A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân xã Yang Tao cần nguồn nước sạch

09:29 | 18/04/2017

Vì không đào được giếng, từ nhiều năm nay, gần 400 hộ dân ở 3 buôn: Dơng Yang, Năm Pă và Dơng Guôl (xã Yang Tao, huyện Lắk) luôn phải dùng nước ở các con suối trong vùng làm nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Dưới cái nắng gay gắt của mùa khô Tây Nguyên, anh Y Nan Sruk (buôn Dơng Yang) đang chật vật xách can nước từ dưới suối lên để kịp mang về cho vợ nấu ăn, than thở: “Mỗi ngày tôi phải đi lấy nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, mỗi lần 20 lít nước mới đủ nước cho 4 người dùng trong một ngày”. Gần đó, ông Y Ner Triêk (buôn Dơng Yang) cùng một vài thanh niên khác trong buôn cũng đang dùng xe công nông chở một bồn nước loại 500 lít xuống suối lấy nước, hỏi ra mới biết gia đình ông sắp tổ chức đám cưới cho con gái. Theo ông Y Ner phải lấy được 3 bồn nước như thế này thì may ra mới đủ phục vụ cho việc nấu nướng.

Cùng chung cảnh ngộ thiếu nước do không đào được giếng 104 hộ ở buôn Năm Pă đều phải lấy nước suối về dùng. Trước đây mỗi lần lấy nước, người dân dùng bẹ chuối để dẫn nước từ trong khe suối ra, rồi xếp hàng dài chờ đến lượt. Cách đây 4 năm, ông Ma Tiên có nhà gần suối đã bỏ tiền ra mua đường ống dẫn nước dài 30 m để tiện cho bà con lấy nước. Ông Y Kiu Du, trưởng buôn Năm Pă cho biết: “Mùa mưa, suối còn có nước mà lấy chứ mùa khô thì vất vả lắm mới lấy được vài lít nước, mọi người phải mất rất nhiều thời gian”.

Một số hộ dân dùng bồn chứa lớn đi lấy nước suối.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở buôn Dơng Guôl còn trầm trọng hơn rất nhiều, khi người dân phải đi đến các buôn lân cận để xin nước hoặc mua nước với giá từ 10.000-12.000 đồng/bình. Mỗi lần gia đình nào trong buôn có việc phải dùng một lượng nước lớn phải mượn xe công nông, bồn nước, huy động vài người vượt đoạn đường khoảng 5 km mới có suối để lấy nước.

Theo tìm hiểu, người dân nơi đây không thể đào giếng để lấy nước dùng bởi cứ đào được tầm 6-7 m là gặp phải cát gây nên sụt lún, còn khoan giếng lại gặp đá bàn, không thể khoan tiếp được. Nhiều người may mắn đào được thì nước lại có vị lợ nên cũng chỉ dùng để tắm giặt còn nước sinh hoạt thì phải đi xách nước suối về dùng. Tình trạng lấy nước suối làm nước sinh hoạt ở 3 buôn nói trên đã diễn ra từ nhiều năm nay và cũng trở thành quen thuộc với người dân nơi đây. Song tất cả họ đều có chung lo lắng vì chẳng biết nguồn nước đó có sạch hay không. Trước tình trạng này, UBND xã Yang Tao đã làm tờ trình gửi UBND huyện xin xây dựng công trình nước sạch tập trung nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho một số buôn đang sử dụng nguồn nước không bảo đảm như buôn Dơng Yang, Năm Pă, Yôk Duôn, Dơng Guôl. Đề nghị này đã được UBND huyện phê duyệt nhưng vẫn đang chờ kinh phí để thực hiện.

Ông Lê Ngọc Vinh, Trưởng Phòng Chính sách dân tộc - Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Theo Quyết định số 2371/QĐ-UBND ngày 9-10-2014 của UBND tỉnh về việc “ Phê duyệt đề án thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ” thì trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng 133 công trình nước sạch tập trung, tổng kính phí hơn 169,7 tỷ đồng, với gần 13.000 hộ hưởng lợi. Riêng huyện Lắk có 13 công trình trong đó có xã Yang Tao. Tuy nhiên, qua 2 năm thực hiện (2014-2015) do không có kinh phí đầu tư cho các công trình nước sinh hoạt tập trung, đến nay đề án đã kết thúc”. 

Tuyết Mai

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ