A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột thực hành tiết kiệm theo gương Bác

14:00 | 16/03/2017

Cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với những việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống hằng ngày.

Lan tỏa phong trào

Thực hiện lời dạy thực hành tiết kiệm của Bác, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn đã triển khai nhiều mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”, “Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”… Được Hội Phụ nữ phường Tân An chọn làm điểm xây dựng mô hình “Heo đất tiết kiệm”, Ban chấp hành Chi hội 2 đã chia 260 hội viên thành 10 tổ, mỗi tổ “nuôi” một heo đất; riêng Ban chấp hành cũng xây dựng một heo đất riêng để có quỹ tổ chức các hoạt động phong trào như: giao lưu, văn hóa văn nghệ, tham quan du lịch… Vào các buổi sinh hoạt định kỳ, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong tổ đem số tiền hằng ngày mình tiết kiệm được đóng góp vào heo đất. Dịp 8-3 hằng năm, Chi hội tổ chức thi “Đập heo đất”, công khai số tiền từng tổ tiết kiệm được, trao thưởng động viên cho những tổ huy động được nhiều tiền nhất. Tổng số tiền chi hội tiết kiệm được sẽ đem thi với các chi hội khác trong toàn phường. Cách làm này đã tạo sự lan tỏa và khí thế thi đua sôi nổi giữa các tổ hội, hội viên.

Các chi hội phụ nữ phường Tân An thi “Đập heo đất” nhân dịp 8-3-2017.

Các chi hội phụ nữ phường Tân An thi “Đập heo đất” nhân dịp 8-3-2017.

Phong trào nuôi “Heo đất tiết kiệm” đã lan tỏa đến 12 chi hội phụ nữ phường Tân An. Theo chị Nguyễn Thị Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân An, để làm theo Bác về đức tính tiết kiệm, Hội đã phát động phong trào nuôi heo đất. Từ 54 con heo vào năm 2013 với số tiền 90 triệu đồng, đến nay đã phát triển lên 105 con, tổng số tiền thu được trên 778,3 triệu đồng bình xét cho các hội viên khó khăn vay xoay vòng không tính lãi để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, buôn bán.

Với đặc thù của xã có 7 chi hội buôn đồng bào dân tộc thiểu số, bên cạnh việc xây dựng heo đất, hũ gạo tiết kiệm, Hội Phụ nữ xã Ea Kao còn triển khai nhiều hình thức tiết kiệm phù hợp để có nguồn lực trợ giúp hội viên. Chẳng hạn như: Tổ hùn vốn giúp nhau không tính lãi, Quỹ phụ nữ tiết kiệm, Quỹ vì phụ nữ nghèo, Tổ đổi công, Phụ nữ liên kết làm kinh tế giỏi… Qua đó, đã huy động được trên 2 tỷ đồng và nhiều cây, con giống, ngày công, vật tư giúp chị em phát triển sản xuất. Nhờ vậy, từ năm 2014 đến năm 2016, Hội Phụ nữ xã đã giúp 48 hội viên thoát nghèo.

Tạo điểm nhấn trong hoạt động Hội

 Để tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, hội viên, Hội LHPN thành phố đã xây dựng các mô hình “làm theo” gương Bác phù hợp với điều kiện thực tế phong tục, tập quán của từng khu vực trên địa bàn. Nhờ vậy, chị em phát huy nội lực, tự quản, tiết kiệm chi tiêu một cách hợp lý để phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 6 năm (2011-2016), các cơ sở Hội trên địa bàn thành phố đã huy động được trên 4,1 tỷ đồng từ “Heo đất tiết kiệm” và 403 hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ thuộc hộ nghèo, đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các cơ sở Hội chủ động phát huy nội lực để giúp nhau qua các mô hình: Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, Tổ hùn vốn, Tổ tiết kiệm quay vòng, Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo... huy động được tổng số tiền lũy kế gần 19 tỷ đồng giúp hội viên phát triển kinh tế và hỗ trợ xây dựng 24 căn nhà cho cán bộ, hội viên khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, các cấp Hội cũng quản lý, khai thác tốt nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua 127 Tổ tiết kiệm và vay vốn do phụ nữ quản lý với tổng dư nợ trên 73 tỷ đồng. Với những hình thức trên, Hội đã giúp 616 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo.

Chi hội phụ nữ tổ dân phố 5 (phường Tân An) kiểm tiền từ “Heo đất tiết kiệm” tại Hội thi “Đập heo đất” dịp 8-3-2017.

Chi hội phụ nữ tổ dân phố 5 (phường Tân An) kiểm tiền từ “Heo đất tiết kiệm” tại Hội thi “Đập heo đất” dịp 8-3-2017.

Chị Đỗ Thị Kim Dũng, Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Tỉnh Hội sẽ gắn cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp Hội sẽ vận động mỗi cán bộ, hội viên đóng góp ít nhất 1.000 đồng/tháng để hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm tình thương cho hội viên khó khăn về nhà ở và công trình vệ sinh cho phụ nữ dân tộc thiểu số. Để giúp phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm, Hội sẽ xây dựng Quỹ khởi nghiệp, tăng cường phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm. Hy vọng qua những hoạt động thiết thực đó sẽ góp phần giúp phụ nữ cải thiện, nâng cao đời sống và đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.   

Nguyễn Xuân

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ