A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ấn tượng màu áo xanh tình nguyện

14:14 | 02/08/2013

Vào những ngày này, ở hầu khắp những vùng khó khăn trong toàn tỉnh, lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN) đang cùng chính quyền địa phương thực hiện các công trình và phần việc mang ý nghĩa thiết thực.

Những hoạt động đó đã và đang phát huy hiệu quả và thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của lực lượng thanh niên.

Từ tấm chân tình, nhiệt huyết tuổi trẻ

Lực lượng TNTN đang tổ chức nạo vét kênh mương tại huyện Krông Pak.

Chiến dịch TNTN Hè năm 2013 với chủ đề  “Tuổi trẻ hành động vì văn minh đô thị, tham gia xây dựng nông thôn mới”. Để đạt được mục tiêu mà chủ đề trên đặt ra, lực lượng TNTN phải đối mặt và hoàn thành một khối lượng công việc “khổng lồ”, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của từng thành viên trong mỗi đội hình tình nguyện. Hầu hết các chiến sĩ tình nguyện đều là những người lần đầu tiên cầm đến cây cuốc, cái xẻng. Thế nhưng tất cả đều cho thấy sự nhiệt huyết với cộng đồng, tinh thần trách nhiệm cao với từng công việc được giao. Tại các mặt trận, ngay từ sáng sớm màu áo xanh tình nguyện đã tỏa xuống các buôn làng để chuẩn bị cho một ngày tình nguyện. Nơi các chiến sĩ tình nguyện tìm đến là những gia đình khó khăn, những đoạn đường giao thông nông thôn cần tu sửa, những kênh mương cần nạo vét hay mang con chữ về với con em đồng bào vùng xa... Không khí làm việc ở đó luôn rộn ràng, mỗi người mỗi việc theo sự phân công. Tất cả những chiến sĩ áo xanh luôn thể hiện hết mình sự nhiệt huyết của đối với các hoạt động vì cộng đồng, dù công việc vất vả, nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi mỗi chiến sĩ áo xanh. Nguyễn Minh Cương, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề TNDT Nội trú Tây Nguyên chia sẻ: Chỉ những nơi thật sự khó khăn thì mới cần đến sự có mặt của lực lượng thanh niên. Thế nên tất cả chiến sĩ có mặt trong đội hình đều nhất quán tư tưởng cống hiến hết mình dù có vất vả đến đâu. Như chứng minh lời nói của mình, Cường dẫn chúng tôi đến buôn Hàng 1A, xã Ea Uy (Krông Pak), nơi đội hình của bạn đang tổ chức nạo vét kênh mương. Dưới dòng kênh đen sì, bốc mùi, bóng những chiếc áo xanh tình nguyện đang thoăn thoắt kéo những bao rác, những cành cây khỏi lòng kênh. Chỉ sau hơn 2 giờ lao động của lực lượng TNTN, đoạn kênh dài gần 100m đã được khơi thông, dòng nước mát lành lại dễ dàng hướng về đồng ruộng. Trong khi đó, cũng tại buôn Hàng 1A, một đội hình khác đang giúp hộ gia đình bà H’ Let Nay Siêng, một gia đình neo đơn và thuộc dạng nghèo nhất trong xã Ea Uy dọn dẹp, phát quang quanh nhà và chặt củi, mang củi vào nhà giúp gia đình. Làm xong việc, cả đội hình lại quây quần bên bếp lửa của gia đình để hỏi thăm, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của gia đình bà H’ Let Nay Siêng. Thầy Nguyễn Bá Hoàn, phụ trách và trực tiếp hoạt động trong đội hình tình nguyện của Trường Cao đẳng Nghề TNDT Tây Nguyên cho biết, đó chính là những công việc thường ngày của các chiến sĩ kể từ khi đội hình có mặt tại mặt trận.

Đến những công trình đầy ý nghĩa

Chiến dịch TNTN Hè năm 2013 với tổng số hơn 600 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên của 7 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, được triển khai theo 41 đội hình tập trung tăng cường về 21 xã khó khăn thuộc 14 huyện, thị xã trong tỉnh. Từ ngày 15-7, chiến dịch Mùa hè xanh có thêm sự chi viện của gần 40 TNTN Trường Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh, 30 sinh viên Dak Lak đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh cho các mặt trận huyện Buôn Đôn và Krông Năng. Với lực lượng hùng hậu, ngay khi  có mặt tại địa phương, các đội hình tình nguyện đã ngay lập tức bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình. Với phương châm: “Sáng tạo, cụ thể, đeo bám, an toàn, hiệu quả”, tính đến nay, theo báo cáo từ các mặt trận, lực lượng TNTN đã tu sửa được 12 km đường liên thôn, phát quang và dọn vệ sinh được 11km đường liên thôn, buôn; nạo vét 1,5km kênh mương; tiêu diệt hơn 5000m2 cây mai dương; dọn vệ sinh 8 nhà cộng đồng; làm mới 10 sân bóng chuyền và 2 sân bóng đá; làm 4 vườn rau 85m2 và 6 mô hình vườn rau sạch, rào 110m lưới B40 tại trường mầm non, tu sửa 1 bến nước, làm 1 cây cầu bắc qua mương, sửa đường giao thông nông thôn tại thôn 8, xã Ea Rôk (huyện Ea Súp). Ngoài những những công trình cụ thể, nhiều phần việc ý nghĩa cũng đã được các đội tình nguyện thực hiện. Đáng chú ý như: đã mở 1 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tại thị xã Buôn Hồ; tổ chức 7 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây mì, bắp lai, lúa; hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phát trên 500 tờ rơi ở huyện M’Drak; xây dựng được 3 vườn rau sạch tại huyện Ea H’leo....Từ những mô hình này, lực lượng TNTN đã giúp trên 500 lượt thanh niên và bà con tiếp cận cách trồng và chăm sóc rau sạch hiệu quả. Cùng với đó, các hoạt động "bề nổi" như các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao đã được các đội hình tình nguyện khéo léo đan xen với việc tuyên truyền về vệ sinh môi trường, kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, cách chăm sóc và phòng bệnh tay – chân – miệng ở trẻ em, Luật ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, HIV/AIDS…thu hút trên 1.300 thanh niên và các hộ gia đình đã phát huy hiệu quả tích cực.

Có thể nói, những nỗ lực cống hiến hết mình của lực lượng TNTN đã mang đến cho những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh sự đổi thay nhất định. Anh Đào Đức Hiệp, phụ trách chiến dịch TNTN tại huyện Krông Ana khẳng định, những công trình, phần việc của các đội hình tình nguyện đã góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt nông thôn và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương.

 

    Nguồn:Báo ĐăkLắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ