A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sâu nặng nghĩa tình với người có công

15:14 | 15/03/2016

Quan tâm chăm lo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách là đạo lý cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của cả dân tộc....

...Tấm lòng tri ân sâu sắc đó đã và đang được các cấp, ngành và người dân TP. Buôn Ma Thuột thể hiện bằng những việc làm, hoạt động ý nghĩa thiết thực.

Những việc làm nghĩa tình

Vào mỗi dịp lễ, Tết, căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Xang lại tràn ngập tiếng cười và niềm vui bởi bên cạnh sự quây quần của con cháu còn có sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương. Mẹ Xang năm nay 90 tuổi, có chồng và con trai là liệt sĩ, hiện đang ở cùng người con dâu thứ 6 tại tổ dân phố 1 (phường Tân Hòa). Chiến tranh đã cướp đi 2 người thân yêu của Mẹ, nhưng Mẹ luôn tự hào vì gia đình mình đã đóng góp một phần xương máu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Mất mát, hy sinh đó đối với Mẹ thật là lớn nhưng Mẹ luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc cả về vật chất và tinh thần của các cơ quan, đơn vị, địa phương, con cháu trong gia đình nên cũng cảm thấy thật ấm lòng.

Đoàn viên Thành Đoàn Buôn Ma Thuột thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Xang (tổ dân phố 1, phường Tân Hòa).

Sau khi chồng qua đời, năm 1994, Mẹ Đào Thị Lục chuyển từ Nghệ An vào sinh sống với gia đình con trai ở thôn 4 (xã Ea Tu). Mẹ Lục năm nay 95 tuổi, có 2 người con trai hy sinh ở mặt trận phía Nam, hiện vẫn chưa tìm được hài cốt. Cuối năm 2014, Mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Để bù đắp phần nào sự mất mát, cống hiến của Mẹ, từ tháng 6-2015, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Đắk Lắk đã nhận phụng dưỡng Mẹ với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng và thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Sự quan tâm, chăm lo của các cơ quan, đơn vị đã giúp mẹ vơi bớt nỗi đau, vui sống bên con cháu.

Chồng chết sớm, bà Huỳnh Thị Long (79 tuổi), thương binh hạng ¾ ở tổ dân phố 10 (phường Tân An) ở vậy nuôi 4 con ăn học. Cuộc sống thiếu thốn trăm bề, bà tần tảo sớm hôm với đồng lương công nhân ít ỏi, chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Khi các con trưởng thành, lập gia đình riêng, bà ở với người con gái thứ 3 trong căn nhà tập thể, chật chội, ngày càng xuống cấp nhưng vẫn chưa có điều kiện sửa chữa lại. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, năm 2015, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột và Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã hỗ trợ 60 triệu đồng, anh em dòng họ hỗ trợ 10 triệu đồng giúp bà xây dựng căn Nhà tình nghĩa rộng 33 m2. Từ ngày được sống trong căn nhà xây khang trang, ấm cúng, sức khỏe của bà khá hẳn lên, không còn thấp thỏm lo âu mỗi khi mưa to gió lớn.

Chung một tấm lòng

TP. Buôn Ma Thuột hiện có trên 10.000 đối tượng chính sách, người có công, trong đó có 1.500 đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần, 3.200 đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng, 17 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 1.368 thương binh, 294 bệnh binh. Để giải quyết chính xác, kịp thời những tồn đọng sau chiến tranh, Thành ủy, UBND thành phố đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, xây dựng kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương xuống tận thôn, buôn hướng dẫn đối tượng lập hồ sơ kê khai. Đến nay, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc xác nhận, giải quyết cho đối tượng được hưởng các chế độ ưu đãi. Các chế độ, chính sách được chi trả đúng, kịp thời đến các đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi để hộ chính sách ổn định cuộc sống.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã huy động các nguồn lực trong xã hội cùng chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công. Hằng năm, vào các dịp 27-7, 22-12, Tết Nguyên đán… các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị đều tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” vận động được trên 1 tỷ đồng/năm, mỗi năm thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa từ 15-20 căn Nhà tình nghĩa, trao tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Cùng chung tay chăm lo và thể hiện trách nhiệm xã hội đối với các gia đình chính sách có công, các đơn vị, doanh nghiệp đã nhận phụng dưỡng 12/17 Mẹ Việt Nam anh hùng. Các xã, phường, tổ chức đoàn thể, đều có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách có công.

Ông Chu Văn Việt, Phó Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Với sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội, đời sống của các gia đình chính sách có công ngày càng ổn định và từng bước được cải thiện rõ rệt. Thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, quan tâm hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm cho con em thương binh, gia đình liệt sĩ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, để bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương.

Nguyễn Xuân

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ