A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nuôi rắn mối – Hướng đi đúng cho bà con nông dân vùng Tây Nguyên

09:57 | 16/10/2013

Chia sẻ thông tin trên mạng qua website ranmoitaynguyen.com thầy giáo tin học Ngô Quế với dự án mới Nuôi rắn mối.

Tôi không khỏi ngạc nhiên vì thầy là giáo viên có nhiều kinh nghiệm và giỏi kiến thức về tin học nay lại thêm nghề nuôi rắn mối là một tầm nhìn có chiến lượt và nắm bắt thị trường vùng Tây Nguyên. Rắn mối là loài bò sát, dễ nuôi, dễ thuần dưỡng và cho lợi nhuận cao chi phí thấp, kỹ thuật nuôi đơn giản và thời gian chăm sóc rất ít và cũng là nơi phù hợp nuôi tại vùng Tây Nguyên.

Theo tôi được biết, rắn mối ăn rất tạp, từ sâu, dế, đến cơm và trái cây nhưng món khoái khẩu của rắn mối là dế. Chuồng trại cho rắn mối rất đơn giản, chỉ cần xây bờ xung quanh cùng mái nhà sau đó xếp gạch lỗ, rơm, lá chuối, lá dừa, chà cây hoa dừa,… cho rắn trú ẩn và làm tổ là được lưu ý rằng rắn mối cần có ánh nắng phơi nắng tự nhiên.

Rắn mối là loài bò sát không có răng và không cắn người. Thịt rắn mối có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng trong đó phải kể đến món nướng hoặc món cháo,…. Thịt rắn mối thơm ngon, bổ dưỡng, bên cạnh đó còn có khả năng chữa bệnh hen suyễn và thở khò khè ở trẻ em.

Các nước khu vực Châu Á nói chung và các nước Đông Á nói riêng, hiện nay tiêu thụ nhiều món ngon, lạ, dinh dưỡng tuy nhiên không thiếu các món chế biến từ rắn mối .

Với mong muốn mở rộng quy mô chăn nuôi, tôi mong muốn các dự án của chính phủ và phi chính phủ quan tâm để con rắn mối sẽ là một trong những vật nuôi xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào, cũng như cộng đồng vùng Tây Nguyên. Đặc biệt đối với các hộ gia đình nghèo và các hộ có điều kiện nuôi từ nương rẫy, ….

Đồng ý với ý kiến này, tôi mạnh dạn góp ý thêm với thầy Ngô Quế, đó là: Cần phát triển bền vững, cung luôn nhỏ hơn cầu. Để như vậy cần kết hợp với các hộ đã nuôi trước mà có đầu ra ổn định. Mở rộng quan hệ các đối tác trong nước cũng như các đối tác tiêu thụ ở nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhằm duy trì hình thức chăn nuôi mới mẻ và nhiều tiềm năng này, tôi tin rằng với hướng đi rõ nét nắm bát kịp thời và tìm đối tác, hỗ trợ đầu ra cho các hộ nuôi rắn mối sẽ thành công .

Chúc thầy thành công giúp bà con tỉnh nhà và vùng Tây Nguyên nói chung! Hẹn ngày về Tôi sẽ thăm quan trang trại của Thầy Ngô Quế

( Lê Văn Vượng đứng bên phải)

Lê Văn Vượng, Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Nông nghiệp tại Úc

    Nguồn:ranmoitaynguyen.com

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ