A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện bán báo thời công nghệ

08:56 | 23/06/2018

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, báo điện tử được bạn đọc ưa chuộng nhiều hơn so với báo giấy, nhưng vẫn còn những người bán báo tiếp tục duy trì công việc, làm cầu nối thông tin giữa tòa soạn và độc giả.

Nổi tiếng nhất tại TP. Buôn Ma Thuột là sạp báo Thái Sơn nằm trên đường Nơ Trang Long. Đây cũng là sạp báo lớn và tồn tại lâu đời nhất ở thành phố này. Bà Trần Thị Huệ, chủ sạp báo Thái Sơn đã làm nghề bán báo ngót được hơn 30 năm. Chừng ấy năm gắn bó nên đã chứng kiến hết những thăng trầm của nghề bán báo. Bà Huệ chia sẻ: “Bây giờ bán báo chán lắm! Ngày trước mướn cả 7 người làm, giờ chỉ có một mình tôi bán vẫn thấy nhàn rỗi. Bởi vì ngày nay, thay vì ra sạp báo để mua báo giấy đọc, mọi người ở nhà chỉ cần xem ti vi, lướt báo mạng cũng có đủ thông tin mà lại không mất công đi lại”. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến các sạp báo không còn nhiều vì không thể duy trì kinh doanh được.

Với bà Huệ, còn duy trì sạp báo là vì niềm vui, biết được nhiều tờ báo, lại biết thêm nhiều người, nhiều thành phần trong xã hội. Sạp báo của bà đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, trên sạp luôn đầy đủ các tờ báo, tạp chí có tiếng. Theo bà Huệ, bây giờ thị hiếu của độc giả thường nhắm đến các tờ báo có nội dung liên quan đến hôn nhân, chính trị, pháp luật… Bà nhớ lại, ngày xưa cứ đến 11 giờ trưa là quán đã chật cứng người mua báo, học sinh, giáo viên, công nhân viên chức… phải xếp hàng để mua báo. Nhưng giờ chỉ thỉnh thoảng mới có một vài người tới mua báo, khách hàng chủ yếu là khách quen và các cụ cao tuổi”.

Khách mua báo giấy tại sạp báo Thái Sơn.

Trong khi đó, nhịp sống hiện đại, thời buổi công nghệ thông tin lên ngôi cũng khiến những người bán báo dạo vì thế mà ít đi. Trước đây có hơn 100 người bán báo dạo, thì nay chỉ còn 10 người tới sạp của bà Huệ lấy báo đi bán dạo. Chị Ngô Thị Lan, một người bán báo dạo chia sẻ, khách bây giờ kén chọn lắm, họ phải tìm hiểu nội dung tờ báo đó viết gì, nội dung có hay, mới mẻ không thì mới mua. Trước đây khi chưa có báo mạng, còn dám lấy nhiều báo để bán, giờ ai cũng cầm trên tay chiếc điện thoại, chỉ cần kết nối được internet là có ngay nội dung, thông tin cần đọc nên phải lấy ít báo lại, vì nếu không bán hết phải trả lại số báo ế. Sau giờ trưa là thông tin nguội hết không ai còn muốn mua nữa.

Nghề bán báo được ví như “người mang tin tức di động”, bởi vậy người làm nghề này phải có niềm đam mê trước những khó khăn, thách thức của thời đại công nghệ thông tin. Với những người như bà Huệ, chị Lan… lý do để duy trì việc bán báo đơn giản là hy vọng rằng vẫn còn có nhiều độc giả thích được cầm tờ báo giấy đọc hơn là đọc báo mạng. Đó chính là hạnh phúc và động lực cho những người bán báo trong thời đại công nghệ số bùng nổ.

Thúy An

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ