A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hứa đến bao giờ?

14:50 | 03/08/2016

Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống hai bên đường Nguyễn Tri Phương, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, mỏi mòn đi đòi tiền đền bù khi thành phố tiến hành thực hiện Dự án mở rộng đường Nguyễn Tri Phương.

Dấu vết dỡ tường nhà để phục vụ thi công đường Nguyễn Tri Phương.

Theo đơn trình bày của người dân, tháng 8-2004, công trình đường Nguyễn Tri Phương được khởi công xây dựng, với quy mô lòng đường rộng 9m, vỉa hè mỗi bên 4,5m. Được sự ủng hộ của người dân nên 2 đoạn đường (từ Hoàng Diệu đến Trần Phú và đoạn từ Trường THCS Trưng Vương đến hết đường Nguyễn Tri Phương) đã nhanh chóng được thi công. Riêng đoạn đường từ đường Trần Phú trở xuống và đoạn từ Hoàng Diệu trở ra đến đường Phan Bội Châu mãi đến năm 2010 mới được xây dựng xong, do người dân bắt phải đền bù mới trả mặt bằng. Thấy sự việc không công bằng, từ năm 2010 đến nay, 174 hộ dân là những người tự giác tháo dỡ công trình phục vụ thi công đường Nguyễn Tri Phương, liên tục gửi đơn yêu cầu UBND TP Buôn Ma Thuột phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật, không để những người chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước lại bị thiệt thòi. 

Một con đường dài 1,2 km, chia làm 4 đoạn, việc bồi thường xen kẽ đoạn có đoạn không là điều khó có thể chấp nhận, khi giá trị đền bù chênh nhau hàng tỷ đồng. Thậm chí các hộ gia đình chỉ cách nhau vài chục bước chân mà nhà được bồi thường tiền tỷ, nhà không có đồng nào, khiến người dân nghi ngờ có sự khuất tất. Người dân đường Nguyễn Tri Phương chỉ rõ, những gia đình được đền bù tiền tỷ trên cùng đoạn đường này đều là những quan chức địa phương thời gian đó. Ông Đỗ Văn Minh, số nhà 59 đường Nguyễn Tri Phương, cho biết: “Đoạn đường từ Hoàng Diệu trở ra lúc đó thì anh Tuấn là Chủ tịch UBND thành phố có 2 căn, anh Nhật là Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cũng có nhà ở đó. Khi làm nhà anh Nhật lúc đó còn xây tường rào ra đến tận mép đường. Thế mà sau khi có chủ trương làm đường thì không biết thế nào mà lại đền bù cho đoạn đường có nhà các ông ấy. Còn đoạn đường của các gia đình chúng tôi thì chẳng thấy ai nhắc tới”.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Mỹ- Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột cũng thừa nhận những bất cập trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng đường Nguyễn Tri Phương. Theo ông Mỹ, những bất cập này là do Ban quản lý các dự án, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Buôn Ma Thuột trước đây đã không thực hiện chặt chẽ hoàn tất các bước đầu tư theo quy định, dẫn đến khiếu kiện của người dân. Trên tinh thần xử lý khiếu nại thì UBND TP có giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất đi rà soát lại, năm 2011 thì xây dựng phương án bồi thường cho các hộ, thì kinh phí tạm tính lên tới 23 tỷ 800 triệu đồng. Quan điểm của TP là các hộ đủ điều kiện để được bồi thường, nhưng bây giờ kẹt là ngân sách khó khăn chưa chi trả được, chứ không phải là không bồi thường cho dân. Thậm chí đến nay cũng chưa ai giao vốn, ghi nguồn vốn như thế nào cả”. 

Theo cơ quan chức năng, toàn bộ các hộ trên đường Nguyễn Tri Phương đều đủ điều kiện được bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng ngân sách TP Buôn Ma Thuột chưa bố trí được để trả cho dân. Đến nay, 174 hộ dân ở đường Nguyễn Tri Phương, TP Buôn Ma Thuột, vẫn tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan ở tỉnh Đắk Lắk những mong tìm sự công bằng. Còn câu trả lời của chính quyền địa phương vẫn duy nhất một Công văn số 295 có từ năm 2012, là “ngân sách thành phố khó khăn, UBND TP Buôn Ma Thuột chưa thể bố trí kinh phí để bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Tri Phương”. 

Đường làm xong đã 10 năm, nhà quan thì được đền bù, nhà dân thì mỏi mòn chờ đợi. Trước những yêu cầu chính đáng của người dân đường Nguyễn Tri Phương, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần xem xét giải quyết dứt điểm. Không thể cứ lấy cớ không có ngân sách rồi hứa năm này qua năm khác.    

Tuấn Anh-T.K

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ