng cố kiện toàn và hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn, chi hội tại thôn, buôn, tổ dân phố” qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và triển khai mô hình tại cơ sở gắn với từng đối tượng cụ thể nhằm thu hút đoàn viên; tăng cường tham mưu công tác đào tạo cán bộ, triển khai hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ Đoàn. Nhờ vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở luôn được chú trọng, vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên được phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Từ năm 2011 đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đóng góp xây dựng 4.875 công trình thanh niên với sự tham gia của hơn 303.000 ĐVTN, giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng; tổ chức 2.446 đợt ra quân bảo vệ môi trường thu hút hơn 227.235 ĐVTN tham gia; đăng ký đảm nhận 837 km đường "thanh niên tự quản", "con đường em chăm" với sự tham gia của 25.980 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên…

Có thể thấy, hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên đã và đang đạt nhiều kết quả tích cực, không chỉ khơi dậy sức trẻ mà còn đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương.

 Vân Anh

    nguồn "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ