A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh: Nhìn từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh

08:35 | 14/12/2016

Ngay sau khi trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã và đang tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật khó trong lĩnh vực tim mạch và chấn thương chỉnh hình, ...

... mở ra cơ hội cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật của tuyến Trung ương ngay tại địa phương.

Đột phá trong phát triển chuyên môn

Cuối tháng 11 vừa qua, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ BV Chợ Rẫy, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình (BVĐK tỉnh) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho một bệnh nhân gần 90 tuổi, bị gãy cổ xương đùi, kèm theo bệnh lý tim mạch phức tạp. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Trực, Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình: “Phẫu thuật thay khớp háng là kỹ thuật đã được triển khai ở BV từ năm 2013. Thế nhưng, trường hợp bệnh nhân cao tuổi kèm theo bệnh lý tim mạch phức tạp như trên rất hiếm gặp. Thông qua Đề án BV vệ tinh, chúng tôi đã kịp thời được “tiếp sức” từ các đồng nghiệp ở BV Chợ Rẫy nên bệnh nhân được phẫu thuật tại BV, không phải chuyển lên tuyến trên. Ca phẫu thuật thành công là cơ sở để chúng tôi tiếp tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật chuyên môn cao trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình”.

Một ca phẫu thuật khớp háng bán phần do các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK tỉnh thực hiện dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia BV Chợ Rẫy.

Một ca phẫu thuật khớp háng bán phần do các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK tỉnh thực hiện dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia BV Chợ Rẫy.

Là một trong 19 BV vệ tinh của BV Chợ Rẫy giai đoạn 2016-2020, Đề án BV vệ tinh tại BVĐK tỉnh được triển khai ở 2 lĩnh vực: phẫu thuật tim và chấn thương chỉnh hình. Theo đó, với chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, 4 gói kỹ thuật được BV Chợ Rẫy chuyển giao từ nay đến năm 2020 gồm: kỹ thuật kết hợp xương hiện đại; vi phẫu thuật; nội soi khớp và kỹ thuật thay khớp. Đối với chuyên ngành phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy cũng sẽ đào tạo, chuyển giao cho BVĐK tỉnh 4 gói kỹ thuật: phẫu thuật bệnh lý tim bẩm sinh; phẫu thuật bệnh lý van tim; phẫu thuật bệnh lý động mạch vành; phẫu thuật bệnh lý động mạch chủ. Mỗi chuyên ngành đều được chia thành 2 giai đoạn chuyển giao. Giai đoạn 1, BVĐK tỉnh cử bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đến học lý thuyết và thực hành tại BV Chợ Rẫy. Giai đoạn 2, BV Chợ Rẫy cử các chuyên gia đến hướng dẫn thực hành tại BVĐK tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, BV Chợ Rẫy đã và đang đào tạo phẫu thuật tim hở cho 2 ê kíp (gồm 9 bác sĩ, 8 điều dưỡng, kỹ thuật viên) khoa tim mạch và thực hành vi phẫu, nội soi cho 3 bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình của BVĐK tỉnh.

 

Đề án BV vệ tinh không chỉ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh trong các lĩnh vực tim mạch, chấn thương chỉnh hình mà hơn hết là đã tạo bước đột phá về chuyên môn trong toàn bệnh viện nói chung.

 

 

 
Bác sĩ Y Bliu A rul, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh 

Để triển khai thực hiện tốt Đề án, BVĐK tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; huy động và chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, mới đây, BV đã thành lập khoa Cấp cứu can thiệp tim mạch với trang bị hệ thống máy móc hiện đại (1 máy chụp mạch số hóa xóa nền (ĐSA) - một trong 3 máy hiện đại nhất toàn quốc; 1 máy siêu âm tim, 3 máy monitoring; 1 máy sốc điện; một máy tạo nhịp tạm thời) có thể thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu chưa từng được thực hiện tại địa phương như: chụp và can thiệp mạch vành; đặt máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn; điều trị các bệnh tim bẩm sinh; chụp và can thiệp các mạch máu ngoại biên… Đây là cơ sở vững chắc để BV tiếp nhận chuyển giao những kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực tim mạch.

Cơ hội cho bệnh nhân nghèo

Năm 2013, ông Y Krông Niê (68 tuổi, trú tại thôn 8, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) nhập viện trong tình trạng bị ngất do ngừng tim. Qua chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị rối loạn dẫn truyền trong tim và đã cấp cứu bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch; đồng thời chỉ định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tiếp tục điều trị. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dù có bảo hiểm y tế, nhưng không lo được chi phí đi lại, ăn ở, gia đình ông Y Krông không tuân thủ chỉ định mà xin cho bệnh nhân xuất viện về nhà… “chờ chết”. Một thời gian sau đó, các chuyên gia của BV Chợ Rẫy đã chuyển giao kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho ê kíp y bác sĩ của khoa Nội tim mạch. Ông Y Krông đã trở thành một trong 2 bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn tại BVĐK tỉnh. Ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ hân hoan vì đã làm chủ kỹ thuật, còn người bệnh và gia đình vui mừng vì tính mạng được cứu sống.

Máy chụp mạch số hóa xóa nền (ĐSA) - một trong 3 máy hiện đại nhất toàn quốc đã được đưa vào phục vụ người bệnh tại khoa Cấp cứu can thiệp tim mạch, BVĐK tỉnh.

Máy chụp mạch số hóa xóa nền (ĐSA) - một trong 3 máy hiện đại nhất toàn quốc đã được đưa vào phục vụ người bệnh tại khoa Cấp cứu can thiệp tim mạch, BVĐK tỉnh.

Những trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng, khi được giới thiệu chuyển tuyến lại bỏ điều trị vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn như ông Y Krông không phải là hiếm gặp ở BVĐK tỉnh. Việc triển khai các kỹ thuật mới, khó ngay tại bệnh viện địa phương góp phần “tiết kiệm” cho bệnh nhân. Đặc biệt, với những bệnh nhân nghèo như ông Y Krông, đó còn là cơ hội sống còn.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BV Chợ Rẫy chia sẻ: “Thời gian qua, BVĐK tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực thông qua việc tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật mới theo Đề án 1816 và Đề án BV vệ tinh. Qua đó, người được hưởng lợi trực tiếp là bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo đã được tiếp cận các kỹ thuật chuyên sâu tương đương tuyến Trung ương ngay tại tỉnh”.  

Kim Oanh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ