A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

09:15 | 10/01/2016

Là những “thủ lĩnh” Đoàn gương mẫu, họ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để dẫn dắt phong trào Đoàn ngày càng đi lên, khơi dậy bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng xông pha, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

Nữ thủ lĩnh đam mê công tác Đoàn

Gương mẫu trong cuộc sống, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong các hoạt động Đoàn của địa phương là những ưu điểm nổi bật mà nhiều người nhận xét về chị Hoàng Thị Thủy, Bí thư Đoàn xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).

Đoàn xã Hòa Thắng hiện có 243 đoàn viên và 546 thanh niên tham gia sinh hoạt. Thực hiện chương trình “Tuổi trẻ xã Hòa Thắng chung tay xây dựng nông thôn mới”, chị Thủy đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức nhiều đợt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” huy động gần 1.000 lượt ĐVTN thu gom, xử lý rác thải, phát quang, mở rộng đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bê tông hóa các tuyến đường và khu vực trọng điểm trên địa bàn xã. Năm 2015, thanh niên trong xã đã cùng nhân dân làm được 900 m đường bê tông tại các thôn; khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương với chiều dài hơn 1.000 m; trồng được 200 cây xanh tại đường liên thôn 10, thôn 11 và nhà cộng đồng buôn Cuôr Kăp. Chị còn thường xuyên vận động đoàn viên, thanh niên chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; phối hợp với đội trật tự xã tuyên truyền vận động nhân dân không lấn chiếm lòng lề đường. Xác định muốn công việc đạt kết quả tốt phải có kế hoạch rõ ràng, phải hành động chứ không nói suông, chị Thủy đã chủ động đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và tích cực tham khảo các tài liệu về công tác Đoàn - Hội - Đội, trao đổi học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ Bí thư Đoàn đi trước để rút ra kinh nghiệm trong chỉ đạo các phong trào.

Anh Y Lương Ayun (thứ 2 bên phải) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với thanh niên trong xã.

Để phát huy vai trò của thanh niên nông thôn trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, giảm nghèo, chị Thủy cùng BCH Đoàn xã mạnh dạn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh ký ủy thác hỗ trợ nguồn vốn cho đoàn viên, thanh niên. Đến nay, Đoàn xã đã xây dựng và quản lý 6 tổ tiết kiệm vay vốn thanh niên với tổng dư nợ hơn 3,8 tỷ đồng, nhiều đoàn viên, thanh niên đã đầu tư nguồn vốn lớn vào chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, mang lại thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, chị luôn quan tâm các chương trình từ thiện nhân đạo, hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Do kinh phí của Đoàn xã hạn hẹp nên chị đã huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm. Trong năm qua, Đoàn xã đă tặng 420 suất quà với tổng trị giá gần 20 triệu đồng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, chị Thủy cho biết: “Để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác Đoàn, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các chương trình tình nguyện, phát huy sức trẻ vì cuộc sống cộng đồng, cùng nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới”.

“Hạt nhân” đoàn kết, tập hợp thanh niên

Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn từ những ngày còn học phổ thông, anh Y Lương Ayun, Phó Bí thư Đoàn xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) có nhiều kinh nghiệm tổ chức hiệu quả các phong trào và hoạt động Đoàn, nhất là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo.

Anh Y Lương cho biết: “Xã Ea Yông có 8 buôn người dân tộc tại chỗ, 2/3 thanh niên ở đây theo đạo Tin lành nên các hoạt động tôn giáo chi phối không nhỏ tới đời sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh niên, thiếu niên nói riêng. Muốn nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, quan trọng nhất là phải nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, từ đó chủ động xây dựng các phong trào cụ thể, phù hợp để đoàn kết, tập hợp, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội”. Là Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã, anh Y Lương đã thành lập các tổ đổi công, góp vốn giúp thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, Chi đoàn thanh niên ở 8 buôn đều đã thành lập tổ đổi công không chỉ giúp đỡ nhau khi đến mùa vụ mà còn thường đi làm công cho người dân trong thôn để tạo nguồn quỹ của Chi đoàn. Cách làm này không chỉ giúp giải quyết vấn đề thiếu nhân công tại địa phương mà còn giúp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đoàn kết, gắn bó, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế. 

Bên cạnh các hoạt động thường niên của Đoàn, với mong muốn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, anh Y Lương phối hợp với Chi đoàn và Hội thánh trên địa bàn thành lập các đội bóng chuyền, bóng đá, văn nghệ… Trong các buổi giao lưu giữa các đoàn thể, anh đã lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện cho các bạn trẻ tự tin tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, để hoạt động phong trào thanh niên ngày càng thiết thực, gần gũi.

Với những cống hiến trong các phong trào tại địa phương, nhiều năm qua, Đoàn xã Ea Yông luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp khen thưởng. Riêng cá nhân Phó Bí thư Y Lương được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, vùng thanh niên tôn giáo tỉnh Đắk Lắk năm 2015.

Vân Anh

    nguồn "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ